• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiêu hữu cơ giá gấp đôi

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 29/05/2019
Ngày cập nhật: 30/5/2019

Trong khi người trồng tiêu đang khốn đốn vì giá tiêu xuống thấp, thì sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (xã Nam Yang, Đắk Đoa, Gia Lai) vẫn có đầu ra ổn định với giá bán tốt.

Một vườn tiêu hữu cơ của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang.

Theo ông Nguyễn Tấn Công, Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang, HTX được thành lập ngày 10/8/2017 có 15 hộ xã viên với 45 ha tiêu và 15 ha cà phê. Việc ra đời của HTX nhằm liên kết các xã viên để thực hiện việc sản xuất nông nghiệp sạch với quy mô tập trung, tạo vùng nguyên liệu lớn để nâng cao giá trị nông sản.

Một thuận lợi lớn của HTX là đứng chân trên vùng đất đã có kinh nghiệm trồng tiêu hơn 60 năm. Hạt tiêu ở đây có mùi vị thơm ngon, hạt to đều, dung trọng đa số từ 550g/l - > 600g/l. Xã Nam Yang là vùng chuyên canh cây cà phê, tiêu với diện tích lớn, sản lượng dồi dào, đất đai màu mỡ giúp cho cà phê, tiêu có năng suất cao, chất lượng tốt. Nông dân trong xã cần cù, chăm chỉ, tiếp cận phương thức sản xuất mới rất nhanh.

Ngay sau khi thành lập, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang đã mạnh dạn tiếp cận những doanh nghiệp thu mua nông sản sạch chất lượng cao, nông sản hữu cơ như Cty Nedspice, Cty Gia vị Sơn Hà, Cty TNHH Hồ Tiêu Việt… nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định với giá tốt cho thành viên và bà con nông dân xã Nam Yang. Đồng thời, các cán bộ HTX tích cực đi tham quan, học hỏi những mô hình sản xuất nông sản hữu cơ, nông sản chất lượng cao tại các tỉnh khác, tham gia các hội nghị, hội thảo, gặp gỡ các chuyên gia trong và ngoài nước về nông nghiệp hữu cơ… Qua đó, nhằm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức để triển khai vào sản xuất của HTX.

Sau một thời gian học hỏi, đến niên vụ 2017-2018, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang đã có 1 vườn tiêu 1,5 ha được Tổ chức chứng nhận quốc tế Control Union cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và EU. Toàn bộ sản lượng của vườn tiêu này (gần 7 tấn) được Cty TNHH Hồ tiêu Việt bao tiêu với giá 120.000 đ/kg, cao hơn so với giá thị trường tới gần 2 lần. Như vậy, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang là HTX đầu tiên của các tỉnh Tây Nguyên có chứng nhận hữu cơ về cây hồ tiêu.

Với thành công ban đầu đó, HTX tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng quy mô sản xuất tiêu hữu cơ. Trong niên vụ 2018-2019, HTX đã có gần 16 ha tiêu đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và EU, với sản lượng gần 60 tấn. Trong đó, 4,6 ha được Cty TNHH Hồ tiêu Việt liên kết bao tiêu với giá đầu giá là 85.000 đ/kg; 4,8 ha liên kết bao tiêu với Cty Gia vị Sơn Hà (giá đầu giá 82.000 đ/kg). Giá bao tiêu tuy có giảm nhiều so với niên vụ trước, nhưng đó là do ảnh hưởng từ thị trường khi giá tiêu nói chung tiếp tục giảm mạnh, nhưng vẫn cao hơn gần 2 lần so với giá thị trường (hiện chỉ còn 43.000-44.000 đ/kg). 6,5 ha tiêu hữu cơ còn lại, HTX đang tích cực tìm đối tác tiêu thụ.

Đến nay, nhờ mạnh dạn làm tiêu hữu cơ và các tiêu chuẩn an toàn, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang đã có những sản phẩm chất lượng cao đưa ra thị trường cả nước với thương hiệu Tiêu Lệ Chí (đã đăng ký thương hiệu độc quyền, có logo và hình ảnh).

Cụ thể: Tiêu hữu cơ (sạch 600 chất), gồm tiêu đỏ, tiêu sọ, tiêu đen, tiêu xanh; tiêu sạch (sạch 30 chất), gồm tiêu đỏ, tiêu sọ, tiêu đen, tiêu xanh, tiêu xanh chuỗi, tiêu xanh sấy khô, tiêu vàng, tiêu đa màu, tiêu xanh ngâm mắm, tiêu xanh chua ngọt…; các dòng tiêu VietGAP. Các sản phẩm của HTX đã đăng ký tem truy xuất nguồn gốc của VNPT (nêu rõ quy trình canh tác, bón phân và ngày thu hoạch từng loại sản phẩm).

Ông Nguyễn Tấn Công cho biết, nhờ sản xuất sạch, hữu cơ, có truy xuất nguồn gốc, những sản phẩm nói trên của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang được thị trường bán lẻ và người tiêu dùng đánh giá cao. Đặc biệt, khi canh tác tiêu hữu cơ, chi phí sản xuất giảm nhiều, hạn chế dịch hại, giá bán thường gần gấp đôi so với giá tiêu trên thị trường.

SƠN TRANG - NGUYỄN THỦY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang