• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kon Tum: Thị trường cây giống vào mùa

Nguồn tin: Báo Kon Tum, 26/05/2019
Ngày cập nhật: 28/5/2019

Mùa mưa đến chính là lúc thị trường cây giống vào mùa. Năm nay, các loại giống cây vô cùng phong phú về chủng loại, giá cả cũng rất đa dạng giúp người dân có nhiều lựa chọn giống cây cho vụ sản xuất mới.

Khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum tại một số địa phương như thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà…, hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng đều tất bật chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu mua giống cây trồng vụ mới của người dân.

Sau một vài cơn mưa đầu mùa, việc mua bán cây giống bắt đầu sôi động. Thị trường cây giống năm nay vô cùng đa dạng từ các loại cây công nghiệp (cà phê, cao su, bời lời…); cây ăn trái (bơ, sầu riêng, mít Thái, xoài, cam, quýt…) đến các loại cây cảnh. Trong đó, một số giống cây ăn trái như bơ, sầu riêng được khá nhiều người tìm mua; bởi hiện nay ở nhiều nơi, phong trào trồng cây ăn trái xen canh trong vườn cà phê đang được người dân mở rộng.

Người dân chọn mua các loại cây giống. Ảnh: NT

Đa số người dân thường chọn các loại cây ghép để nhanh cho ra trái. Giá cả các loại giống cây này cũng nhiều mức khác nhau; cùng một giống cây nhưng các cơ sở ươm cây giống trên địa bàn tỉnh cung cấp thì giá rẻ hơn, loại nhập từ các tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, miền Tây… về tỉnh ta tiêu thụ có giá cao hơn.

Bên cạnh đó, các loại cây cảnh cũng được khá nhiều người quan tâm. Theo các chủ cơ sở bán cây cảnh trên địa bàn thành phố Kon Tum, khi điều kiện sống của người dân được nâng lên, nhà cửa được xây dựng khang trang hơn thì nhu cầu mua các loại cây cảnh về trồng, chưng trong nhà ngày càng nhiều. Các loại giống cây cảnh có sức mua cao nhất là hồng, phát tài, trầu bà, sống đời…

Cùng với cây ăn trái và cây cảnh thì các loại giống cây công nghiệp vẫn là những mặt hàng có sức tiêu thụ cao trong “mùa xuống giống” ở địa bàn tỉnh ta. Nếu như giống cây ăn trái phần lớn được nhập về từ các tỉnh, thành khác thì giống cây cà phê, bời lời, cao su trên thị trường hầu như được các vườn ươm trong tỉnh cung ứng. Cũng vì thế mà giá bán các loại giống cây này tương đối “mềm”. Chẳng hạn, giống cà phê ươm 2 năm được bán với giá khoảng 17.000 - 18.000 đồng/cây, cà phê 1 năm 3.500 - 4.000 đồng/cây, bời lời 800 - 1.000 đồng/cây, tiêu 6.000 - 7.000 đồng/dây...

Riêng giống cao su năm nay vẫn tiếp tục “ế hàng”, một phần vì nông dân không còn mặn mà với loại cây trồng này nữa khi mà giá mủ cao su vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc; gỗ cây cao su thời gian gần đây cũng xuống dốc; một phần vì quỹ đất phát triển loại cây này không còn nhiều. Hiện cây cao su giống có giá khoảng 4.000 – 5.000 đồng/bầu.

Mưa xuống cũng là thời điểm nông dân trên địa bàn tỉnh chuẩn bị giống mì trồng cho vụ mùa mới. Vì vậy, thị trường hom mì giống hiện cũng khá sôi động. Nếu như trước đây, đa phần giống mì đều được người dân tự để từ vụ này qua vụ khác thì 2 năm trở lại đây, phần lớn người trồng đang tìm mua các loại giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt và khả năng kháng bệnh cao như KM419, KM140 để thay thế các giống cũ đã thoái hóa. Hiện, giá hom mì giống được người dân bán ra vào khoảng 1.500 - 1.700 đồng/cây. Để trồng được 1ha, cần từ 12.000 đến 16.000 hom giống (tùy mật độ trồng) tương đương với mức đầu tư khoảng 2 - 2,5 triệu đồng/ha.

Giống cây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả sản xuất. Sự đa dạng, phong phú của thị trường là điều thuận lợi giúp người nông dân có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, đây cũng là điều khiến người dân không khỏi lo lắng vì không thể biết được loại giống nào chất lượng. Do vậy, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở cung ứng cây giống; có những định hướng trong quy hoạch, phát triển vùng sản xuất đáp ứng thị trường; khuyến khích người dân gieo trồng các loại giống cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, cho năng suất cao; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về chất lượng để tránh thiệt hại cho người nông dân.

Ngọc Thắng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang