• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người đầu tiên trồng thành công nấm hoàng đế ở Quảng Trị

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 23/05/2019
Ngày cập nhật: 25/5/2019

Với niềm đam mê nghiên cứu và trồng các loại nấm làm thực phẩm, chủ động nắm bắt thị trường, vợ chồng anh Hoàng Văn Hiệu - chị Nguyễn Thị Hải ở thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đã đưa giống nấm hoàng đế về trồng tại trại nấm của gia đình, bước đầu thu được kết quả khả quan.

Anh Hiệu chăm sóc nấm

Trao đổi với chúng tôi về cơ duyên đến với giống nấm hoàng đế, anh Hiệu cho biết, gia đình anh vốn có trại trồng nấm khá lớn trồng nấm sò và nấm linh chi. Sau khi tìm hiểu qua sách báo, anh thấy hiện nay giống nấm hoàng đế chưa có bán trên thị trường trong tỉnh nên quyết định ra các tỉnh phía Bắc để học hỏi kinh nghiệm. Sau khi đã nắm vững kĩ thuật trồng, anh lại vào TP. Hồ Chí Minh để đặt mua 500 bịch phôi nấm hoàng đế về trồng thử nghiệm. Chỉ chưa đầy 1 tháng, 500 bịch phôi nấm hoàng đế đã phát triển tốt, cho thu hoạch mỗi ngày từ 7 – 8 kg nấm tươi. Theo anh Hiệu, mặc dù là loại nấm mới, lần đầu tiên có mặt ở Quảng Trị nhưng do có chất lượng hơn hẳn so với các loại nấm khác, thịt nấm chắc, dày, thơm, vị ngọt thanh nên được khách hàng ưa chuộng. “Dự kiến mỗi bịch nấm sẽ cho thu hoạch trong khoảng 2 – 2,5 tháng. Hiện nấm thu hoạch tới đâu đã có thương lái thu mua đến đó với giá từ 60.000 – 70.000 đồng/kg”, anh Hiệu cho hay.

Theo anh Hiệu, nấm hoàng đế còn gọi là nấm Milky hay nấm sữa có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau đó được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới và được du nhập vào nước ta khoảng năm 2004 – 2005. Đây là loại nấm nhiệt đới với dải nhiệt độ thích hợp từ 25 – 38 độ C. Nấm hoàng đế có kích thước rất lớn, chiều cao tối đa có thể lên đến 20 cm, thông thường 1 bịch nấm từ 1,2 – 1,4 kg sẽ cho ra thu hoạch khoảng 0,7 – 1 kg nấm tươi. Đặc biệt khi trồng trong khay hoặc phủ luống tơ, nấm có thể liên kết từ bịch phôi này sang bịch phôi kia để cùng nuôi một cụm nấm nên có thể cho ra cụm nấm cao 40 – 50 cm, nặng 2 – 3 kg, thậm chí lên đến 8 – 10 kg. Nấm hoàng đế có dải nhiệt độ và độ ẩm tương đối rộng nên rất phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương, nhất là trong mùa nắng nóng khi các loại nấm khác như nấm sò, nấm mộc nhĩ, nấm rơm, nấm đùi gà… không thích nghi được thì nấm hoàng đế vẫn phát triển tốt. Việc trồng nấm rất đơn giản, nguyên liệu chính để làm bịch nấm là mùn cưa, rơm rạ, bông hạt. Bịch nấm được đóng từ 1,2 – 1,4 kg, cấy phôi giống trong bịch từ 35 – 40 ngày, khi thấy những sợi nấm đã ăn trắng bề mặt bịch nấm thì đưa đi xếp vào khay hoặc luống tùy theo điều kiện và được phủ kín bằng đất sét phơi khô. “Sau 500 bịch nấm trồng thử nghiệm đầu tiên, hiện gia đình tôi đang cấy phôi giống cho 500 bịch nữa, dự kiến sau 15 – 20 ngày nữa sẽ đưa trại trồng tiếp”, anh Hiệu nói.

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm trồng nấm hoàng đế, anh Hiệu chia sẻ, nấm hoàng đế rất dễ trồng, có sức sống và kháng bệnh tốt, năng suất cao, ít tốn công chăm sóc, thời gian giữa các lần thu hoạch ngắn. Trong sản xuất nấm hoàng đế, ngoài phải chọn được nguồn phôi tốt, khi nhập bịch phôi nấm nếu thấy tơ nấm đang còn ít thì cần để ở nơi thoáng mát từ 2 – 3 ngày đến khi thấy tơ màu trắng chạy kín bịch thì đưa ra trồng. Trước khi trồng, vị trí đặt các bịch phôi nấm cần được vệ sinh bằng cách quét dọn sạch sẽ, dùng nước xà phòng loãng hoặc nước vôi trong dội lên tường hoặc nền nơi đặt nấm, để yên trong 15 – 20 phút sau đó dội lại bằng nước sạch và để khô tự nhiên nhằm hạn chế nấm mốc tiềm ẩn gây bệnh cho nấm. Tùy theo điều kiện mà có thể trồng trong bịch, trong khay hoặc theo luống. Theo đó, đối với trồng trong bịch cần mở miệng bịch nấm và phủ đất lên trên, cách trồng này có nhược điểm là tai nấm hoàng đế thường nhỏ do trọng lượng cơ chất của bịch phôi nấm thường không lớn. Đối với trồng trong khay hoặc phủ luống chỉ cần xé bao ni long bên ngoài bịch phôi nấm và xếp đứng vào khay hoặc luống, sau đó cào vài đường tạo vết xước trên đầu bịch phôi nấm để nấm nhanh ra rồi phủ đất cao khoảng 3 cm và bắt đầu tưới nước giữ ẩm. Đối với cách trồng này do khi ta xé bỏ bao ni long bên ngoài ra và xếp các bịch phôi sát vào nhau, phủ đất lên mặt tơ nấm sẽ đan xen từ bịch phôi này sang bịch kia tạo thành 1 khối, lúc này nấm hoàng đế sẽ mọc thành cụm và to hơn, có thể lên đến 10kg.

Anh Hiệu lưu ý, đất để trồng nấm hoàng đế có thể sử dụng đất sét phơi khô, đất vườn, đất vi sinh, xỉ than tổ ong… nhưng phải được xử lí sạch bằng cách ủ với vôi khoảng 3% trong vài ngày để loại bỏ vi khuẩn có hại trong đất. Tưới nước bằng phun sương chứ không được tưới trực tiếp ngày 2 – 3 lần ướt bề mặt, hạn chế tối đa việc tưới lên tai nấm, không để nước đọng lên tai nấm. Nơi trồng nấm cần đảm bảo các yếu tố kín nắng, không được để nắng chiếu trực tiếp nhưng phải đủ ánh sáng; kín gió và độ ẩm cao. Kể từ ngày phủ đất khoảng 10 - 15 ngày nấm hoàng đế sẽ ra quả thể. Từ lúc nấm non nhú ra đến lúc thu hoạch kéo dài từ 5 – 10 ngày. Thu hoạch nấm khi viền mũ nấm bắt đầu xòe thẳng ra. Khi thu hái phải lấy hết chân nấm, thu từng tai nấm trưởng thành, những tai nấm nhỏ để lại thu hoạch sau. Nấm hoàng đế có thể thu hoạch kéo dài 3 lần mới phải thay lứa phôi mới, mỗi lần thu hoạch cách nhau khoảng 10 – 20 ngày.

Theo các chuyên gia, nấm hoàng đế chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như giàu đạm, nhiều chất xơ, các vitamin nhóm B và cacbohydrat. Ngoài ra, thành phần sợi trong nấm chính là Chitin có tác dụng làm hạ Cholesterol trong máu, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng nên nấm hoàng đế là món ăn thích hợp cho những người mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, người bị các bệnh về tiêu hóa, cao huyết áp, tiểu đường. Do thành phần của nấm là đạm thực vật nên rất tốt cho trẻ em suy dinh dưỡng, còi xương. Theo anh Hiệu, nhiều khách hàng đánh giá ưu điểm của nấm hoàng đế là thân to nên dễ chế biến, có vị ngọt, giòn hơn nấm sò, có thể chế biến được nhiều món. Hiện mỗi ngày gia đình anh Hiệu bán từ 7 – 8 kg nấm hoàng đế ra thị trường. Ngoài bán nấm thành phẩm, anh còn cung cấp phôi nấm cho khách hàng tự trồng nấm tại gia đình, với giá 20 nghìn đồng/bịch. Ngoài nấm hoàng đế, hằng năm gia đình anh còn trồng từ 40.000 – 50.000 bịch nấm sò và 5.000 – 6.000 bịch nấm linh chi, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Là người kinh doanh nhưng vợ chồng anh Hiệu luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ kĩ thuật trồng, chăm sóc cho những người có nhu cầu trồng nấm nói chung và nấm hoàng đế nói riêng, vì anh chị mong muốn người dân trong và ngoài tỉnh có thêm sự lựa chọn cho bữa ăn hằng ngày đảm bảo an toàn thực phẩm. “Bất cứ ai có nhu cầu tìm hiểu chỉ cần đến nhà hoặc liên lạc qua số điện thoại 0947.384.357 tôi luôn sẵn sàng chia sẻ”, anh Hiệu nói.

Thục Quyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang