• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chủ động sản xuất nhờ đầu tư nhà kính

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 22/05/2019
Ngày cập nhật: 24/5/2019

Những năm trước đây, nông dân huyện Đắk Song (Đắk Nông) phải lặn lội qua tỉnh Lâm Đồng mua các loại giống rau thơm, cà chua, ớt chuông, cà tím… về trồng. Việc phải đi mua cây giống ở xa đã đội chi phí sản xuất của người nông dân lên cao. Thế nên, cũng là điều dễ hiểu khi sản phẩm của nông dân Đắk Song khó cạnh tranh được về mặt giá cả với những tỉnh thành chủ động được nguồn giống.

Từ thực tế trên, gia đình ông Nguyễn Sự, ở bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song đã tìm hiểu, đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà kính nhằm chủ động ươm giống các loại rau màu.

Ông Nguyễn Sự, ở thôn Đầm Giỏ đầu tư nhà kính nhằm phát triển nông nghiệp ổn định, bền vững

Ông Sự cho biết: Trước đây, gia đình tôi đã ươm các loại giống rau, cây ngắn ngày ngoài trời nhưng hiệu quả mang lại không cao, thậm chí bị thất bại nặng nề. Bởi khi gieo giống ngoài trời, các loại giống rau sẽ rất dễ bị chết nóng hoặc hạt mưa làm gãy nát. Để tránh thất bại, gia đình tôi đã đầu tư hơn 340 triệu đồng để xây dựng 1.500 m2 nhà kính nhằm sản xuất cây giống. Sau khi ươm giống trong nhà kính, gia đình không còn lo sợ thời tiết bất lợi, dù mùa mưa hay mùa nắng vẫn có thể gieo giống mà không lo bị thiệt hại như trước. Hiện nay, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định với lợi nhuận thu về hàng tháng trên 40 triệu đồng từ bán cây giống.

Người dân xã Thuận Hà (Đắk Song) phát triển sản xuất trong nhà kính đã tránh được thời tiết bất lợi, cây trồng phát triển ổn định

Qua một thời gian tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Độ, ở thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) đã quyết định đầu tư khoảng 1,4 tỷ đồng xây dựng nhà kính để sản xuất dưa lưới.

Theo anh Độ, sản xuất dưa lưới trong nhà kính là biện pháp khá hữu hiệu và mang lại hiệu quả cao. Cây dưa lưới được trồng trong các túi giá thể chứa vật liệu sạch, nền đất lót bạt, cây không tiếp xúc trực tiếp với đất. Ngoài ra, anh Độ còn ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt vào sản xuất. Khu nhà kính hoàn toàn cách ly, tránh sự rủi ro tác động của thời tiết bất lợi, đồng thời ngăn ngừa côn trùng xâm nhập, giúp kiểm soát cũng như giảm thiểu thiệt hại do sâu bệnh hại gây ra. Phát triển cây trồng trong nhà kính, anh Độ chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học nên người sử dụng hoàn toàn yên tâm bởi đây đều là những sản phẩm nông nghiệp sạch.

Theo anh Độ, việc đầu tư nhà kính tuy tốn kém nhưng người nông dân sẽ không phụ thuộc nhiều vào thời tiết, có thể chủ động sản xuất quanh năm. Với phương thức sản xuất hiện đại này, sản phẩm dưa lưới của anh Độ được thị trường đón nhận với mức giá cao hơn dưa lưới trồng ngoài trời. Hiện nay, vườn dưa của anh Độ chủ yếu xuất bán cho thị trường TP. Hồ Chí Minh với giá bán khá cao, có thời điểm lên đến 50.000 đồng/kg.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thành ở thôn Đầm Giỏ, xã Thuận Hà (Đắk Song) đầu tư 2.300 m2 nhà kính, trị giá gần 900 triệu đồng để phát triển sản xuất

Trao đổi về vấn đề phát triển nông nghiệp trong nhà kính, ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk Song cho biết: "Phát triển nông nghiệp trong nhà kính giúp việc sản xuất được tiến hành quanh năm do có thể điều tiết được khí hậu. Đây là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao cho sản xuất nông nghiệp trong xu thế thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Hơn nữa, các sản phẩm nông nghiệp khi sản xuất trong nhà kính chẳng những giảm được các rủi ro trong sản xuất mà còn đáp ứng nhu cầu cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch ngày càng cao của thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế”.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang