• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng màu chuyên canh

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 01/05/2019
Ngày cập nhật: 3/5/2019

Năm 2008, ông Nguyễn Thanh Sang, khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú, quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) mạnh dạn phát triển mô hình trồng màu chuyên canh dưới ruộng, phá thế độc canh cây lúa. Mô hình chuyên canh màu của ông Sang đã khẳng định hiệu quả, với thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Sang còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng màu cho nhiều hội viên trong khu vực để cùng nhau phát triển, ổn định cuộc sống...

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, 2 công ớt sừng vàng của ông Sang thu hoạch hơn 4 tháng nhưng cây vẫn phát triển xanh tốt. Ảnh: THANH THƯ

Ông Sang là người nhạy bén nắm bắt thị trường. Những năm gần đây, ông tập trung trồng các loại màu: ớt sừng vàng, dưa hấu, bầu, bí vì những loại này có giá cả ổn định, năng suất cao. Đặc biệt, ông Sang nhận thấy cây ớt sừng vàng là cây màu cho năng suất và lợi nhuận cao.

Hiện tại, 2 công ớt sừng vàng của gia đình ông thu hoạch đến nay đã hơn 4 tháng nhưng cây vẫn còn xanh và trái xum xuê. Ông Sang đã thu hoạch được trên 2 tấn ớt trái và được thương lái đến thu mua với giá từ 10.000 đến 35.000 đồng/kg. Theo ông Sang, ớt sừng vàng nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, 1 vụ ớt sẽ cho thu hoạch từ 3-6 tháng. Tùy theo thời điểm, 1 công ớt cho thu nhập từ 10-30 triệu đồng. Ông Sang cho biết: “Khi trồng ớt sừng vàng, khâu cải tạo đất là rất quan trọng vì đây là khâu quyết định năng suất. Trước khi trồng, ngoài việc vun liếp, phải bón vôi, kết hợp với màng phủ nông nghiệp. Nếu áp dụng đúng quy trình sẽ mang lại hiệu quả kinh tế khá cao”.

Với diện tích gần 5 công màu chuyên canh, ông Sang thường chia đất ra trồng nhiều loại màu khác nhau. Ông Sang nói: “Bây giờ, thị trường rất khó đoán, nếu trồng chuyên canh một loại màu thì dễ bị thua lỗ, rơi vào cảnh trúng mùa, rớt giá. Hiện tại, 5 công màu của gia đình trồng cùng lúc từ 3-4 loại màu. Nếu cây nào rớt giá thì còn có thu nhập từ cây khác. Nhờ cách làm trên, 5 công màu của tôi cho thu nhập ổn định và duy trì hơn 10 năm qua”. Năm 2008, ông Sang chuyển 5 công đất trồng lúa sang chuyên canh trồng dưa hấu, dưa leo và các loại rau ngắn ngày. Ông Sang nhớ lại, lúc đầu, đưa cây màu xuống ruộng nên gặp nhiều khó khăn, nhất là về kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác. Song với tính chịu khó, tìm tòi học hỏi quy trình sản xuất kết hợp với những kiến thức được học tập, mô hình trồng màu của ông luôn đạt năng suất, hiệu quả cao. Nói về dự kiến trong tương lai, ông Sang đang ấp ủ mô hình trồng màu trong nhà lưới để cung cấp nông sản sạch cho thị trường.

Ông Phạm Thanh Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Phú, cho biết: “Mô hình trồng màu chuyên canh của ông Sang được Hội Nông dân phường đánh giá cao vì cho thu nhập khá ổn định. Cũng từ mô hình trồng màu chuyên canh của ông Sang, nhiều hội viên ở khu vực Phú Thạnh đã nhân rộng mô hình này. Đến nay, đã phát triển diện tích trồng màu lên đến 5,8ha và trên 10 hội viên tham gia. Hội Nông dân phường phối hợp với các ngành chức năng, các nhà khoa học tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội thảo đầu bờ cho người dân. Ngoài ra, Hội Nông dân phường còn tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân quận để phát triển mô hình trồng màu chuyên canh, giúp nông dân có thu nhập ổn định”.

K.V

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang