• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Long: Hiệu quả từ dự án trồng ca cao xen vườn dừa

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 23/04/2019
Ngày cập nhật: 25/4/2019

Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) là huyện có nguồn nước ngọt quanh năm, thích hợp để phát triển cây ăn trái. Để nâng cao thu nhập trong sản xuất cây ăn trái, bà con và các ngành chuyên môn nơi đây đã đưa một số cây vào trồng xen trong vườn trái, trong đó cây ca cao là một giải pháp hữu hiệu đang được bà con lựa chọn.

Năm 2006, Sở Nông nghiệp &PTNT tỉnh Vĩnh Long triển khai dự án “Ứng dụng giống mới và chuyển giao kỹ thuật phát triển cây ca cao giai đoạn 2006-2010”. Một số địa phương có đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng mô hình trồng ca cao xen trong vườn cây ăn trái, chủ yếu là vườn dừa để khai thác tiềm năng kinh tế đất đai cùng với nguồn lao động sẵn có tại địa phương. Huyện Trà Ôn cũng được chọn để triển khai mô hình.

Từ những hiệu quả bước đầu của dự án trên, giai đoạn 2011-2015, Sở Nông Nghiệp &PTNT Vĩnh Long tiếp tục thực hiện dự án phát triển cây ca cao nhằm mở rộng diện tích loại cây công nghiệp này, hình thành vùng sản xuất hàng hóa, đưa nhanh những giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, đồng thời góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho nhà vườn. Qua đó, diện tích trồng ca cao của huyện Trà Ôn đã tăng lên đáng kể, đạt 281,2 ha. Song song với việc hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình, ngành nông nghiệp Vĩnh Long cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh thành lập cơ sở tổ chức thu mua, chế biến, làm dịch vụ để tiêu thụ sản phẩm.

Ca cao là cây dễ trồng, dễ chăm sóc

Anh Trần Tuấn Anh, ấp Ba Chùa, xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn là người gắn bó với cây cao cao hơn 5 năm nay cho biết: Ca cao trồng xen vẫn cho trái sai dù không cần chăm sóc, bón nhiều phân. Thời gian trước, nhiều nông dân không phủ nhận năng suất của ca cao nhưng vẫn quyết định đốn bỏ để thay vào cây trồng khác vì giá thấp. Thời gian đó tôi cũng định đốn bỏ vườn ca cao nhưng vì tiếc vườn đang cho trái nên quyết định giữ lại cho đến nay.

Qua hơn 4 năm thu trái, cây ca cao cho anh thu nhập khoảng 20-30 triệu đồng/năm/3.000m2 từ việc bán trái tươi. Việc chăm sóc thì rất nhàn, chỉ cần bón phân 1-2 lần vào mùa mưa, cắt tỉa cành sau khi thu hoạch là được. Hiện, giá cao dao động từ 4.500- 5.000 đồng/kg. Trung bình 10 ngày, anh thu hoạch 1 lần được từ 200- 300 kg. Đây là nguồn thu nhập cao với gia đình anh mà không phải đi làm ăn xa.

Anh Nguyễn Duy Phước, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Bình cho biết: Cây ca cao trồng xen trong vườn dừa đạt kết quả cao so với các loại cây trồng khác nếu được đầu tư, chăm sóc tốt, đặc biệt là khâu tỉa cành tạo tán, cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây. Việc bón phân đều đặn giúp cây ca cao đạt năng suất cao, cây dừa cũng cho trái sai. Nếu giá dừa ở mức bình quân 65.000- 70.000 đồng/chục thì gia đình anh Tuấn Anh có thêm thu nhập gần 30 triệu đồng/năm từ việc bán dừa.

Để phát triển cây ca cao bền vững, trước hết nhà vườn phải có quyết tâm và tính kiên trì. Riêng các nhà quản lý, doanh nghiệp cần chung tay hỗ trợ, thực hiện đồng bộ các giải pháp từ khâu nghiên cứu, tuyển chọn giống cho người trồng, chuyển giao kỹ thuật; liên kết đầu tư vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp với nông dân để tăng sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu nông sản.

Hiệu quả bước đầu của mô hình trồng xen ca cao trong vườn cây ăn trái là tín hiệu vui giúp nông dân trong huyện Trà Ôn yên tâm gắn bó với cách làm này. Tuy diện tích canh tác còn khiêm tốn, song trước tình hình sản phẩm các loại cây công nghiệp khác mất mùa, thì đây cũng là mô hình mà các nông hộ áp dụng nhằm tạo nguồn thu ổn định cho gia đình.

Nguyễn Văn Bình - Trạm Khuyến nông Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang