• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Sắn trồng đầu vụ bị bệnh khảm lá

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 17/04/2019
Ngày cập nhật: 19/4/2019

Ngành Nông nghiệp kiểm tra sắn bị bệnh khảm lá ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) - Ảnh: LÊ TRÂM

Thời gian qua, bệnh khảm lá virus hại sắn bùng phát gây hại nghiêm trọng các vùng trồng sắn của tỉnh Phú Yên. Hiện mới bước vào đầu vụ, bệnh khảm lá đã lây lan gây hại sắn ở huyện Sông Hinh, Tây Hòa với diện tích 95ha trên giống HLS11, KM419... Tại các vùng sắn đã nhiễm bệnh, nếu không có biện pháp phòng chống quyết liệt ngay từ đầu thì nguy cơ lây lan diện rộng gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Nhiều vùng sắn bị bệnh

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện bệnh khảm lá virus gây hại sắn với diện tích 95ha, trong đó có 10ha sắn niên vụ 2018-2019 và 85ha sắn niên vụ 2019-2020 ở giai đoạn cây con. Các giống sắn ghi nhận bị nhiễm bệnh là HLS11, KM419...

Niên vụ sắn 2019-2020, nông dân trong tỉnh trồng 23.000ha sắn. Trước tình hình sắn bị bệnh khảm lá và có nguy cơ lây lan gây thiệt hại kinh tế người trồng sắn, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Sở NN-PTNT, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương thường xuyên điều tra phát hiện bệnh khảm lá virus hại sắn và bọ phấn trắng để tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, có hiệu quả. Nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh, người nông dân nhập các giống sắn không rõ nguồn gốc; vận động các hộ nông dân không tiếp tục trồng ra ruộng và tiêu hủy các giống sắn đang tồn trữ...

Tại huyện Sông Hinh, bệnh khảm lá gây hại với diện tích 70ha; trong đó 10ha niên vụ 2018-2019, 60ha niên vụ 2019-2020. Theo ông Đinh Ngọc Dạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, hiện nay bệnh khảm lá vi rút gây hại hầu hết các xã, thị trấn trong huyện, trong đó nhiều nhất là xã Ea Lâm với 18ha, xã Ea Bar 12ha.

UBND huyện yêu cầu Phòng NN-PTNT phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất nông nghiệp, nông dân, người mua bán giống sắn biết rõ tác hại của loại bệnh này và có biện pháp phòng tránh. Sắn bị bệnh phải tiêu hủy để tránh lây lan.

Ông Bùi Văn Hậu, nông dân trồng sắn ở xã Ea Trol cho hay: Giá sắn tăng nên vùng này nông dân bỏ mía trồng sắn, có người bán cả rẫy keo còn non tuổi để lấy đất trồng sắn. Do vậy, đầu vụ khan hiếm giống nên nhiều người mua sắn giống ở các tỉnh phía Nam về bán, khi sắn mọc lên thì bị khảm đọt quăn lại. Bệnh này “hết thuốc chữa”, tôi chờ mưa xuống để cày phá bỏ trồng cây khác. Nhà tôi trồng 0,5ha sắn; khâu cày bừa, giống đầu tư gần 2 triệu đồng xem như mất trắng.

Còn tại huyện Tây Hòa, niên vụ sắn 2019-2020, bệnh khảm lá gây hại với diện tích 25ha, tỉ lệ bệnh 30-50% cây, tập trung tại xã Hòa Mỹ Tây, Hòa Thịnh. Trong số diện tích sắn bị bệnh khảm lá, nông dân đã tiêu hủy 6ha sắn non mới trồng. Theo nhận định của Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, bệnh khảm lá virus gây hại sắn trên những diện tích nông dân sử dụng nguồn sắn giống từ các vùng trồng sắn đã bị bệnh.

Phòng chống quyết liệt ngay đầu vụ

Với giá sắn tăng cao như hiện nay, trung bình mỗi héc ta sắn nông dân lãi 15-17 triệu đồng nên họ ồ ạt trồng sắn. Tuy nhiên nếu không kiểm soát nguồn bệnh khảm lá thì người trồng sắn có nguy cơ thiệt hại nặng về kinh tế. Nông dân đầu tư trồng 1ha sắn đầu vụ đối với đất bằng thì chi phí gần 5 triệu đồng, còn đối với đất rẫy (có độ dốc) chi phí lên đến 7 triệu đồng. Vì vậy, để phòng tránh sắn bị bệnh khảm lá, ngay từ đầu vụ, nông dân tuyệt đối không trồng các giống sắn bị nhiễm bệnh như HLS11, KM 419...

Tại huyện Đồng Xuân, niên vụ sắn 2019-2020, ngành chức năng chưa ghi nhận sắn bị bệnh khảm lá, thế nhưng thời gian đến, nguy cơ nhiễm bệnh do lây lan là rất cao. Ông Phan Văn Tính, người trồng sắn ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) cho biết: Hiện nay, nhà nào cũng trồng sắn nên giống cây khan hiếm. Đầu vụ tôi để giống nhưng trồng không đủ nên mới lên xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) tìm chặt cây sắn giống về trồng.

Theo ông Lê Nguyễn Lanh Đa, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện bệnh khảm lá sắn đang có xu hướng lây lan phát sinh, uy hiếp các vùng trồng sắn trong tỉnh. Do đó, nông dân cần chủ động phòng trừ bằng cách không mua giống từ các tỉnh có dịch bệnh khảm lá virus hại sắn, cũng như các giống không rõ nguồn gốc. Khi mua giống, người dân cần kiểm tra nguồn gốc giống, yêu cầu người bán cam kết, bảo hành giống không nhiễm bệnh.

Còn đối với giống tự để, người dân phải xác minh lại nguồn gốc nếu lô giống thu hoạch trên ruộng không bị bệnh mới sử dụng trồng. “Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo, sau khi trồng, giai đoạn hom nảy mầm, ra lá, nông dân cần thường xuyên kiểm tra ruộng sắn, nhổ tiêu hủy những hom sắn có biểu hiện bệnh khảm lá virus. Bởi đây là nguồn bệnh lây lan sang cây khác thông qua môi giới truyền bệnh là bọ phấn trắng không chỉ vụ sản xuất này mà còn có khả năng “đeo bám” vụ tiếp theo”, ông Đa nói.

MẠNH LÊ TRÂM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang