• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất thô những chiếc lá rau

Nguồn tin: Báo Bình Định, 07/04/2019
Ngày cập nhật: 9/4/2019

Đó là cách làm của chị Phùng Thanh Miền, chủ vườn trang trại gia vị nhiệt đới (thôn Háo Lễ, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định). Gần 3 năm qua, chị Miền phát triển các loại cây gia vị nhiệt đới, chủ lực là ớt và các loại rau mùi, xuất thô sang thị trường Nhật theo đơn hàng của đối tác.

Tất cả các loại rau kể trên đều quen thuộc, điểm khác là quy trình canh tác, thu hoạch, bảo quản phải theo đúng các yêu cầu nghiêm ngặt từ đối tác Nhật Bản. Chị Miền chia sẻ, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm gia vị của Nhật Bản rất lớn, tuy nhiên với cung cách canh tác như lâu nay thì nông sản Việt khó chen chân vào thị trường này, nếu không muốn nói là không thể. Để đưa sản phẩm vào thị trường Nhật Bản, tôi phải đầu tư rất nhiều công sức. Yêu cầu cực kỳ khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Nhật là điều không tưởng đối với nhiều nông dân Việt. Nhưng vì nhìn thấy cơ hội lớn nên tôi đã đầu tư xây dựng trang trại chuyên sản xuất cây gia vị nhiệt đới ở Tuy Phước.

Chị Phùng Thanh Miền giới thiệu sản phẩm tại gian hàng khởi nghiệp của Bình Định trong Hội chợ xuân năm 2019 tại TP Quy Nhơn.

Chị Miền chia sẻ, khách hàng của chị không tham gia vào quá trình sản xuất, kiểm soát chất lượng, song họ sẽ kiểm tra chất lượng sản phẩm của từng đơn hàng một. Mỗi đơn hàng xuất sang Nhật, đối tác sẽ kiểm tra mẫu thử ngẫu nhiên, kiểm tra mẫu lô hàng…“Họ không quan tâm mình sản xuất theo quy trình nào, đạt tiêu chuẩn chất lượng nào, nước nào cấp. Họ bảo đó là quyền của mình. Việc của họ là đưa ra các yêu cầu về chất lượng, điều kiện kỹ thuật. Đảm bảo tiêu chuẩn, họ nhập hàng; không đảm bảo thì không chỉ đơn hàng bị hủy mà ngay lập tức toàn bộ hợp đồng cũng bị hủy, lại còn phải bồi thường hợp đồng do sai phạm. Tất cả những điều kiện ấy ghi rất rõ trong hợp đồng” - chị Miền kể.

Vì những quy định nghiêm ngặt như trên, ngay từ khi chọn hộ dân để kết nối, làm nguồn cung cấp, chị Miền đã sàng lọc rất kỹ, đảm bảo họ sẽ tuyệt đối tuân thủ quy trình chuẩn; trong quá trình sản xuất, các yếu tố về tiêu chuẩn chất lượng được kiểm soát liên tục. Mô hình chị Miền đang phát triển hiện đã nhận được tín hiệu tốt từ một số đối tác. Hiện chị đang lên kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu. Trong tháng 4 này, chị làm việc với chính quyền địa phương cùng các hộ nông dân ở huyện Tây Sơn, tiến hành xây dựng mô hình để kết nối với hộ dân nơi đây.

Nhiều người cho rằng phải chế biến đến thành phẩm chứ xuất thô thì hiệu quả kinh tế không cao. Về lý thuyết điều đó đúng nhưng đối chiếu với thực tế thì chưa hẳn, bởi ngày nay, trong nhiều trường hợp, chuỗi phân công lao động toàn cầu không cho phép ta làm như thế. Trong khi đó xuất thô trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn có nhiều cơ hội để phát triển. Nếu ta làm tốt thì thành công và hiển nhiên là cả lợi nhuận đều không nhỏ. Nếu gọi xuất khẩu thô những chiếc lá rau gia vị nho nhỏ là thị trường ngách thì có thể tin rằng lối hẹp của chị Phùng Thanh Miền đang đưa chị đến với những cơ hội lớn.

THU DỊU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang