• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Dưa chuột sạch, tiêu thụ nhanh

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 05/04/2019
Ngày cập nhật: 6/4/2019

Về các huyện Tiên Lữ, Khoái Châu, Kim Động... (tỉnh Hưng Yên) trong những ngày này, chúng tôi vui cùng niềm vui của bà con nông dân trồng dưa chuột. Ðang thời điểm thu hoạch, với năng suất và giá bán khá cao, dưa thu hái bao nhiêu được thương lái mua hết đến đó. Nụ cười tươi rói trên gương mặt cả người bán lẫn người mua...

Nông dân xã Hưng Đạo (Tiên Lữ) thu hái dưa chuột vụ xuân

Trồng dưa sạch theo công nghệ mới

Trong khu nhà kính rộng 200m2 của gia đình anh Nguyễn Đức Tuyền ở thôn Cao Đoài, xã Nhật Tân (Tiên Lữ), rất nhiều loại rau, quả xanh mướt, mỡ màng đang đến kỳ thu hoạch. Trong đó có 100m2 anh trồng cây dưa chuột. Đây là mô hình trồng rau, quả sạch được đầu tư và thực hiện theo phương pháp thủy canh hồi lưu.

Sau khi ươm hạt giống dưa chuột khoảng 13 ngày trong giá thể xơ dừa, cây con được trồng trong cốc và đặt trong hệ thống giá đỡ. Hệ thống giá đỡ này bao gồm các ống nhựa trồng cây chuyên dụng được kết nối với nhau bảo đảm sao cho dung dịch dinh dưỡng khi bơm vào sẽ chảy dọc theo suốt chiều dài của hệ thống ống đến nuôi từng cây trước khi hồi lưu trở lại về thùng chứa thành một vòng tuần hoàn kép kín. Toàn bộ quy trình sản xuất, thông số dinh dưỡng được anh Tuyền kiểm tra, điều chỉnh thường xuyên để bảo đảm điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho cây. Sau 26 ngày, dưa chuột bắt đầu cho thu hoạch và cho thu trong khoảng 2 tháng. Với diện tích này, mỗi vụ anh thu được trên 3 tạ quả.

Theo anh Tuyền: “Đặc điểm nổi bật của phương pháp trồng dưa chuột thủy canh là có thể trồng nhiều vụ trong năm và trồng trái vụ. Trồng thủy canh không phải sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học nên sản phẩm hoàn toàn sạch. Chính vì vậy dưa chuột của gia đình tôi được khách hàng ưa chuộng và bán được giá từ 15.000 - 25.000 đồng/kg”.

Với diện tích nhà lưới khoảng 5.000m2, anh Đỗ Văn Hùng ở xã Hồng Tiến (Khoái Châu) chủ yếu đưa các giống dưa chuột và dưa lưới vào trồng luân canh gối vụ phù hợp với thời tiết của từng mùa. Vụ xuân này, anh trồng 1.500m2 dưa chuột giống Israel theo quy trình Vietgap.

Anh Hùng chia sẻ: “Dưa chuột Israel là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc, đặc biệt sản xuất trong nhà lưới nên đã ngăn được các loại côn trùng phá hoại. Đồng thời, nước tưới, phân bón được tưới qua hệ thống nhỏ giọt nên dưa hấp thụ nhanh chất dinh dưỡng và không làm thất thoát nguồn phân bón. Nhờ vậy, dưa chuột phát triển tốt, mỗi vụ cho sản lượng trên 5 tấn quả”.

Quá trình sản xuất anh Hùng hoàn toàn không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật nên sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí về sản phẩm sạch. Cùng với đó, chất lượng vượt trội của giống dưa chuột này cũng được đánh giá cao khi quả đặc ruột, ít hạt, có vị ngọt mát. Vì vậy, dưa chuột thu hoạch đến đâu được các thương lái mua hết đến đó, với giá 15.000 đồng/kg, cao gấp 2 lần giá dưa chuột trồng theo phương pháp truyền thống. Trung bình 1 sào dưa chuột cho thu lãi từ 10 - 12 triệu đồng.

Được mùa, giá cao

Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã Toàn Thắng (Kim Động) ra cánh đồng dưa chuột lớn nhất xã đúng vào thời điểm thu hoạch rộ. Chị Nguyễn Thị Thạnh ở thôn Nghĩa Giang cho biết: “Gia đình tôi có 3,5 sào trồng dưa chuột. Đối với vụ xuân, chúng tôi chủ yếu trồng giống dưa truyền thống, có vị thơm, giòn, ngon nên được thị trường ưa chuộng; 3 vụ còn lại trồng dưa chuột giống Thái Lan. Dưa chuột là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Chi phí cho dưa cũng không đáng kể, chỉ mất một bộ giàn đỡ cho dưa leo bằng nứa, nếu bảo quản tốt có thể bảo đảm cho 3 - 4 vụ sản xuất. Ngoài ra trong quá trình chăm sóc chúng tôi cũng tuân theo quy trình kỹ thuật, và hạn chế phun thuốc bảo vệ thực vật đến mức thấp nhất”.

Ông Phạm Văn Chàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Toàn Thắng cho biết: “Cây dưa chuột được nông dân trong xã trồng quanh năm với 4 vụ/năm. Vụ xuân này, toàn xã có khoảng 10ha trồng dưa chuột, tăng 2ha so với cùng kỳ năm 2018. Hàng năm, Hội Nông dân xã đã chủ động phối hợp với Hội Nông dân huyện Kim Động tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ, giống cây trồng và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và quy trình sản xuất dưa chuột an toàn. Nhờ đó, năng suất, chất lượng dưa chuột ngày càng được nâng cao, dưa chuột Toàn Thắng không chỉ cung cấp cho các địa phương trong tỉnh mà còn cung cấp ra thị trường các tỉnh khác”.

Đang khẩn trương thu hái dưa chuột, bà Phạm Thị Hạnh ở thôn Dung, xã Hưng Đạo (Tiên Lữ) cho biết: “Vụ xuân năm nay, gia đình tôi trồng 2 sào dưa chuột giống dưa nếp. Nhờ thời tiết thuận, cứ chăm sóc phân, nước tốt, năng suất dưa vụ này không dưới 2 tấn/sào”.

Ông Trần Văn Độ, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo, cho biết: “Từ nhiều năm nay, nông dân địa phương đã gắn bó với cây dưa chuột; riêng vụ xuân này toàn xã trồng gần 60 mẫu dưa chuột (trong đó có khoảng 40 mẫu dưa chuột bao tử) tập trung chủ yếu ở thôn Dung, Tam Nông... Dưa chuột được trồng trên chân đất phù hợp, theo phương thức luân canh, thu dưa chuột xong, bà con chuyển sang trồng loại cây khác”.

Theo số liệu tổng hợp của Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), vụ xuân năm nay, toàn tỉnh Hưng Yên trồng gần 70ha dưa chuột, dưa bao tử, tập trung nhiều ở các huyện Yên Mỹ, Phù Cừ, Tiên Lữ, Kim Động... Theo đánh giá của nông dân, dưa chuột là loại cây dễ trồng, có thể trồng được 4 vụ/năm. Vụ xuân năm nay, thời tiết khá thuận lợi, cây dưa phát triển tốt, năng suất bình quân đạt 1,5 – 2 tấn quả/sào, trừ chi phí thu lãi 4 - 12 triệu đồng/sào.

Hương Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang