• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản xuất nấm rơm trên nền đất ruộng: Luân canh cây trồng hiệu quả

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 04/04/2019
Ngày cập nhật: 6/4/2019

Trước đây, nông dân tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL chủ yếu sản xuất nấm rơm mùa nước nổi, tận dụng nhân công nhàn rỗi sau 3 vụ mùa trong năm để tăng thêm thu nhập. Mùa nước nổi cũng là thời điểm thuận lợi để ghe xuồng lên đồng ruộng thu gom và chở rơm rạ về chất nấm. Nấm rơm được nhiều hộ dân sản xuất quanh năm phục vụ nhu cầu tiêu thụ của thị trường ngày càng tăng. Ðặc biệt, với việc đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất lúa, thu gom rơm, nông dân dễ dàng có nguồn rơm dồi dào để trồng nấm rơm...

Trồng nấm rơm trên nền ruộng lúa vụ hè thu 2019 tại xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Gần đây nhiều hộ dân ở TP Cần Thơ đã thử nghiệm sản xuất nấm rơm ngay trên nền đất lúa, nhất là vụ hè thu, nền đất ruộng khô ráo. Mô hình sản xuất luân canh giữa lúa và nấm rơm đã giúp mang lại hiệu quả. Anh Nguyễn Văn Hân, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, cho biết: "Hiện tôi có hơn 3 công nấm rơm chất trên nền đất ruộng trong vụ hè thu này, năm trước cũng đã làm rồi, cho năng suất cao không thua gì trên các bờ bao, lại giúp chủ động diện tích sản xuất nấm rơm quy mô lớn, thuận tiện chăm sóc, thu hoạch. Mỗi công đất sản xuất nấm rơm trong 1 vụ kéo dài chỉ khoảng 1 tháng có thể cho sản lượng nấm rơm bình quân từ 2,5-3,5 tấn. Với giá nấm rơm ở mức 45.000-50.000 đồng/kg như thời gian qua, nông dân có thể đạt mức lời 20-30 triệu đồng/công, cao gấp hơn 10 lần so với mỗi vụ lúa kéo dài đến 3 tháng".

Ông Nguyễn Cống Lang, ngụ xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ cũng cho biết, mỗi công đất ruộng chất nấm rơm có thể cho lời 20 triệu đồng, thậm chí cao hơn nếu trúng mùa, trúng giá. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho trồng nấm rơm thường khá lớn, khoảng trên dưới 40 triệu đồng/công/vụ. Đặc biệt, trồng nấm rơm đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật mới trúng mùa và chi phí nhân công lao động cũng cao nên nhiều nông dân còn ngán ngại sản xuất nấm rơm. Ngoài ra, sau khi trồng nấm rơm, thường phải chuyển sang cây trồng khác hoặc bỏ đất trồng một thời gian, chứ chất nấm rơm liên tục sẽ không đạt được năng suất cao.

Hằng năm, sản xuất lúa hè thu thường gặp nhiều bất lợi do các yếu tố thời tiết nắng nóng vào đầu vụ, mưa vào cuối vụ, nhất là giai đoạn thu hoạch ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm và giá bán lúa. Việc chuyển đổi diện tích sản xuất lúa hè thu kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác để có hiệu quả hơn là rất cần thiết, đồng thời giúp giảm áp lực trong tiêu thụ lúa. Những năm trước đây, sau khi thu hoạch lúa đông xuân, nông dân đã chuyển sang luân canh trồng cây mè trên nền đất lúa trong vụ hè thu và xuân hè (hè thu sớm). Mè là cây công nghiệp ngắn ngày có khả năng chịu hạn cao và nhẹ công chăm sóc nên trồng trong mùa nắng cho hiệu quả khá cao so với làm lúa và còn giúp cải tạo đất. Tuy nhiên, khoảng 2-3 năm trở lại đây, nông dân tại nhiều địa phương không còn mặn mà với cây mè nữa vì giá cả đầu ra bấp bênh, mè thất mùa do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mưa trái mùa thường xuyên xảy ra, cùng với nhiều yếu tố thời tiết cực đoan, bất lợi cho cây mè. Trong khi nấm rơm là cây trồng có khả năng thích ứng với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, mùa vụ lại ngắn, giúp chủ động về thời gian cho các vụ sản xuất lúa sau. Đầu ra sản phẩm nấm rơm cũng khá tốt, nhiều lúc nông dân sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và nấm rơm cũng có nhiều triển vọng để đẩy mạnh chế biến, xuất khẩu. Vì vậy ngành chức năng nên khuyến khích nông dân thay mè bằng trồng nấm rơm sẽ có hiệu quả hơn...

Thực tế cho thấy, có nhiều hộ dân đã thu mua rơm về để phát triển sản xuất nấm rơm trên các bờ liếp và khoảng đất trống quanh nhà. Nhiều hộ dân còn thuê mướn thêm đất ruộng và các khoảng đất bỏ trống của các hộ dân khác để sản xuất nấm rơm. Hiện có nhiều hộ nông dân ở TP Cần Thơ dù không sản xuất lúa vụ hè thu 2019 nhưng cũng dễ dàng thu được lợi nhuận từ 1,5-2 triệu đồng/công đất nhờ cho những hộ chuyên sản xuất nấm rơm mướn đất ruộng để chất nấm rơm chỉ trong một vụ. Nhiều người lao động ở nông thôn cũng kiếm được thu nhập từ 25.000-30.000 đồng/giờ nhờ tham gia làm công cho những hộ dân sản xuất nấm rơm quy mô lớn.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang