• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Áp lực trước vụ mía mới

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 03/04/2019
Ngày cập nhật: 5/4/2019

Dù niên vụ mía 2019-2020 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang mới xuống giống từ 1-3 tháng, nhưng những thông tin từ ngành mía đường đề ra đã tạo áp lực không nhỏ cho ngành chức năng và nông dân.

Ngành chức năng và nông dân tiếp tục lo lắng trước giá bao tiêu mía của Casuco vừa đưa ra.

Giá bao tiêu thấp hơn giá thành

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) vừa thông tin với lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ngành liên quan của tỉnh và chính quyền địa phương có mía trên địa bàn tỉnh về mức giá sàn bảo hiểm mà Casuco sẽ thực hiện ký kết hợp đồng bao tiêu với nông dân trong vùng mía nguyên liệu của mình (có Hậu Giang) ở vụ mía 2019-2020 này là 700 đồng/kg, mía 10 chữ đường và cân tại rẫy, còn tiền vận chuyển từ ruộng mía về nhà máy đường của Casuco sẽ được cộng thêm theo quãng đường di chuyển xa hay gần. Đối tượng ký hợp đồng là người đại diện của hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ, nhóm hộ nông dân trồng mía và diện tích tối thiểu để ký hợp đồng là 5ha. Tuy nhiên, với mức giá sàn bảo hiểm trên, lãnh đạo nhiều địa phương có vùng mía nguyên liệu của Casuco tỏ ra lo lắng.

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho biết: Nhiều vụ mía qua mà cụ thể là vụ mía 2018-2019 vừa thu hoạch xong, qua tính toán của ngành nông nghiệp huyện thì giá thành sản xuất mía của nông dân trên địa bàn huyện ở mức 756 đồng/kg, riêng những hộ nằm trong câu lạc bộ trồng mía đạt 200 tấn/ha của Casuco cũng ở mức 705 đồng/kg. Như vậy, với mức giá sản xuất như trên đã cao hơn giá sàn bảo hiểm của Casuco đưa ra nên chưa bán mía thì nông dân biết chắc bị thua lỗ. Do đó, Casuco cần xem xét đưa ra mức giá hợp lý hơn.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: Giá sàn bảo hiểm mà Casuco vừa công bố là không hấp dẫn vì thấp hơn giá thành sản xuất. Do đó, khi triển khai thông báo thì nông dân sẽ cảm thấy bất an do tiếp tục đối diện với mùa “mía đắng” và khả năng bà con sẽ ít đầu tư cho cây mía. Vì vậy, để đảm bảo nguồn mía nguyên liệu đạt năng suất, chất lượng tốt khi thu hoạch để đem về nhà máy đường của Casuco chế biến thì công ty nên tính toán lại mức giá sàn bảo hiểm này.

Dù lãnh đạo địa phương lo lắng trước giá sàn nhưng người đứng đầu Casuco lại nhiều lần khẳng định mức giá trên là đảm bảo cho người trồng mía có lời trong điều kiện khó khăn của ngành mía đường như vụ mía vừa qua và dự báo còn kéo dài trong vụ ép tới. Ông Lê Hồng Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Casuco, cho rằng: Casuco rất mong nhận được sự chia sẻ của người trồng mía với công ty trước những khó khăn, thách thức mà ngành mía đường đang gặp phải. Dù Casuco đang còn tồn kho số lượng đường tương đối lớn (khoảng 30.000 tấn) và giá đường trên thị trường hiện nay ở mức rất thấp, nhưng để giúp nông dân an tâm canh tác trước vụ mía mới nên sau khi cân nhắc nhiều mặt, Casuco đã thông báo mức giá sàn bảo hiểm và đây là giá đảm bảo nông dân có lợi nhuận nếu bà con chịu đầu tư đạt năng suất cao. Bên cạnh đó, giá công bố trong thời điểm này chỉ là giá sàn và đây là giá thấp nhất, khi vào vụ ép, nếu giá đường trên thị trường tăng thì Casuco sẽ tăng tương ứng theo.

Giảm khoảng 2.000ha mía

Do vụ mía 2018-2019 vừa qua, nhiều nông dân trồng mía trên địa bàn tỉnh không có nguồn lợi nhuận vì giá bán mía thấp, đồng thời dự báo tình hình sản xuất của niên vụ 2019-2020 này không mấy sáng sủa trước sự khó khăn của ngành mía đường, vì vậy đã có không ít bà con bỏ cây mía để chuyển sang trồng những loại cây khác. Qua thống kê thực tế của ngành nông nghiệp tỉnh cho thấy, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được 8.611ha, đạt 97% kế hoạch năm, giảm gần 2.000ha so với cùng kỳ, trong đó huyện Phụng Hiệp là địa phương có diện tích mía giảm nhiều nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho rằng: Năm rồi, Casuco ký hợp đồng bao tiêu mía với giá sàn là 800 đồng/kg, nhưng trên thực tế nông dân bán mía dao động ở mức 750-830 đồng/kg. Giá bán thấp đã khiến nhiều bà con trồng mía trên địa bàn huyện bị thua lỗ từ 1,5-3,5 triệu đồng/công sau khi thu hoạch. Chán nản với tình cảnh lỗ lã nên vụ mía này bà con đã mạnh dạn bỏ gần 833ha mía để chuyển sang trồng cây khác. Vì vậy, diện tích mía đã xuống giống của huyện chỉ còn 6.695ha. Trước tình cảnh giá bao tiêu ở mức thấp sẽ rất khó cho địa phương trong việc giữ diện tích và khả năng vùng mía sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Giống như huyện Phụng Hiệp, bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho hay: Vụ mía năm nay, nông dân thành phố cũng giảm hơn 500ha mía, vì bà con không muốn tái diễn cảnh thua lỗ sau khi bán mía. Mặt khác, để có tiền canh tác mía, nhiều nông dân phải vay nợ ngân hàng, nếu sản xuất không hiệu quả thì sẽ chồng chất khó khăn. Chính việc giá mía không hấp dẫn nên gây khó cho địa phương trong việc ổn định vùng mía, trong khi mía là nguồn nguyên liệu chính để giúp nhà máy đường tồn tại. Do đó, ngoài xem xét lại giá thu mua thì nhà máy đường cần có thêm những giải pháp khác trong đầu tư vùng mía nguyên liệu của mình để vừa giúp nông dân an tâm canh tác, vừa có nguồn mía chất lượng phục vụ nhà máy sản xuất hiệu quả. Nếu làm không tốt, chuyện nông dân tiếp tục bỏ mía sẽ không tránh khỏi…

Niên vụ mía 2019-2020, nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được 8.611ha, trong đó huyện Phụng Hiệp 6.695ha, thị xã Ngã Bảy 994ha và thành phố Vị Thanh 906ha; hiện mía trong giai đoạn từ 1-3 tháng tuổi. Các giống mía phổ biến như: ROC 16 (chiếm 61%), K88 - 92 (chiếm 18%), KK3 (chiếm 7%), các giống khác (ROC 22, K95-289…) chiếm 14%.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang