• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yên Bái: Trồng cỏ ngọt - hướng đi mới cho Nghĩa Lộ

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 26/3/2019
Ngày cập nhật: 30/3/2019

Năm 2018, UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt danh mục các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh, trong đó có Dự án "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhân giống và trồng thử nghiệm cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) tại thị xã Nghĩa Lộ”. Đến nay, các hộ nông dân tham gia Dự án đã cho thu nhập cao gấp 3 lần trồng lúa.

Diện tích cây cỏ ngọt trồng tại phường Trung Tâm đang phát triển tốt.

Bà Phạm Thị Đông - Quản lý Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật nông – lâm, thủy sản TND là đơn vị triển khai thực hiện cho biết: cỏ ngọt Stevia có tên khoa học là Stevia rebaudiana, thường được gọi là lá đường, lá mật, hoặc lá ngọt bởi nó ngọt hơn 250 lần như đường ăn thông thường. Sử dụng loại thảo dược này trong y học như một loại thuốc bổ cho tim và hạ huyết áp, các bệnh về thận, tiểu đường…

Nhận thấy thị xã Nghĩa Lộ có điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi cho cây cỏ ngọt phát triển, Công ty đã xây dựng Dự án và được tỉnh chấp thuận. Mục tiêu bước đầu của Dự án tại thị xã là xây dựng vườn ươm nhân giống cây cỏ ngọt với quy mô 3.000 m2; trồng thử nghiệm 5 ha cây cỏ ngọt, năng suất đạt 5 tấn khô/ha/năm nhằm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Phường Trung Tâm đã vận động các hộ nông dân tham gia trồng cỏ ngọt, chủ động làm việc với Công ty tổ chức cho nông dân đi tham quan vườn giống, quy trình trồng cây cỏ ngọt của Công ty.

Công ty cũng cam kết hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón, 30% bạt phủ luống và hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân. Phường Trung Tâm đã đưa vào trồng thử nghiệm ngay 5.000 m2 cỏ ngọt tại bản Căng Nà.

Bà Hoàng Thị Dân – một hộ tham gia ký hợp đồng của Dự án cho biết, nhà bà có 1.800 m2 ruộng, mỗi năm trồng 2 vụ lúa, 1 vụ ngô đông và hoa màu các loại nhưng thu nhập không được cao. Nên khi được tuyên truyền, gia đình bà đã mạnh dạn chuyển đổi 500 m2 ruộng sang trồng cây cỏ ngọt. Bà Hoàng Thị Thúy Hiệp - bản Căng Nà đăng ký trồng 800 m2 giống cỏ ngọt.

Bà Hiệp cho biết, nhờ được sự giúp đỡ của cán bộ kỹ thuật nên những luống cỏ ngọt của gia đình đảm bảo trồng đúng quy trình, chất lượng, đảm bảo diện tích bề mặt cho cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển. Theo bà, cây cỏ ngọt có ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc và không kén đất; quy trình nhân giống cũng đơn giản.

Bà Phạm Thị Đông - Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật nông – lâm, thủy sản TND cho biết, để đảm bảo giống cho nông dân, Công ty đã giâm trên 500.000 cây giống, đã xuất 300.000 cây, đảm bảo cung ứng cho 2,5 ha.

Theo tính toán, mỗi ha sẽ cho thu nhập khoảng 5 tấn cỏ khô, trừ chi phí cũng đem lại thu nhập 80 triệu đồng/ha, so với trồng lúa gấp 2-3 lần. Dự kiến năm 2019, Công ty sẽ cung cấp đủ giống cho nông dân của thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn trồng trên 5 ha cỏ ngọt và tổ chức thu mua tại chỗ cho người dân.

Với hình thức doanh nghiệp cung cấp giống, chuyển giao công nghệ, cho cán bộ kỹ thuật giám sát; nông dân góp đất và sức lao động, Công ty cam kết song hành cùng nông dân, bao tiêu sản phẩm và đảm bảo tốt nhất lợi ích của cả 2 phía nhằm mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu lên khoảng 20 ha để đủ điều kiện đầu tư các hạng mục phục vụ việc sơ chế sản phẩm như sân phơi, kho bãi, hệ thống sấy ngay tại địa phương.

Việc đưa vào trồng cây cỏ ngọt tại thị xã Nghĩa Lộ hứa hẹn là một lợi thế và động lực để nhân dân trên địa bàn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, phát triển kinh tế hộ gia đình bằng cây cỏ ngọt theo kế hoạch phát triển các sản phẩm chủ lực nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh Yên Bái đề ra.

Nguyễn Nhật

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang