• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển vọng cà phê đặc sản trên độ cao 1.500 m

Nguồn tin: Báo Lâm Ðồng, 25/03/2019
Ngày cập nhật: 26/3/2019

Tại Hội nghị quốc tế bàn về giải pháp phát triển cà phê đặc sản Tây Nguyên tổ chức mới đây tại Buôn Ma Thuột, Tiến sĩ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Ðồng cho biết, vùng sinh thái ở Ðà Lạt và Lạc Dương với độ cao 1.500 m so với mặt biển là một yếu tố bất biến để phát triển các nguồn giống cà phê Arabica đạt năng suất, chất lượng xuất khẩu theo chuỗi giá trị toàn cầu.

Chọn lựa từng hạt nhân cà phê chè đặc sản để chế biến sản phẩm mang thương hiệu K’HO Coffee đang được tin dùng trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Ảnh: V.Việt

Kết thúc niên vụ cà phê năm 2018 - 2019, phóng viên liên hệ với anh Nguyễn Văn Sơn, chủ vườn cà phê Arabica rộng 4 ha ở khu vực giáp ranh xã Tà Nung, Đà Lạt, được biết năng suất niên vụ 2018 - 2019 thu được khoảng 5 tấn nhân. Khu vườn này hiện có 15.000 cây cà phê Arabica đặc sản, được anh Sơn thâm canh từ năm 2005 đến nay. Trong đó có 2.000 cây giống Typica đã sinh trưởng tại vườn từ hơn 30 năm trước. Còn lại 13.000 cây thuộc các giống Bourbon, Caturra, Caturai và Pacamara được anh Sơn tuyển chọn nguồn giống từ các khu vực sinh thái đặc trưng của cả vùng Tây Nguyên, đưa về canh tác phù hợp với khí hậu trên độ cao 1.500 m của Đà Lạt. Đáng nói trong số những giống cà phê đặc sản này, anh Sơn đã chọn 2 mẫu gửi sang Hiệp hội Cà phê Hoa Kỳ để kiểm định. Kết quả đạt 90 điểm/100 điểm - vượt hơn 10 điểm chuẩn, nên được công nhận chất lượng cà phê đặc sản thế giới.

“Toàn bộ quy trình canh tác cà phê đặc sản của trang trại chúng tôi đều theo quy trình dinh dưỡng phân bón hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh vật có lợi sinh sôi trong đất. Khi thu hái đều bằng tay, chọn lựa từng trái chín, bóc vỏ sơ chế và phơi khô hạt nhân trong nhiệt độ tự nhiên của ánh nắng mặt trời. Nhờ vậy, chất lượng cà phê chè đặc sản của trang trại chúng tôi luôn được người tiêu dùng trong nước chọn lựa tiêu dùng. Giá bán một ký cà phê nhân đặc sản của trang trại niên vụ vừa qua trên dưới 600.000 đồng...”, chủ nhân Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Theo đó, nếu so sánh trong niên vụ 2018 - 2019 vừa qua thì giá cà phê chè Arabica đặc sản của anh Sơn cao hơn 18 lần cà phê Robusta và khoảng 12 lần so với các giống cà phê chè Arabica thông thường. Với các phương pháp canh tác đặc biệt trên các giống cà phê chè đặc biệt vừa nêu, trang trại của anh Sơn hàng ngày đều đón tiếp nhiều khách quốc tế tham quan, nghiên cứu, trong đó chiếm nhiều nhất là khách đến từ châu Âu và châu Mỹ. “Khách quốc tế đến tham quan và đặt hàng tiêu thụ nhưng chưa thể đáp ứng. Bởi sản lượng hạt nhân cà phê đặc sản hàng năm của trang trại chúng tôi phải ưu tiên cung cấp cho thị trường trong nước...”, anh Sơn nói thêm.

Cách trang trại của anh Nguyễn Văn Sơn khoảng 10 km, phóng viên đến tổ dân phố Bờ Nơ C, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương để tiếp xúc cận cảnh các cây cà phê chè Bourbon đầu dòng vừa được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng công nhận. Tại khu vườn của nông hộ anh K’Bẻo, 3 cây cà phê chè đầu dòng Bourbon có chiều cao khoảng 3 m, tán phủ rộng khoảng hơn 2,5 m, đang bung nở hoa trắng dày đặc trên cành. Theo anh K’Bẻo, trong khu vườn 500 m2 bên nhà ở của mình, gia đình anh được nguồn vốn nhà nước hỗ trợ trồng hàng trăm cây cà phê chè từ hơn 25 năm trước. Gia đình anh chăm sóc theo các biện pháp thông thường, bón phân cân đối mỗi năm 2 đợt vào tháng 4 và tháng 10, làm sạch cỏ, đắp bồn gốc cây bằng cuốc, xẻng; tưới bằng nước trời mưa hàng năm... Trong niên vụ 2018 - 2019 vừa qua, gia đình anh K’Bẻo thu hái trong 3 cây cà phê Arabica giống Bourbon trong vườn đều đậu trái chín căng tròn, màu nâu đỏ, bóc vỏ tỏa ra mùi hương thơm đặc trưng. Đem các hạt nhân cà phê Arabica này bán cho cơ sở chế biến K’HO Coffee bên cạnh nhà, kết quả tiếp tục xác định chất lượng khác biệt, nên đã thu mua với giá gấp đôi giá hạt nhân cà phê Arabica thông thường. Và giữa tháng 2/2019, tất cả 3 cây cà phê Arabica này của anh K’Bẻo xác định là giống cà phê Bourbon, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng công nhận thuộc giống cây cà phê đầu dòng.

Đối diện với khu vườn cà phê Arabica của anh K’Bẻo ở Bờ Nơ C, thị trấn Lạc Dương nói trên còn có khu vườn của anh Na Sê rộng 2.000 m2, trong đó có 1 cây cà phê chè Bourbon cũng vừa được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là cây đầu dòng. Na Sê cho biết, trong năm vừa qua, hộ gia đình anh đã chọn cây Bourbon này để ươm hạt nhân giống gần 100 cây con trồng mới thay thế số cây già cỗi trong vườn. Tương tự cũng từ 3 cây cà phê đặc sản Bourbon của mình, hộ anh K’Bẻo cũng đã gieo ươm trồng mới thành công 500 cây giống trên diện tích đất vườn tại khu vực Lán Tranh, xã Đưng K’Nớ, thuộc cùng địa bàn huyện Lạc Dương.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, trong 14 cây cà phê chè vừa được công nhận cây đầu dòng gồm 5 cây cà phê Bourbon và Typica ở thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương; 9 cây còn lại thuộc giống Typia đang chăm sóc ở xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt. Đây là nguồn giống cà phê chè đặc sản chất lượng cao, mở ra triển vọng nhân giống tái canh tăng năng suất và chất lượng sản phẩm trên vùng độ cao trên dưới 1.500 m gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

VĂN VIỆT

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang