• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Nông: Mắc ca - đặc sản mới ở Tuy Đức

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 25/03/2019
Ngày cập nhật: 26/3/2019

Mấy năm lại đây, điều đáng phấn khởi là khi cây mắc ca ở huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) cho trái, cùng với việc các doanh nghiệp tham gia chế biến sâu đã đưa hạt mắc ca trở thành đặc sản mới của địa phương này.

Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện Tuy Đức phát triển được khoảng 678 ha mắc ca, tập trung chủ yếu ở các xã: Đắk Búk So, Đắk R’tíh, Quảng Tâm, Quảng Trực… Hiện nay, một số vườn cây mắc ca trên 5 năm tuổi đã cho thu hoạch với tổng diện tích trên 400 ha (chiếm gần 60%).

Nhiều hộ đồng bào DTTS tại chỗ tham gia trồng cây mắc ca vì ít tốn kém chi phí đầu tư

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn mắc ca được trồng cách đây 5 năm, anh Phạm Văn Thường, ở thôn 6, xã Đắk Búk So vui vẻ cho biết: Loại cây trồng này khá phù hợp với vùng đất Tuy Đức. Sau 5 năm, phần lớn các cây mắc ca trong vườn nhà tôi đều có đường kính trên 20 cm, cao hơn 4m. Cây mắc ca lớn nhanh như vậy nhưng việc trồng, chăm sóc rất ít tốn kém và tương đối nhàn rỗi.

Hiện hộ anh Thường đang có 1.600 cây mắc ca trồng xen canh với hồ tiêu, đinh lăng và đang bước vào thời kỳ thu bói. Vụ mùa năm 2018, gia đình anh Thường sau khi phơi khô đã thu về được 3 tấn hạt mắc ca. Do mắc ca của gia đình được phơi sấy khô chất lượng, hạt lại đồng đều nên từng giai đoạn đã bán được 120 - 160 ngàn đồng/kg, thu về hơn 400 triệu đồng.

Hiện nay, sau khi nhiều diện tích cây mắc ca ra trái, trên địa bàn huyện Tuy Đức có rất nhiều thương lái thu mua với giá trung bình từ 70.000 - 80.000 đồng/kg hạt chưa qua chế biến. Một tin vui khác đối với người trồng cây mắc ca là ở địa phương đã có 2 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH MTV mắc ca Đắk Nông và Cơ sở chế biến hạt mắc ca Như Ý đã và đang bao tiêu tất cả hạt mắc ca của người dân trên địa bàn huyện sản xuất để chế biến sâu cung cấp các sản phẩm mắc ca sấy khô, đóng hộp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Chị Tôn Nữ Ngọc Như, Chủ cơ sở chế biến hạt mắc ca Như Ý cho biết: “Hạt mắc ca có giá trị cao về dinh dưỡng nên sản phẩm này trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng, tìm mua. Thời gian qua, hạt mắc ca do công ty tôi chế biến bán ra thị trường với giá 300 ngàn đồng/kg. Gía thành hạt mắc ca khá cao nhưng công ty tôi chưa bao giờ tồn kho, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó.

Trao đổi về việc phát triển cây mắc ca trên địa bàn, ông Kiều Qúy Diện, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức cho biết, hiện nay một số diện tích cây mắc ca trên địa bàn huyện Tuy Đức bước đầu cho thu hoạch. Sản lượng mắc ca có được bao nhiêu, doanh nghiệp, tiểu thương thu mua hết tới đó. Mặc dù mới chỉ bước đầu nhưng cây mắc ca đã mang lại niềm vui cho người nông dân lẫn doanh nghiệp chế biến.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang