• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đức Cơ (Gia Lai): Giá hạt điều giảm, nông dân vẫn có lãi

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 13/03/2019
Ngày cập nhật: 18/3/2019

Năm nay, năng suất điều tại một số địa phương trong tỉnh Gia Lai giảm mạnh. Tuy nhiên, theo ước tính của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ (Gia Lai), năng suất điều trên địa bàn đạt khoảng 1,2-1,4 tấn/ha, cao hơn so năm ngoái. Với giá bán 30-36 ngàn đồng/kg, người trồng điều vẫn có lãi khoảng 30 triệu đồng/ha.

Những ngày này, nông dân huyện Đức Cơ đang bước vào cuối vụ thu hoạch điều. Đang nhanh tay lượm những quả điều chín mọng rụng dưới gốc cây, ông Rơmah Bren (làng Khóp, xã Ia Krêl) cho hay, năm nay, 3 ha điều của gia đình ông cho sản lượng khoảng 4 tấn. “Vườn điều nhà tôi thu hoạch đến đâu có thương lái thu mua đến đó. Đầu vụ, tôi bán được giá 36 ngàn đồng/kg, sau giảm xuống 32 ngàn đồng/kg và hiện còn 30 ngàn đồng/kg. So với năm ngoái thì giá hạt điều thấp hơn nhưng bù lại năng suất đạt cao nên gia đình tôi cũng thu về được hơn 100 triệu đồng”-ông Bren phấn khởi nói.

Năng suất điều bình quân trên địa bàn huyện Đức Cơ đạt khoảng 1,2 tấn/ha nên dù giá có giảm, người trồng điều vẫn có lãi. Ảnh: V.T

Nhờ áp dụng các biện pháp chăm sóc hợp lý nên mặc dù gặp bất lợi về thời tiết khi cây ra hoa, trái non rụng nhiều nhưng năng suất điều ở huyện Đức Cơ năm nay vẫn đạt cao so với 2 năm trước. Ông Rơmah Thy (làng Khóp, xã Ia Krêl) cho biết, vụ điều năm nay, nhờ học hỏi kinh nghiệm từ người quen, chịu đầu tư chăm sóc, như: tỉa cành, định kỳ phun thuốc trừ sâu bệnh, bón phân bổ sung dưỡng chất cho cây nên 1 ha điều của gia đình ông thu được đến hơn 1,1 tấn hạt. Với năng suất tăng gần gấp rưỡi so với năm ngoái, sau khi trừ chi phí, gia đình ông có lãi 30 triệu đồng.

Theo nhiều nông dân ở huyện Đức Cơ, khoảng vài năm gần đây, nhờ giá điều ở mức cao nên bà con chú trọng đầu tư chăm sóc hợp lý. So với các loại cây trồng khác thì chi phí đầu tư, chăm sóc cây điều thấp hơn rất nhiều, chỉ khoảng 7-10 triệu đồng/ha. Việc chăm sóc cây điều cũng rất phù hợp với trình độ canh tác của đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện toàn huyện có khoảng 4.500 ha điều, được trồng chủ yếu tại các xã Ia Lang, Ia Din, Ia Krêl, Ia Dom…

Ông Phan Đình Hải-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ-cho biết: Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đã thu hoạch gần xong vụ điều 2018-2019. Giá điều trên thị trường đầu vụ là 36 ngàn đồng/kg và hiện dao động ở mức 30-32 ngàn đồng/kg. Dù giá giảm hơn so vụ trước nhưng bù lại năng suất cây điều trên địa bàn đạt khá hơn, bình quân khoảng 1,2 tấn/ha nên người trồng vẫn có nguồn thu ổn định. Riêng ở các xã khu vực biên giới như Ia Dom, Ia Nan, năng suất điều đạt đến 1,4 tấn/ha. Sản lượng điều trên địa bàn ước đạt khoảng 5.400 tấn.

Cũng theo ông Hải, năng suất điều của huyện Đức Cơ năm nay đạt cao là do nông dân đã quan tâm đầu tư bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại cho cây. Bên cạnh đó, thời tiết vụ điều này cũng không gặp nhiều bất lợi như những năm trước. “Giá điều tuy có giảm nhưng người trồng vẫn có lãi nhiều hơn so với một số loại cây khác. Đặc biệt, những năm gần đây, giá điều tương đối ổn định nên người trồng có nguồn thu khá. Điều này giúp họ yên tâm đầu tư chăm sóc, cũng như mở rộng diện tích điều trên địa bàn”-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ cho biết thêm.

VŨ THẢO

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang