• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dong riềng vào vụ mới

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 01/03/2019
Ngày cập nhật: 3/3/2019

Vụ năm 2019, theo kế hoạch tỉnh Bắc Kạn trồng 820ha dong riềng, giảm gần 200ha so với năm 2018. Huyện trồng nhiều nhất là Na Rì 450ha; Ba Bể 200ha, Bạch Thông 70ha, Chợ Đồn 60ha, Chợ Mới 40ha…

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Na Rì Phạm Ngọc Thịnh trực tiếp hướng dẫn bà con xã Đổng Xá trồng dong riềng lên luống trên ruộng cạn

Vụ Dong riềng năm 2018, giá củ dong thấp, có thời điểm chỉ còn 900 đồng/kg; lúc cao nhất cũng chỉ đạt 1.300 đồng, chưa đạt giá ký hợp đồng tiêu thụ giữa cơ sở chế biến và người trồng dong (1.500 đồng/kg). Không những thế, có huyện người trồng dong còn không có đầu ra, không có đơn vị bao tiêu; hoặc có đơn vị đã ký bao tiêu nhưng tới vụ thu hoạch lại hạ giá và cuối cùng cũng không thu mua, dẫn tới nhiều địa phương giảm diện tích trồng dong trong năm nay.

Mặc dù vậy, huyện Na Rì luôn dẫn đầu toàn tỉnh về sản xuất, tiêu thụ dong riềng. Được biết, việc sản xuất tiêu thụ dong riềng, chế biến miến dong luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp huyện Na Rì đặc biệt quan tâm. Từ quá trình chuẩn bị giống, hướng dẫn kỹ thuật, chính sách hỗ trợ đầu ra… đều được cán bộ nông nghiệp sát cánh cùng nông dân, cũng như các cơ sở chế biến. Do vậy, diện tích trồng dong năm 2019 ở huyện Na Rì đạt 450ha, chỉ giảm 50ha so với năm 2018. Kế hoạch gieo trồng, tiêu thụ cũng được xây dựng rất cụ thể, phổ biến cho bà con trồng dong. Theo đó, diện tích trồng dong sẽ được trồng rải ra từ tháng 12/2018 cho đến tháng 3/2019 mới kết thúc nhằm giảm áp lực chế biến tinh bột cho các cơ sở khi thu hoạch, tránh được ùn ứ sản lượng vào một thời điểm, dễ bị mất giá. Ngoài ra, diện tích trồng lên luống ở ruộng cạn vẫn duy trì gần 50ha. Huyện cũng chỉ đạo các xã phối hợp với các cơ sở chế biến lên phương án bao tiêu củ dong cho người dân.

Ông Phạm Ngọc Thịnh- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Na Rì cho biết: Huyện đã tổ chức hội nghị để thống nhất phân bổ chỉ tiêu cho 13 xã trên địa bàn thực hiện cũng như thời gian trồng rải vụ cho từng địa bàn. Việc trồng rải vụ sẽ giúp chủ động thu mua, chế biến, tránh tình trạng ồ ạt trong một thời điểm như năm ngoái. Đến nay, toàn huyện đã trồng được gần 150ha dong.

Cũng là địa phương có thế mạnh về sản xuất, chế biến tinh bột dong riềng và miến dong nhưng năm nay, huyện Ba Bể chỉ xây dựng kế hoạch trồng 200ha, giảm 160ha so với năm 2019. Trong đó diện tích trồng giống dong riềng địa phương 150ha, phần diện tích còn lại sẽ trồng giống lai. Đồng chí Đồng Văn Dược- Chủ tịch UBND xã Mỹ Phương cho biết: Xã được giao chỉ tiêu trồng 29ha nhưng do giá dong riềng năm 2018 quá thấp nên bà con mới đăng ký 13ha. Chúng tôi đã làm việc với cơ sở miến dong Nhất Thiện để chốt giá bao tiêu, cơ sở đã làm biên bản cam kết thu mua với giá 1.300 đồng/kg. Hiện nay, xã đang tích cực vận động bà con tiếp tục trồng dong riềng.

Điểm mới ở Ba Bể năm nay là huyện đã hướng dẫn người dân tận dụng ruộng cạn để trồng dong riềng lên luống; đồng thời khuyến cáo người dân trồng rải trong vụ gieo trồng để tránh tình trạng thu hoạch vào một thời điểm. Huyện cũng đã chỉ đạo giao các xã phối hợp với các cơ sở chế biến tinh bột được phân công bao tiêu nguyên liệu cho người dân. Từng xã giao diện tích trồng rải vụ cho các thôn bản; giao diện tích cho các cơ sở chế biến được phân vùng nguyên liệu trên địa bàn để phối hợp với các thôn triển khai; chỉ đạo công chức khuyến nông xã chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện xuống các thôn hướng dẫn người dân trồng thâm canh tăng năng suất, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Vụ trồng dong riềng năm 2019 đã bắt đầu, tuy nhiên, để đảm bảo đạt kết quả tốt, ngay từ lúc này, công tác chuẩn bị tiêu thụ củ dong cần phải được chú trọng. Các địa phương cần rà soát nắm rõ năng lực các cơ sở chế biến, tập trung thảo luận kỹ, cam kết cao giữa người trồng với cơ sở bao tiêu, tránh để tái diễn phá cam kết. Các cơ sở chế biến chuẩn bị các điều kiện tu sửa bảo dưỡng, nâng cấp máy móc, mở rộng diện tích sản xuất. Đồng thời quá trình hoạt động các cơ sở chế biến cần chú trọng về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… nhằm hướng tới phát triển sản xuất bền vững, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đáp ứng yêu cầu hàng thực phẩm tiêu dùng hiện nay./.

Phan Quý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang