• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Giá sắn tăng, nông dân phấn khởi

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 27/02/2019
Ngày cập nhật: 1/3/2019

Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân duy trì công suất 240-270 tấn/ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân bán sắn - Ảnh: LÊ TRÂM

Giá thu mua sắn hiện nay dao động ở mức 2.250-2.500 đồng/kg (tùy độ bột), tăng 600 đồng so với những niên vụ trước. Với mức giá này, người trồng sắn thu bình quân 36 triệu đồng/ha. Trong khi đó, chi phí đầu tư cho 1ha bình quân khoảng 20 triệu đồng.

Tạo điều kiện cho nông dân bán sắn

Những ngày này thời tiết nắng, nông dân trồng sắn ở các huyện miền núi Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa khẩn trương thu hoạch để bán cho nhà máy; có người bán cả ruộng sắn cho thương lái. Giá sắn trong niên vụ này đang ở mức cao nên nông dân rất phấn khởi. Ông La Sơn Định ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) cho hay: Vụ này gia đình tôi trồng 1,5ha sắn. Nhờ giống mới, thời tiết thuận lợi nên năng suất ước đạt 18 tấn/ha. Ngay từ đầu vụ, thương lái đến tận nơi hỏi mua với giá 2.400 đồng/kg. Trừ chi phí tôi có lãi gần 10 triệu đồng.

Bà La O Thị Thu cũng ở xã Phú Mỡ, chia sẻ: Tôi bán nguyên đám sắn 0,5ha cho thương lái với giá 1.800 đồng/kg, sau đó thương lái thuê công nhổ rồi cân bốc lên xe, mình ra theo dõi cân ký rồi lấy tiền. Với giá sắn cao như hiện nay thì nhà nào trồng sắn cũng có lãi.

Để đảm bảo việc thu mua sắn cho nông dân, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Đồng Xuân đặt các trạm cân tại vùng nguyên liệu để thuận lợi trong việc mua bán và thuê công bốc vác. Ông Huỳnh Văn Đồng, Giám đốc Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân cho biết: Chính sách giá thu mua sắn nguyên liệu của nhà máy năm nay tăng hơn so với năm ngoái 600 đồng/kg. Ở các vùng có ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm vẫn duy trì giá “bảo hiểm” ở mức thấp nhất 1.700 đồng/kg. Nhưng khi giá sắn trên thị trường tăng thì nhà máy nâng giá theo. Đặc biệt năm nay, Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân đầu tư lắp đặt 5 trạm cân trị giá hơn 2 tỉ đồng để thu mua sắn tại vùng nguyên liệu cho nông dân. Việc này hạn chế tối đa các khâu trung gian và tạo điểu kiện thuận lợi cho nông dân trong quá trình bán sắn.

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết: Năm nay, sản lượng sắn đạt năng suất cao và giá sắn củ tăng so với những năm trước, nên nông dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, UBND huyện khuyến cáo nông dân là không nên thấy sắn được giá mà tự phát chuyển từ mía, keo sang trồng sắn. UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch vùng nguyên liệu sắn, các xã nên bám theo quy hoạch này để hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng cho phù hợp.

Đối với Công ty CP Tinh bột sắn Fococev (huyện Sông Hinh) đang áp dụng mức thu mua sắn với giá 2.250 đồng/kg (30 độ bột). Với giá này thì người trồng sắn có lãi nên khi thu hoạch xong nông dân cày đất trồng vụ mới.

Khuyến khích trồng sắn hom đứng

Đang là thời gian cao điểm thu hoạch sắn, thường khi nhổ sắn xong thì nông dân cày bừa đất rồi trồng “gối đầu” niên vụ mới. Lâu nay, nông dân trồng sắn hom nằm, nay chuyển sang áp dụng trồng sắn hom đứng mang lại năng suất cao. Ông Bùi Văn Tiến ở xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa) đang trồng sắn cho hay: Vụ này sau khi thu hoạch sắn, tôi sử dụng máy trồng hom đứng. Trước đây, khi trồng, nông dân thường để hom nằm, khi sắn ra củ thì phần gốc chỉ “ăn ra” nửa gốc sắn. Còn trồng sắn khi để hom đứng thì củ ra đều xung quanh gốc như hai bàn tay xòe, nên năng suất cao.

Bà Trần Thị Nghĩa trồng sắn ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) chia sẻ: Vụ vừa rồi tôi trồng sắn theo hom đứng, kết hợp tưới nước, nên năng suất đạt 30 tấn/ha, trong khi ruộng sắn trồng hom nằm theo cách truyền thống thì năng suất chỉ đạt 20 tấn/ha. Vừa thu hoạch xong vụ sắn này, tôi tiếp tục xuống giống niên vụ mới bằng phương pháp trồng hom đứng.

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết: Mới đây, ngành Nông nghiệp triển khai mô hình trồng sắn hom đứng bằng máy. Ban đầu một số hộ còn ngại việc trồng hom đứng vì sợ sắn chết. Tuy nhiên, kết quả mô hình trồng sắn bằng máy áp dụng tưới nước vừa tiết kiệm chi phí lao động, vừa cho năng suất, chất lượng cao so với trồng thủ công. Hiện nay thời tiết thuận lợi giúp nông dân khẩn trương thu hoạch và trồng vụ sắn mới.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, niên vụ sắn 2018-2019, nông dân trong tỉnh trồng gần 24.000ha, sản lượng ước đạt 478.000 tấn. Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Vụ này giá sắn tăng cao, nông dân thu hoạch xong tiến hành trồng vụ mới. Ngành Nông nghiệp khuyến kích nông dân trồng sắn bằng máy theo mô hình trồng hom đứng, chọn giống mới có năng suất cao, kháng các loại sâu bệnh để nâng cao thu nhập.

LÊ TRÂM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang