• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bệnh đốm vàng khô lá mía ở huyện Sông Hinh (Phú Yên): Nguy cơ thiệt hại nặng

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 19/02/2019
Ngày cập nhật: 22/2/2019

Cán bộ Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Sông Hinh đang kiểm tra bệnh đốm vàng khô lá mía - Ảnh: VĂN THÙY

Bệnh đốm vàng khô lá đang lây lan nhanh, đến nay đã có hàng trăm héc ta mía ở huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) bị bệnh, có nguy cơ mất trắng. Để giảm thiệt hại, UBND huyện Sông Hinh đề nghị Công ty CP Mía đường Tuy Hòa sớm thu mua mía cho nông dân và các cơ quan chuyên môn ở tỉnh khẩn trương giúp địa phương ngăn chặn bệnh này.

Để có tiền đầu tư tái sản xuất, chăm lo cho gia đình, thời gian qua, Y Lu ở buôn Chung, xã Ea Bar rao bán 2ha mía đã đến kỳ thu hoạch nhưng ai cũng lắc đầu và chê mía đang bị bệnh, chữ đường thấp.

Y Lu rất lo lắng vì cả năm trời vun vén cho rẫy mía nhưng giờ nguồn thu nhập chính của gia đình có nguy cơ mất trắng. Anh than thở: “Năm ngoái, ngay từ đầu mùa thương lái đã đến trả giá, còn năm nay chờ mãi không thấy ai. Gia đình tôi đã đầu tư vào 2ha mía này hơn chục triệu đồng tiền phân, thuốc, chưa tính công cuốc cỏ, phun thuốc, bón phân. Giờ không ai mua thì biết làm sao”.

Cùng chung cảnh ngộ với Y Lu, ông Cao Xuân Bình ở khu phố 8, thị trấn Hai Riêng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng thuê ba mảnh đất với tổng diện tích khoảng 10ha để trồng mía. Nhưng năm nay, hầu hết diện tích mía của ông Bình đều phát bệnh đốm vàng khô lá. Nặng nhất là đám mía có diện tích 2,4ha nằm giáp ranh giữa thị trấn Hai Riêng và xã Ea Bar gần như đã khô cháy lá.

Ông Cao Xuân Bình cho biết: “Cách đây hơn 2 tháng, tự nhiên tôi thấy lá mía vàng úa đi, giống như bị phun thuốc cỏ cháy. Không chỉ đám mía này mà hai đám mía còn lại của gia đình ở khu vực khác cũng bị nhiễm bệnh tương tự. Nếu tình trạng này kéo dài thì hai đám mía này coi như bỏ không, vì có chặt bán thì cũng không đủ trả tiền công”.

Theo Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Sông Hinh, bệnh đốm vàng khô lá mía xuất hiện cục bộ từ năm 2018 với diện tích ban đầu khoảng 30ha. Từ tháng 12/2018 đến nay, bệnh này lây lan nhanh, xuất hiện ở hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện Sông Hinh, nặng nhất là các xã Ea Ly, Ea Bar, Ea Trol, Ea Bia, thị trấn Hai Riêng. Đến nay, số diện tích mía bị bệnh trên địa bàn huyện đã tăng lên khoảng 215ha.

“Mía nhiễm bệnh nhẹ sẽ làm giảm sản lượng và chữ đường từ 20-40%, còn bị nặng thì mất trắng. Do hầu hết diện tích mía phát bệnh ở chu kỳ sinh trưởng cuối nên giải pháp tốt nhất là thu hoạch sớm để hạn chế thiệt hại…”, ông Nguyễn Văn Kiện, Trưởng Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Sông Hinh nói.

Theo ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, niên vụ năm nay, toàn huyện có khoảng 5.000ha mía, phần lớn đã được Công ty CP Mía đường Tuy Hòa ký hợp đồng đầu tư, bao tiêu sản phẩm. Để tránh mía bị thiệt hại nặng và lây lan nhanh sang những diện tích mía liền kề, UBND huyện đã làm việc với Công ty CP Mía đường Tuy Hòa và đề nghị công ty này khẩn trương cho thu hoạch những diện tích mía bị bệnh để tránh ảnh hưởng đến năng suất, chữ đường.

“Công ty đã cam kết, tuy nhiên do cuối năm 2018 trên địa bàn huyện có mưa, không đảm bảo cho việc vận chuyển nên đến nay mới khởi động vụ ép, chậm hơn so với các vụ trước gần một tháng khiến người dân lo lắng. Sau khi người dân thu hoạch mía xong, huyện sẽ tiếp tục khuyến cáo, hướng dẫn nông dân phòng trị bệnh đốm vàng khô lá mía cho vụ sau bằng cách thu gom các tàn dư của cây mía rồi đốt, bón vôi khử trùng nhằm hạn chế lây lan. Huyện kiến nghị Sở NN-PTNT chỉ đạo các đơn vị chuyên môn giúp nông dân trồng mía xử lý dứt điểm bệnh đốm vàng khô lá.

VĂN THÙY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang