• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Vui xuân không quên đồng ruộng

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 11/02/2019
Ngày cập nhật: 12/2/2019

Những ngày qua, cùng với vui xuân, đón tết rộn ràng thì ngành nông nghiệp từ tỉnh đến cơ sở và nông dân vẫn thường xuyên quan tâm chăm sóc đồng ruộng nên tình hình dịch hại trên cây lúa tiếp tục được kiểm soát tốt.

Cùng với vui xuân, đón tết thì nông dân trên địa bàn tỉnh vẫn luôn bám đồng ruộng.

Thường xuyên bám đồng

Trước dự báo về tình hình dịch hại có thể xuất hiện nhiều trong những ngày bà con vui xuân đón tết, nhất là đối tượng rầy nâu có khả năng làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất lúa của nông dân. Bởi qua kết quả theo dõi đồng ruộng từ các địa phương vào thời điểm trước tết thì rầy nâu di trú cùng với rầy tuổi 5 và trưởng thành xuất hiện khá nhiều trên các trà lúa Đông xuân. Cụ thể, rầy nâu xuất hiện với mật số bình quân từ 750-2.000 con/m2, có diện tích nhiễm mật số từ 3.000-4.000 con/m2. Đa phần các đối tượng rầy đang mang trứng, và lứa rầy này nở rộ trong dịp tết, trong đó tập trung từ ngày 1 đến ngày 9-2 (tức từ ngày 27 đến mùng 5 tết). Các giống lúa thơm có khả năng nhiễm rầy ở mật số cao như: Jasmine 85, RVT, Đài thơm 8, ST 24,…

Từ dự báo trên nên trước khi nghỉ tết, ngành nông nghiệp tỉnh đã Hậu Giang có thông báo đến phòng nông nghiệp, phòng kinh tế của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để kịp thời chỉ đạo cán bộ khuyến nông cơ sở không được lơ là mà chủ động thăm đồng để kịp thời phát hiện và xử lý hiệu quả khi có đối tượng dịch hại tấn công, đồng thời tổ chức thông báo cho người dân biết để cùng nhau phòng trừ dịch hại.

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó Phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, thông tin: Qua kết quả thăm đồng và theo dõi tình hình rầy nâu vào bẫy đèn trong thời điểm trước tết thì ngành nông nghiệp huyện có dự đoán, trên địa bàn huyện sẽ có lứa rầy cám nở trong thời gian từ ngày 28 đến 29 tháng Chạp và đến khoảng mùng 2, mùng 4 tết là rầy ở tuổi 1, 2. Do vậy, trong thời gian trước, trong và sau tết, ngành nông nghiệp huyện luôn theo dõi sát sao tình hình để cùng nông dân bảo vệ cây lúa được tốt đến khi thu hoạch.

Đang đi thăm hơn 1ha lúa (giống OM 5451) của gia đình đã trổ bông đỏ đuôi vào sáng mùng 5 tết, ông Nguyễn Văn Dũng, ở phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Những ngày qua, dù bận đi chúc tết cha, mẹ và bà con họ hàng nhưng chiều nào tôi cũng tranh thủ ra đồng và kiểm tra cây lúa ở một vài nơi để xem tình hình rầy nâu như thế nào, cũng như các đối tượng dịch hại khác. Không riêng gì tôi mà nhiều bà con nơi đây cũng có việc làm tương tự. Điều đáng mừng là qua thăm đồng thì tuy rầy nâu có xuất hiện nhưng mật số không nhiều”.

Cũng đang đi thăm đồng vào sáng mùng 5 tết, ông Võ Văn Thêm, ở ấp 3, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, thông tin: “Chắc gia đình tôi sạ giống lúa ít nhiễm rầy là IR 50404 và OM 5451 nên những ngày qua, tôi thấy số lượng rầy xuất hiện không đáng ngại. Thế nhưng, qua thông tin từ những người quen thì các giống lúa thơm như RVT hay Đài thơm 8 đang bị nhiễm rầy nâu khá cao. Dù hiện tại mật số rầy nâu không nhiều nhưng tôi vẫn luôn chủ động chăm sóc cây lúa nhằm đảm bảo đạt năng suất tốt nhất khi thu hoạch, vì đây là vụ lúa chính trong năm”.

Dịch rầy nâu đang bùng phát

Đúng như dự báo của ngành nông nghiệp tỉnh, trong những ngày nghỉ tết qua, tình hình rầy nâu đã xuất hiện và gây hại không nhỏ trên lúa Đông xuân dù bà con rất chủ động phòng trừ, nặng nhất là ở những giống lúa thơm. Bởi qua thống kê nhanh của ngành nông nghiệp tỉnh, tính đến ngày 10-2 (tức mùng 6 tết), toàn tỉnh ghi nhận có 1.758ha lúa Đông xuân bị nhiễm rầy nâu (tăng gần 1.000ha so với thời điểm cận tết). Rầy trên đồng ruộng hiện chủ yếu là rầy cám, tuổi rầy từ 1-3. Trong đó, đáng lo ngại là hiện có 100ha trên giống lúa thơm RVT và Đài thơm 8 ở thị xã Long Mỹ và huyện Vị Thủy bị nhiễm rầy với mật số khá cao (trên 3.000 con/m2). Riêng những diện tích còn lại đa số nhiễm rầy với mật số nhẹ và phân bố gây hại ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Dự báo trong thời gian tới, rầy nâu tuổi 2-4 tiếp tục gây hại trên các trà lúa Đông xuân, đồng thời bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện. Ngoài đối tượng rầy nâu thì trước tình hình thời tiết hiện nay là vào sáng sớm có nhiều sương mù, nhiệt độ cao vào ban ngày và xuống thấp ban đêm là điều kiện khá thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá, bạc lá, lem lép hạt,... phát triển và gây hại nặng cho cây lúa vào giai đoạn đẻ nhánh đến đòng - trổ (tổng diện tích lúa đang trong giai đoạn này của toàn tỉnh là hơn 45.000ha).

Trước tình hình dự báo dịch hại trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đề nghị Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các địa phương trong tỉnh cần phối hợp cùng nông dân thường xuyên thăm đồng để kiểm tra tình hình sinh vật gây hại trên các trà lúa Đông xuân của tỉnh, đồng thời hướng dẫn nông dân các biện pháp quản lý, phòng trừ sinh vật gây hại hiệu quả. Trong đó, khi phát hiện rầy cám trên đồng ruộng ở tuổi 2-3 với mật số trên 3.000 con/m2 thì tiến hành phun trừ và nên chọn những loại thuốc đặc trị rầy nhằm bảo vệ thiên địch. Trong quá trình phun thuốc nên chú ý hạ thấp cần phun và đi chậm phun kỹ để thuốc xuống tới phía dưới gốc lúa, từ đó sẽ đạt hiệu quả phòng trừ cao. Ngoài ra, bà con cũng cần phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông và lem lép hạt cho lúa 2 lần ở giai đoạn trước và sau khi trổ đều...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang