• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Long: Gạo ngon trên đồng lúa Tam Bình

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 03/02/2019
Ngày cập nhật: 7/2/2019

Bà con nông dân đến trụ sở Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến làm thủ tục nhận tiền bán lúa.

Bắt đầu từ tháng 8/2016, thương hiệu gạo Việt “Hương Xuân” có xuất xứ từ những cánh đồng màu mỡ ở xã Mỹ Lộc (Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đã có mặt trên các quầy, kệ của hệ thống siêu thị Co.opmart, thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh.

Trải qua bao mùa dãi dầu mưa nắng như canh tác, thử nghiệm, nghiên cứu,... hạt gạo Việt Nam đã chắp cánh, chính thức đến tay người nội trợ với các tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, HACCP.

Thơm ngon trong từng hạt gạo

Trước hiện tượng gạo nước ngoài tràn ngập các hệ thống siêu thị Việt Nam, với nhãn mác đẹp, hạt gạo đều đặn luôn hấp dẫn các bà nội trợ. Còn mặt hàng gạo Việt Nam luôn bị lép vế, bởi nhiều lý do, từ chất lượng đến bao bì.

Điều này cũng dễ nhận thấy, bởi người tiêu dùng, phần đông họ rất vô tư trong mua sắm. Hàng nào đẹp, ngon, giá rẻ là mua về sử dụng thôi. Đành rằng trong tâm tư tình cảm của họ lúc nào cũng có ý thức là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Nhưng hàng Việt Nam mà kém quá thì khó mà hút hàng.

Để lấy lại thương hiệu hàng Việt Nam trong đó có gạo, bắt đầu từ tháng 8/2016, thương hiệu gạo Việt “Hương Xuân” có xuất xứ từ những cánh đồng màu mỡ ở xã Mỹ Lộc đã có mặt trên các quầy, kệ của hệ thống Siêu thị Co.opmart, thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh.

Do Co.opmart đã đầu tư từ giống má, phân bón đến quản lý quy trình sản xuất và bao tiêu sản phẩm, bảo đảm giá cả cho nông dân có lời. Trải qua bao mùa dãi dầu mưa nắng như canh tác, thử nghiệm, nghiên cứu,... hạt gạo Việt Nam đã chắp cánh, chính thức đến tay người nội trợ với các tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, HACCP.

Được biết, xã Mỹ Lộc là một trong những địa phương có mô hình sản xuất gạo sạch tiêu biểu. Là thành quả của sự liên kết chặt chẽ giữa Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến và Hợp tác xã Liên hiệp Saigon Co.op nhằm phát triển nguồn sản phẩm theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn cao.

Theo đó, với sự tham gia tư vấn đặc biệt của GS. Võ Tòng Xuân, đã góp phần giải tỏa những băn khoăn, thắc mắc của bà con nông dân trong kỹ thuật canh tác, tạo niềm tin cho bà con nông dân mạnh dạn tham gia hợp tác xã. Bên cạnh đó, việc lựa chọn giống lúa mới được Viện Lúa ĐBSCL cùng Trung tâm Giống nông lâm ngư nghiệp tỉnh Kiên Giang phối hợp nghiên cứu và phát triển.

Mô hình này được thực hiện từ vụ Hè Thu năm 2016 với diện tích 44,3ha, có 73 hộ nông dân tham gia. Tính đến nay, đã cung cấp cho hệ thống phân phối Saigon Co.op hơn 100 tấn gạo đạt tiêu chuẩn chứng nhận các loại, được Saigon Co.op đặt tên là thương hiệu “Hương Xuân”.

Theo những khách hàng thường đến mua gạo Hương Xuân tại hệ thống Co.op, đặc điểm nổi bật của sản phẩm gạo “Hương Xuân” chính là mùi hương tự nhiên của gạo, thơm cả trước và sau khi nấu. Hạt cơm dẻo vừa, nở mềm, khi ăn có độ ngọt, hòa quyện với mùi thơm đặc trưng vốn có trong từng hạt gạo, nhờ vậy góp phần tạo thêm sự ngon miệng khi ăn cùng với các món ăn khác tăng thêm giá trị cho bữa ăn.

Hiện tại, sản phẩm gạo Hương Xuân được Saigon Co.op phân phối độc quyền tại hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, giá tham khảo 49.000 đ/túi 2kg và 121.000 đ/túi 5kg.

Giữ vững chất lượng gạo Việt

Tại trụ sở Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến (Hợp tác xã Sản xuất gạo sạch xã Mỹ Lộc) hôm nay khá nhộn nhịp, trên gương mặt ai cũng lộ nét tươi vui. Bà con nông dân nói cười vui vẻ, họ nhanh nhảu trao đổi nhau về những điều vừa mới biết, vừa mới làm và cũng vừa đạt kết quả quá hay, quá bất ngờ.

Mà cụ thể trong vụ lúa vừa mới gặt xong, họ nhận về thành quả lao động mình đã bỏ công sức trong hơn 3 tháng trời nhọc nhằn canh tác trên cánh đồng lúa sạch. Nay vụ mùa đã thu hoạch, kết quả ngọt ngào hơn nhiều so với những vụ lúa truyền thống những năm xưa.

Bởi vậy ai cũng mừng vui vì sẽ bỏ túi một số tiền kha khá, có người được đến 70- 80 triệu đồng. Số tiền bán lúa mà trước kia nằm mơ cũng không thấy được.

Không giấu được nét đăm chiêu khi hồi tưởng lại vụ Hè Thu năm 2016, anh Cường- Thường trực Ban quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến- nói:

“Lần đầu tiên triển khai cho nông dân cách canh tác lúa theo phương thức hoàn toàn mới, hầu hết bà con đều bỡ ngỡ, lạ lẫm bởi vì xưa nay họ làm ruộng và chăm sóc theo tập quán, thói quen lâu đời. Nay phải làm tập trung, được kiểm soát kỹ, rồi phải ghi chép cặn kẽ diễn biến phát triển của cây lúa- những điều mà bao đời nay có ai biết đến?”

Anh nói tiếp: “Ngay cả chúng tôi, tất cả đều mới lạ. Nhất là nếu kết quả vụ mùa không như mong muốn, không đúng theo hợp đồng đã ký với bên đầu tư thì biết ăn nói ra sao đối với bà con nông dân và nhà đầu tư.

Nhưng chúng tôi nghĩ về lợi ích lâu dài của người dân được thu nhập cao hơn trên diện tích ruộng y như vậy, mà công sức bỏ ra lại nhẹ nhàng hơn. Đối với xã hội sẽ có hạt gạo ngon, không còn nỗi lo bị nhiễm phân bón, thuốc trừ sâu. Đây cũng là sự phát triển tất yếu của xã hội trong cung cấp hạt gạo ngon trong bữa cơm của mọi gia đình.”

Gặp bà Nguyễn Thị Thoa (Ấp 9, xã Mỹ Lộc) từ trụ sở hợp tác xã bước ra với gương mặt tươi rói, trên tay cầm xấp tiền dày cộm. Chúng tôi mở lời hỏi thăm thì được biết, anh Sinh mới lãnh được gần 60 triệu đồng tiền bán vụ lúa sạch vừa qua trên phần ruộng 1,4ha sau khi đã trừ hết chi phí.

Hỏi thêm, làm lúa sạch này có cực hơn trồng lúa truyền thống không thì anh Sinh phấn khởi trả lời: “Ban đầu chúng tôi lo lắm, vì canh tác theo kiểu mới này có ai mà biết, lỡ không đạt yêu cầu, phải đền tiền giống má, phân bón thì chết chắc. Nhưng qua mấy lần hội họp, được các chuyên gia hướng dẫn, giải thích, thấy cũng làm được… nên yên tâm đăng ký vào hợp tác xã.

Chúng tôi càng yên tâm hơn, bắt đầu vào vụ thì đã có chuyên gia xuống tập huấn, hướng dẫn và kiểm tra tại ruộng đồng. Mới đầu ai cũng lớ ngớ vì từ nào giờ, nông dân tụi tui chỉ biết cầm cày, cầm cuốc, có cầm viết đâu mà phải ghi chép tỉ mỉ sự phát triển của cây lúa, rồi tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chí, yêu cầu của cán bộ.

Rồi nào là chuyện phơi đất đủ hạn kỳ để khử độc, nguồn nước phải đảm bảo không bị ô nhiễm, không xịt thuốc trừ sâu và bón phân bừa bãi... mà chỉ sử dụng 100% phân bón hữu cơ chất lượng cao do nhà đầu tư cung cấp. Mới đầu thấy khó vậy, giờ trải qua 5 mùa vụ rồi, làm thấy... khỏe ru hà!”

Bà Nguyễn Thị Thoa vui mừng nhận tiền bán lúa.

Bà Thoa thì nói: "Cách thu mua lúa giữa Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến với Saigon Co.op càng làm cho bà con nông dân chúng tôi tin tưởng. Đó là họ bao tiêu, lúa thu hoạch đến đâu, thu mua tại ruộng đến đó. Bà con nông dân không tốn chi phí vận chuyển đến điểm tập kết. Sau khi dứt điểm mỗi đợt thu mua, tiền được chuyển về thông qua hợp tác xã kịp thời nhanh chóng, không hẹn lần hẹn lựa”.

Tiễn chúng tôi ra về, anh Thành- Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến - bày tỏ: “Hướng phát triển sắp tới, Co.opmart sẽ nhân rộng mô hình lúa sạch này, vì đây là hướng đi đúng đắn và bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

Trước mắt, chúng tôi phải kiện toàn hơn nữa từ khâu tổ chức sản xuất đến đảm bảo chất lượng, luôn tuân thủ các nguyên tắc đã đề ra trong canh tác, nhằm ngày càng nâng cao giá trị thương hiệu gạo ngon của Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TƯỜNG LỘC - TRỊNH HẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang