• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kịp thời ngăn chặn sâu bệnh hại lúa

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 31/01/2019
Ngày cập nhật: 4/2/2019

Qua Tết Nguyên đán 2019, hầu hết diện tích lúa đông xuân 2018-2019 tại TP Cần Thơ mới bắt đầu bước vào thu hoạch. Đến nay, các trà lúa đông xuân chủ yếu trong giai đoạn làm đòng, trổ, trổ đều và chắc xanh. Do vậy, nông dân cần chủ động bảo vệ lúa trong thời gian ăn Tết nhằm tránh nguy cơ lúa có thể bị thiệt hại do sâu bệnh và thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là rầy nâu đang có dấu hiệu bùng phát cục bộ tại một số nơi…

Nông dân quận Ô Môn chuẩn bị phun thuốc trừ sâu bệnh cho ruộng lúa đông xuân.

Bà Trần Thị Kim Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết, có khoảng 80% lúa đông xuân tại thành phố ở giai đoạn làm đòng đến trổ đều, thuận lợi cho sâu bệnh phát triển. Thời gian qua, các trà lúa đông xuân cũng đã có sự xuất hiện gây hại bởi một số loại dịch hại, nhất là rầy nâu. Có hơn 4.400ha lúa đông xuân bị nhiễm rầy, tập trung chủ yếu ở các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai. Một số xã của 3 huyện trên có xảy ra “cháy rầy” cục bộ do nông dân phòng trị không đúng cách, nhưng diện tích này ít. Cụ thể, tại Cờ Đỏ có khoảng 1,4ha bị “cháy rầy” cục bộ khoảng 50%, Thới Lai có khoảng 1,4ha… Còn lại, phần lớn các diện tích lúa nhiễm rầy ở mật số thấp, qua hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật của ngành nông nghiệp và các cơ quan chức năng tại địa phương, nông dân quản lý, phòng trị rầy kịp thời. Tới đây dự báo có một đợt rầy nâu nở rộ dịp cận Tết Nguyên đán 2019 nên nông dân và chính quyền các địa phương cần quan tâm để chủ động phòng trị, đồng thời phải cảnh giác với một số đối tượng dịch hại khác như: chuột, bệnh đạo ôn lá, bệnh cháy lá. Hiện có khoảng 71ha lúa xuất hiện chuột cắn phá và 76ha có xuất hiện bệnh đạo ôn lá, với tỷ lệ phổ biến 5-10%; 116ha có bệnh cháy lá… Ngoài ra, lúa đông xuân còn có sự gây hại của sâu gai, sâu cuốn lá, muỗi hành… xuất hiện với mật số và tỷ lệ thấp, dưới mức thống kê diện tích nhiễm phân bố tại các quận, huyện.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị các địa phương quan tâm tăng cường thông tin, tuyên truyền bà con nắm tình hình dịch hại tại địa phương. Có kế hoạch thăm đồng thường xuyên, cử cán bộ kỹ thuật cùng bà con thăm đồng kiểm tra, nắm diễn biến của dịch hại, có giải pháp hỗ trợ bà con phòng trị hiệu quả. Thực hiện phun thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”, hạn chế phun thuốc khi chưa cần, nhất là phun thuốc tràn lan để phòng ngừa sâu bệnh nhằm an tâm ăn Tết. Chú ý bón phân cân đối, tưới nước tiết kiệm và không để ruộng khô nước trong giai đoạn lúa trổ…

Vụ đông xuân 2018-2019, huyện Vĩnh Thạnh xuống giống hơn 20.000ha lúa. Năm nay, nông dân huyện đã thực hiện khá tốt việc xuống giống tập trung đồng loạt, né rầy và đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa và các tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp giảm chi phí và hạn chế các loại dịch hại. Song, thời gian qua rầy nâu cũng đã xuất hiện gây hại cho lúa đông xuân trên địa bàn huyện, nhất là các trà lúa thơm như: Jasmine 85, Đài Thơm Tám, RVT… UBND huyện Vĩnh Thạnh đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện và địa phương tập trung phòng trị, giúp giảm các diện tích lúa bị nhiễm rầy nâu. Ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Huyện cử cán bộ cùng với nông dân theo dõi sát đồng ruộng trước, trong và sau Tết để tránh xảy ra “cháy rầy”, chủ động phòng tránh các loại dịch hại và diễn biến bất lợi của thời tiết, thủy văn có thể làm lúa đổ ngã giai đoạn chuẩn bị thu hoạch”.

Để các loại dịch hại không bùng phát dịp nghỉ Tết, ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, yêu cầu Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố phối hợp các đơn vị, địa phương thường xuyên cử cán bộ thăm đồng, kiểm tra, hướng dẫn bà con nông dân chủ động phòng trừ rầy nâu và các loại dịch hại. Chúng ta ăn Tết nhưng không để sâu rầy và các loại dịch bệnh “ăn Tết”.

Bài, ảnh: Văn Công

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang