• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng nấm theo hướng hữu cơ

Nguồn tin: Long An, 18/11/2019
Ngày cập nhật: 21/11/2019

“Trồng nấm theo hướng hữu cơ có nghĩa là phải bảo đảm an toàn thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng phân, thuốc hóa học, sử dụng nguyên liệu tạo phôi giống từ cám gạo, cám bắp; đồng thời, diệt các loại côn trùng, sâu bọ chủ yếu bằng các loại tinh dầu” - Đó là chia sẻ của anh Lê Thanh Nhàn - chủ trại nấm Thanh Nhàn (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An).

Cách đây 4 năm, anh Nhàn bắt tay vào trồng thử nghiệm các loại nấm, trong đó chủ yếu là nấm bào ngư. Lúc đó, anh lấy phôi giống từ huyện Củ Chi (TP.HCM) và huyện Long Khánh (tỉnh Đồng Nai).Tuy nhiên, phôi giống không đạt chất lượng, năng suất thấp, nấm sản xuất ra có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng trên, anh mạnh dạn đăng ký khóa học 12 tháng về trồng nấm ăn và nấm dược liệu tại Trường Đại học Nông Lâm, TP.HCM. Trong quá trình học, anh vừa tìm tòi, học tập kinh nghiệm tại các trại nấm khác, vừa mạnh dạn đầu tư nhà nuôi phôi, lò hấp, khu đóng gói, nhà giàn,... để làm phôi giống.

Chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm là phương châm hoạt động của trại nấm Thanh Nhàn

Sau khi thử nghiệm và thành công, năm 2017, anh Nhàn bắt đầu sản xuất phôi giống đại trà bán cho khách hàng ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang,... Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất phôi giống, anh cũng gặp nhiều khó khăn. Anh Nhàn chia sẻ: “Lúc mới thành lập trại nấm, tôi không có vốn nên phải thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng để vay 200 triệu đồng đầu tư các trang thiết bị. Còn nhân công rất khó thuê vì nhiều người cho rằng, làm phôi giống chủ yếu sử dụng thuốc hóa học nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.Sau một thời gian, nhiều người thấy trại nấm của tôi làm chủ yếu bằng hữu cơ nên xin vào làm công nhân. Hiện nay, trại nấm giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động, bình quân mỗi lao động thu nhập trên 4,5 triệu đồng/tháng”.

Phương châm hoạt động của trại nấm Thanh Nhàn là lấy chất lượng làm hàng đầu, không chạy theo lợi nhuận, nhất là phải bảo đảm an toàn thực phẩm. Theo đó, anh Nhàn chủ yếu sử dụng cám gạo, cám bắp làm phôi giống. Vì vậy, phôi giống của anh bán sẽ không có lợi nhuận cao bằng phôi giống làm bằng phân, thuốc hóa học.Cụ thể, anh bán 4.500 đồng/phôi giống, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận 500 đồng/phôi giống.Còn phôi giống làm bằng phân, thuốc hóa học, có lợi nhuận từ 800-1.000 đồng/phôi giống.

Nhờ làm ăn uy tín, chất lượng, trại nấm Thanh Nhàn được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Hơn hết, chất lượng sản phẩm được khách hàng đánh giá cao nên nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn tại TP.HCM liên hệ đặt hàng. Ngoài ra, anh Nhàn còn mở một quầy bán nấm sạch tại chợ thị trấn Tân Thạnh nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho người dân quê mình. Bình quân trại nấm Thanh Nhàn cho ra thị trường ít nhất 50kg/ngày, còn lúc cao điểm từ 200-250kg/ngày, giá bán cho thương lái 45.000 đồng/kg.

Chị Trần Thị Thu Dung, ngụ khu phố 4, thị trấn Tân Thạnh, cho biết: “Tôi thấy nấm của trại nấm Thanh Nhàn rất có chất lượng. Cụ thể, nấm để ngoài ít bị úng, cây nấm ăn giòn, dai và ngọt. Quan trọng là nấm có nguồn gốc rõ ràng nên tôi an tâm”.

Hiện nay, trại nấm Thanh Nhàn hỗ trợ kỹ thuật, con giống cho 8 hộ tại địa phương, với gần 10.000 phôi giống. Anh Nhàn cho biết thêm: “Quy mô sản xuất của trại ngày càng lớn, vấn đề tôi băn khoăn nhất là vốn đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại, trong đó có máy chiết xuất tinh dầu. Vì vậy, tôi hy vọng các cấp, các ngành sớm có biện pháp hỗ trợ trại nấm, góp phần mang đến sản phẩm sạch cho người tiêu dùng”.

Mô hình trồng nấm hữu cơ của trại nấm Thanh Nhàn đang mở ra hướng đi mới cho người dân huyện Tân Thạnh nói riêng, tỉnh nói chung. Tuy nhiên, để mô hình này phát triển bền vững, góp phần giúp người dân cải thiện thu nhập và mang đến sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, rất cần sự trợ lực của các cấp, các ngành./.

Kim Ngọc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang