• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dong riềng được giá

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 18/11/2019
Ngày cập nhật: 20/11/2019

Năm 2019, tỉnh Bắc Kạn có kế hoạch trồng 820ha dong riềng, giảm gần 200ha so với năm trước. Kết thúc khung thời vụ, toàn tỉnh chỉ trồng đạt khoảng 60% kế hoạch. Diện tích giảm sâu nên giá củ dong thu mua tại xưởng năm nay tăng khá cao.

Chế biến dong riềng tại cơ sở Nhất Thiện.

Năm 2019, huyện Na Rì dự kiến trồng trồng 450ha dong, nhưng chỉ trồng được hơn 240ha. Một số xã được giao chỉ tiêu trồng nhiều như Côn Minh được giao 90ha thì mới thực hiện đạt hơn 50%; xã Đổng Xá được giao 50ha, thực hiện đạt 28ha; Cư Lễ được giao 50ha, thực hiện đạt 45ha... Tương tự vậy, huyện Ba Bể trồng được hơn 100/200ha. Nhiều xã có truyền thống trồng dong nhưng năm nay không trồng. Xã Mỹ Phương là “thủ phủ” dong riềng của huyện Ba Bể cũng chỉ trồng được hơn 10ha…

Nguyên nhân dẫn tới nhiều địa phương giảm diện tích trồng dong là do vụ năm 2018, giá củ dong thấp, có thời điểm chỉ còn 900 đồng/kg; lúc cao nhất cũng chỉ đạt 1.300 đồng/kg (trong khi giá ký hợp đồng tiêu thụ giữa cơ sở chế biến và người trồng dong là 1.500 đồng/kg). Không những thế, có nơi người trồng dong không có đơn vị bao tiêu, hoặc có đơn vị đã ký bao tiêu nhưng tới vụ thu hoạch lại hạ giá và cuối cùng không thu mua. Nhiều diện tích soi, bãi năm trước được người dân sử dụng để trồng dong riềng thì năm nay chủ yếu được trồng ngô, đỗ hoặc các loại cây ngắn ngày khác.

Có thể thấy, bên cạnh hạn chế trong thực hiện quy hoạch vùng nguyên liệu của các địa phương, thì việc lên xuống thất thường của giá củ dong đã tác động đến tâm lý của người dân. Khiến họ chuyển sang những loại cây trồng khác.

Hiện nay, dong riềng đang vào vụ khai thác. Do diện tích giảm nên giá dong tăng khá cao, đạt 1.800 đồng/kg tại xưởng, giúp cho người trồng dong có thu nhập hiệu quả. Tuy nhiên, diện tích quá ít nên dự báo thiếu bột sản xuất miến trong năm 2020 là có cơ sở. Ông Nguyễn Văn Thiện- Chủ cơ sở sản xuất miến dong Nhất Thiện cho biết: Năm nay, cơ sở hợp đồng với người dân xã Xuân La (Pác Nặm) và huyện Chợ Đồn khoảng 20ha; thu mua ở xã Mỹ Phương khoảng 10ha nên chắc chắn sẽ thiếu nguyên liệu, đồng nghĩa với việc phải mua bột từ Cao Bằng, Sơn La mới đủ để sản xuất miến.

Tại Côn Minh, chủ cơ sở miến dong Chính Tuyển cho biết năm nay thiếu nguyên liệu trầm trọng. Cơ sở đã thu mua dong củ với giá 2.000 đồng/kg tại xưởng, nhưng cũng không đủ nguyên liệu để chế biến. Việc thu mua tích trữ bột để sản xuất sẽ gặp khó khăn do giá tăng vì lượng bột dong ít.

Thực tế cho thấy, trong khi việc quy hoạch, định hướng, đưa ra chỉ tiêu hàng năm của cơ quan quản lý đối với cây dong riềng còn hạn chế thì việc người dân phát triển cây dong riềng một cách tự phát, lúc tăng, lúc giảm là không có lợi cho cả người dân và doanh nghiệp. Sự thất thường về vùng nguyên liệu đang làm cho nhiều cơ sở sản xuất miến dong gặp khó. Năm 2018, diện tích dong lớn, sản lượng cao thì giá thấp; năm 2019, diện tích nhỏ thì giá cao. Năm 2020 cây dong riềng sẽ phát triển như thế nào, rất cần các cấp, các ngành chức năng quan tâm và có chính sách vận động, điều chỉnh phù hợp./.

Phan Quý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang