• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Trồng rau thủy canh - Hướng đi sản xuất rau an toàn

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 28/01/2019
Ngày cập nhật: 30/1/2019

Góp phần xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, cung ứng ra thị trường những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ, tỉnh ta đã triển khai nhiều mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng rau thủy canh tại thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) là một điển hình về sản xuất rau an toàn, đã và đang tạo được lòng tin của người tiêu dùng, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp an toàn trên địa bàn.

Mô hình trồng rau sạch theo công nghệ thủy canh của gia đình anh Vũ Xuân Ngọc, tổ dân phố Phú Lâm, thị trấn Lập Thạch (Lập Thạch) bước đầu phát huy hiệu quả. Ảnh: Chu Kiều

Dẫn chúng tôi đi thăm những giàn rau thủy canh xanh mướt đang đến độ thu hoạch, anh Vũ Xuân Ngọc, chủ mô hình trồng rau thủy canh, tổ dân phố Phú Lâm, thị trấn Lập Thạch cho biết: Nếu như trước đây theo cách trồng rau truyền thống, người dân phải phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ, phải làm đất, nhổ cỏ… thì với phương pháp thủy canh, rau được trồng trong môi trường nhà lưới, nuôi dưỡng bằng dung dịch dinh dưỡng, không tiếp xúc với đất, hạn chế nhiều tác nhân gây bệnh, kiểm soát tối đa thuốc bảo vệ thực vật, an toàn cho người sử dụng.

Trên địa bàn tỉnh, phương pháp trồng thủy canh còn khá xa lạ đối với nhiều người nhưng phương pháp này được áp dụng khá phổ biến ở các tỉnh, thành khác. Sau chuyến trải nghiệm dài ngày cùng gia đình vào Đà Lạt, tận mắt chứng kiến và thưởng thức những món rau trồng theo phương pháp thủy canh tôi đã nảy sinh ý tưởng trồng và phát triển mô hình rau thủy canh tại quê nhà.

Năm 2017, với suy nghĩ chỉ trồng thử nghiệm để phục vụ gia đình, tôi xây dựng nhà lưới, hệ thống thủy canh, bồn chứa nước trên tổng diện tích 100m2. Qua quá trình trồng và chăm sóc cho thấy: Trồng rau thủy canh cây phát triển tương đối tốt, tỷ lệ cây sống đạt cao, năng suất vượt trội so với phương pháp truyền thống, ít sâu bệnh nên kiểm soát tối đa thuốc bảo vệ thực vật và không phụ thuộc vào thời vụ.

Với hệ thống thủy canh hồi lưu, sau khi ươm hạt, cây con được trồng trong cốc và đặt trong hệ thống giá đỡ được nối thành một hệ thống giàn. Hệ thống giá đỡ này bao gồm các ống nhựa trồng cây chuyên dụng được kết nối với nhau sao cho dung dịch dinh dưỡng khi bơm vào sẽ chảy dọc theo suốt chiều dài của hệ thống ống đến nuôi từng cây trước khi hồi lưu trở lại về thùng chứa thành một vòng tuần hoàn khép kín. Bên trong ống nhựa có chứa dung dịch thủy canh gồm các chất dinh dưỡng với đầy đủ các đa lượng, vi lượng như: N, P, K, Ca, Mg, Fe, Zn, Cu… cần thiết cho cây phát triển.

Năm 2018, nhận thấy xu hướng tìm mua những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ của người dân ngày càng tăng, anh Ngọc mở rộng quy mô trồng rau thủy canh lên tổng diện tích 1.000m2, chuyên trồng các loại rau ăn lá như: Xà lách, cải ngọt, mùng tơi. Các loại rau trồng có chu kỳ thu hoạch từ 25 - 35 ngày/lứa. Trung bình, mỗi lứa thu khoảng 600 - 800kg rau các loại, giá bán 25.000 đồng/kg, thu lãi 10 - 15 triệu đồng/lứa.

Theo anh Ngọc, phương pháp trồng thủy canh cũng không hề đơn giản, để đem lại hiệu quả kinh tế cao, đòi hỏi người trồng phải chịu khó, tỉ mỉ và thật tâm huyết, sát sao với vườn rau. Trước khi trồng cần nắm vững kỹ thuật, quy trình sản xuất rau thủy canh.

Trong quá trình trồng cần chọn cây giống khỏe mạnh, rõ nguồn gốc; nguồn nước phải sạch, không nhiễm kim loại hay vi sinh vật gây hại. Mỗi lần pha chất dinh dưỡng để nuôi cây trồng phải được đo đúng hàm lượng, 5- 7 ngày kiểm tra lại bồn chứa nước để thêm nước và pha dinh dưỡng cho phù hợp.

Với 1.000m2 rau trồng theo phương pháp thủy canh, hiện nay, sản phẩm rau an toàn của anh Ngọc chỉ đủ cung cấp cho một số hộ gia đình ở Hà Nội, Vĩnh Yên và thị trấn Lập Thạch, lượng rau chưa đủ lớn để chào bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.

Để mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng sản phẩm rau an toàn của người dân, vừa qua, anh Ngọc xây dựng thêm mô hình nhà lưới, hệ thống thủy canh, với diện tích trên 1.000m2 nhằm đa dạng hóa các loại rau, củ để có thể liên kết tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn rau sạch.

Hiện nay, diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp do tiến trình đô thị hóa. Mô hình trồng rau thủy canh không những tiết kiệm nhân công, không gian, không chất kích thích, hạn chế tối đa lượng thuốc bảo vệ thực vật mà còn mở ra một hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp an toàn, góp phần nâng cao thu nhập, cung ứng những sản phẩm sạch cho người dân.

Hồng Tính

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang