• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Bí quyết’ trồng rau giảm tác động tới môi trường

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 31/10/2019
Ngày cập nhật: 1/11/2019

Trong khi chất thải nông nghiệp đang trở thành “vấn nạn” làm “đau đầu” nhà quản lý thì tại trang trại sản xuất nông nghiệp của gia đình bà Nguyễn Thị Huệ, tổ dân phố Phước Thành, Phường 7, TP Đà Lạt, lại tiên phong cách làm hay để giảm thiểu tối đa chất thải nông nghiệp ra môi trường.

Cách làm độc đáo tăng thêm 50% năng suất rau thủy canh trên cùng diện tích. Ảnh: V.Báu

Không ai còn xa lạ với trang trại sản xuất nông nghiệp Kim Bằng của gia đình bà Nguyễn Thị Huệ, bởi đây là mô hình tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp tại Đà Lạt từ nhiều năm qua. Mỗi tháng trang trại của bà Huệ xuất ra thị trường từ 20 - 25 tấn rau, củ, quả thành phẩm, với khoảng 20 loại rau xà lách, 2 loại dưa leo, 6 loại cà rốt, 6 loại củ cải, 18 loại cà chua với các màu khác nhau, hơn 10 loại rau gia vị.

Hiện phần lớn trang trại của gia đình bà Huệ được sử dụng để trồng rau theo phương pháp thủy canh. Toàn bộ bằng khung sắt, đảm bảo chiều cao, độ thông thoáng, hệ thống tưới nước, châm phân tự động. Với công nghệ và hệ thống trên, bà Hệ phải đầu tư hàng trăm triệu đồng/1.000 m2. Bên cạnh đó, nhiều năm qua, các mặt hàng nông sản tí hon như cà rốt, củ cải đường, củ dền... cũng đã được gieo trồng và đưa ra thị trường với số lượng hàng năm rất lớn và ổn định. Gia đình bà Nguyễn Thị Huệ không gieo trồng các loại nông sản tí hon dưới đất mà trên các giá thể được lắp ráp hình thức giống như chiếc giường nằm, bao gồm có 2 tầng để gieo trồng, mỗi tầng cách nhau 1 m, chất liệu trồng là xơ dừa trộn với các loại phân dinh dưỡng, bên dưới được lót bằng nilon nhựa. Tuy nhiên, với hệ thống này, những túi đựng giá thể xơ dừa đều là nhựa, thời gian sử dụng ít mà lại lâu phân hủy, ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, thời gian gần đây, trước áp lực rất lớn từ chất thải nông nghiệp thải ra môi trường, gia đình bà Huệ đã quyết định làm những bể bằng gạch rộng 1 m, sâu 40 cm để trồng rau, hạn chế tối đa việc sử dụng các vật liệu có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, nhất là nilon.

“Một số khu tôi đang chỉnh sửa, thay vì cách làm truyền thống, tôi sẽ làm bể gạch sau đó cho giá thể vào rồi trồng rau. Với cách làm này, dù lúc đầu có tốn kém hơn nhưng chúng lại bền, sử dụng được lâu dài, không phải lót nilon nên không ảnh hưởng đến môi trường”, bà Huệ giải thích.

Bên cạnh đó, những diện tích trồng theo phương pháp thủy canh, bà Huệ đã có cách làm mới lạ, đó là đưa rau lên tầng hai của giàn thủy canh, giúp năng suất rau tăng thêm 50%, lợi nhuận thu về cũng tăng tương đương với năng suất rau đạt được. Đây là cách làm rất sáng tạo của công ty mà vẫn giữ được nguyên chất lượng của các loại rau.

Ngoài làm giàu cho bản thân, bà Huệ còn tạo công ăn việc làm cho 20 - 30 lao động thường xuyên và 50 - 60 lao động thời vụ đảm đương công việc từ khi gieo trồng đến lúc được thu hoạch. “Ngoài ra, bộ phận giám sát, bộ phận kỹ thuật, kỹ sư hằng ngày theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây, điều chỉnh lượng nước tưới, phân bón, nhiệt độ hợp lý để đảm bảo sản phẩm khi ra thị trường đạt được chất lượng tốt nhất” - bà Nguyễn Thị Huệ, giới thiệu khái quát về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao rộng 7 ha của mình.

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Huệ được tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2013 - 2018.

VĂN BÁU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang