• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà Mau: Hoa màu thiệt hại nặng do bão số 1

Nguồn tin:  Báo Ảnh Đất Mũi, 04/01/2019
Ngày cập nhật: 4/1/2019

Do ảnh hưởng của bão số 1, gây mưa lớn trong hai ngày qua, đã gây thiệt hại nặng đến diện tích hoa màu chuẩn bị bán dịp Tết Nguyên đán của bà con nông dân trong tỉnh Cà Mau.

Phần lớn diện tích dưa hấu của ông Phạm Văn Huê (khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) bị ngập.

Tại khóm Cái Nai (thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn), diện tích trồng dưa hấu hiện bị ngập nặng, nguy cơ thiệt hại sẽ rất lớn.

Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ông Phạm Văn Huê (khóm Cái Nai) xuống giống dưa hấu với diện tích 1.500m2. Đến nay, dưa đã được 35 ngày tuổi, dự kiến đến 25 tết sẽ thu hoạch, ước tính thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bão số 1, đặc biệt là cơn mưa lớn, kéo dài, đến sáng nay (4/1), diện tích trồng dưa của ông Huê bị ngập sâu, nguy cơ sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Ngoài ra, người dân ở đây cũng trồng thêm một số loại rau màu khác. Một mặt phục vụ bữa ăn gia đình, nhưng phần lớn vẫn là nguồn thu nhập chính của gia đình. Hiện người dân vô cùng lo lắng, bởi đa số họ là những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Ba cho biết: “Cà chua với dưa leo khoảng 1.000m2, dưa hấu chắc cũng 1.000m2. Cà thì đang thu hoạch được một ít, còn dưa leo và dưa hấu đến tết bán. Nước ngập, thiệt hại khoảng 50%”.

Không riêng diện tích rau màu, mà hiện nay diện tích trồng lúa của người dân ở khóm Cái Nai, cũng đang vào vụ thu hoạch. Một số thu hoạch xong thì bị ngập, một phần bị ngã đổ, ước thiệt hại rất nặng.

Hiện nay, chính quyền địa phương tranh thủ nước ròng để tháo nước, xổ phèn khu vực này, tuy nhiên vẫn khó có thể cứu vãn được tình thế, vì thời điểm này mưa vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Tại huyện U Minh, liên tiếp trong trong mấy ngày có mưa lớn, gió mạnh kèm theo lốc xoáy, trên địa bàn huyện có hàng trăm hecta lúa mùa và lúa - tôm của bà con trong giai đoạn thu hoạch bị ngã sập, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất sản lượng cả vụ.

Do ảnh hưởng bảo số 1, hàng trăm hecta lúa ở huyện U Minh bị ngã.

Ông Huỳnh Hoàng Tương, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, địa phương có diện tích lúa bị thiệt hại lớn nhất của huyện, cho biết: Phần lớn diện tích lúa sắp đến ngày thu hoạch bị sập; lúa sập, lại gặp mưa nhiều nên thiệt hại lớn. Theo số liệu thống kê, xã Khánh Hội có 325ha bị sập 30 - 50%, thiệt hại không nhỏ đến năng suất, sản lượng.

Hiện nông dân vẫn lo lắng bởi thời tiết trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, xuất hiện mưa liên tục nên khó ứng phó và bảo vệ diện tích lúa.

Trên địa bàn đang thiếu công gặt trầm trọng, giá tăng cao. Nếu như lúa đứng, khô nước, giá thuê gặt chỉ 400 ngàn đồng/công, thì lúa sập, ngập nước từ 500 - 600 ngàn đồng/công.

Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch đối với diện tích lúa đã chín; riêng diện tích lúa sập ngã nên thu hoạch sớm hơn, phòng ngừa gặp thêm mưa.

Vụ lúa - tôm và vụ lúa mùa năm nay, toàn huyện U Minh xuống giống trên 15.000ha, đến nay, đã thu hoạch được hơn 8.000ha. Diện tích còn lại đang và chuẩn bị thu hoạch. Nếu thời tiết trong những ngày tới còn diễn biến bất lợi thì sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng lúa của huyện, có nhiều khả năng vụ lúa này nông dân sản xuất không có lãi.

VĂN TƯỞNG - HUY TOÀN

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang