• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyển đổi cây trồng và bài học cung cầu

Nguồn tin:  Báo Vĩnh Long, 20/08/2019
Ngày cập nhật: 22/8/2019

Câu chuyện của ngành nông nghiệp của nhiều tỉnh - thành ĐBSCL luôn được “xới đi xới lại” thời gian qua là việc chuyển đổi cây trồng trên nền đất lúa kém hiệu quả.

Từ đây, cứ vài ba năm nổi lên một cây được nông dân chọn trồng nhiều. Và gần nhất là chuyện về cây mít Thái (còn gọi mít siêu sớm). Nhưng dường như vấn đề không chỉ xoay quanh việc tăng diện tích, mà được quan tâm và lo ngại hơn hết vẫn là đầu ra sản phẩm.

Các thống kê cho thấy diện tích trồng mít Thái ở ĐBSCL hiện đã hơn 60.000ha, tăng gấp đôi so năm ngoái. Nguyên nhân chỉ vì lợi nhuận hấp dẫn.

Theo tính toán, nếu trồng lúa thu nhập chỉ 30- 35 triệu đ/ha, thì mít Thái, với giá có thời điểm đến hơn 60.000 đ/kg, mỗi hecta mỗi năm cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Gấp 30 lần, hỏi sao nông dân không bỏ lúa trồng mít!?

Thế rồi một vài hộ trồng bán được sản phẩm, kéo theo những hộ lân cận, địa phương khác trồng theo, trở thành “phong trào” mà yếu tố đầu ra lâu dài và ổn định gần như không được quan tâm.

Điều này, nông dân cũng có những lý giải riêng của họ, là bởi khi trồng lúa không lời, thậm chí có vụ thua lỗ thì ai dám trồng tiếp.

Có nông dân cho rằng, 20 năm qua giá lúa vẫn vậy, trong khi giá vật tư đầu vào thì tăng vùn vụt. Song, hạn chế của nông dân là vẫn làm theo phong trào, tự phát mà chưa quan tâm nhiều đến chất lượng và đầu ra ổn định.

Thực tế đã chứng minh, bài học về cây cam sành năm 2015, thanh long năm 2018… là điển hình, khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách tự phát đều đi đến kết cục là “cung vượt cầu” dẫn đến “thừa hàng, dội chợ”.

Trở lại trường hợp cây mít Thái để thấy sự tương đồng. Không thể phủ nhận lợi thế cây trồng này. Tuy nhiên, giá mít tăng mạnh thời gian qua không yếu tố nào đảm bảo sẽ kéo dài bởi phần lớn rất ít hợp đồng tiêu thụ ổn định.

Do vậy, không riêng cây mít mà với nhiều loại cây trồng khác cũng vậy, để phát triển bền vững thì cần sự thay đổi về tư duy sản xuất.

Thay vì phát triển manh mún, tự phát thì nông dân phải kết nối với nhau và liên kết với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu để đảm bảo đầu ra.

Và góc độ nhà quản lý, cũng phải thay đổi mặt quản lý, xuất khẩu, tổ chức sản xuất mỗi ngành hàng một cách có hệ thống, chuỗi giá trị từ khâu tìm, mở thị trường rồi về tổ chức lại cho nông dân kết hợp với nhau sản xuất theo quy trình, đặc biệt chiến lược sản xuất dài hạn mới mong sản xuất hướng bền vững.

HOÀNG MINH

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang