• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Cầu nối’ giúp nông dân giảm bớt khó khăn

Nguồn tin:  Báo Đắk Lắk, 16/08/2019
Ngày cập nhật: 17/8/2019

Phát huy vai trò là “cầu nối”, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.

Gia đình ông Y Mu Mlô (buôn Drăh 2, xã Cư Né, huyện Krông Búk) có 4 ha cà phê xen tiêu. Trước đây, cứ đến vụ sản xuất ông lại lo lắng về khoản tiền để mua phân bón. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, nhờ chương trình cung ứng phân bón trả chậm của Hội Nông dân huyện, đến cuối vụ thu hoạch mới phải trả, gia đình ông không phải vay tiền trả lãi để mua phân bón như trước. Không những thế, mua theo dịch vụ này giá phân bón cũng rẻ hơn so với mức giá ngoài thị trường, nhờ thế cũng đỡ bớt một phần chi phí cho gia đình ông.

Ông Y Mu chia sẻ: “Trước đây, khi vào vụ sản xuất, nông dân chúng tôi phải lo rất nhiều về chi phí đầu tư, đặc biệt là phân bón. Từ khi tham gia sinh hoạt trong Chi hội Nông dân, được mua phân bón theo hình thức trả chậm, gia đình tôi không còn phải lo lắng về giá cả, chất lượng phân bón như trước mà còn được nâng cao kiến thức về cách chăm sóc, bón phân cho cây trồng thông qua các lớp tập huấn của công ty cung ứng”.

Hội viên nông dân xã Cư Né, huyện Krông Búk chia sẻ kinh nghiệm sản xuất.

Cũng như gia đình ông Y Mu, hộ chị Nguyễn Thị Hương (thôn Hiệp Đoàn, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) có 2 ha cà phê, mỗi năm đầu tư khoảng 7 tấn phân bón các loại. Trước đây, cứ đến vụ sản xuất, gia đình chị lại chạy đôn chạy đáo vay tiền để mua phân bón, nếu không sẽ phải mua nợ phân bón ở các đại lý gần nhà. Khi hết vụ, ngoài việc trả nợ gốc, chị còn phải trả thêm tiền lãi, thành ra lợi nhuận sau thu hoạch cũng chẳng còn bao nhiêu.

Từ khi được tham gia chương trình mua phân bón trả chậm đến nay, gia đình chị không còn phải lo lắng về giá cả và chất lượng phân bón. Cứ đầu mùa vụ, chị chỉ cần đăng ký với Chi hội Nông dân thôn về số lượng, chủng loại phân bón, sau đó doanh nghiệp cung ứng sẽ đưa phân bón về tận hội trường thôn, sau mỗi mùa thu hoạch mới phải trả tiền. “Cách làm này giúp hội viên yên tâm sản xuất, giảm bớt nỗi lo về tiền vật tư, phân bón mỗi khi vào mùa vụ. Hơn nữa nông dân được sử dụng các loại phân bón bảo đảm chất lượng mà không phải qua khâu trung gian, từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất”, chị Hương cho hay.

Chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm đang được bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng, số lượng đăng ký tăng theo từng năm. Bình quân mỗi năm, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tín chấp cung ứng hơn 8.000 tấn phân bón các loại theo hình thức trả chậm giúp nông dân có thêm điều kiện phát triển sản xuất.

Để giảm bớt khó khăn cho người nông dân và giúp họ chủ động hơn về vật tư trong sản xuất, chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã tín chấp với một số công ty, doanh nghiệp mua gần 2.000 tấn phân bón các loại cho hội viên nông dân theo hình thức trả chậm, với tổng trị giá gần 10 tỷ đồng.

Trước mỗi vụ, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố thông báo bảng giá từng loại phân bón đến các xã, thị trấn. Hội Nông dân các xã, thị trấn có trách nhiệm thông báo đến từng chi hội, tổ hội và bà con nông dân, hội viên nào có nhu cầu thì đăng ký. Hội Nông dân cơ sở có trách nhiệm giao hàng cho hội viên và thu hồi nợ khi đến hạn theo quy định. Nhiều năm thực hiện chương trình hỗ trợ mua phân bón trả chậm cho bà con nông dân, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh luôn thanh toán tiền đầy đủ cho các công ty theo hợp đồng, không có tình trạng nợ, vì vậy lượng phân bón được tín chấp tăng theo từng năm. Việc triển khai chương trình cung ứng phân bón trả chậm, nông dân đã phần nào giải tỏa nỗi lo về giá cả lên xuống thất thường, tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Krông Búk hướng dẫn hội viên nông dân cách mua phân bón theo hình thức trả chậm.

Để chương trình đạt hiệu quả cao, các cấp Hội Nông dân còn phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cấp phát tờ rơi, hướng dẫn bà con sử dụng phân bón theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng chủng loại, đúng liều lượng, đúng thời gian, đúng phương pháp), đồng thời xây dựng các mô hình trình diễn để đánh giá chất lượng và hiệu quả thực tế.

Có thể nói, chương trình cung ứng phân bón trả chậm là chương trình có ý nghĩa thiết thực cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Để chương trình ngày càng phát triển hơn nữa, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của chương trình để bà con nông dân nắm được và chủ động tham gia; vận động doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm và mở rộng số lượng cung ứng hơn nữa.

Vân Anh

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang