• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người phụ nữ Nùng làm giàu từ đa canh

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng, 07/08/2019
Ngày cập nhật: 8/8/2019

Chồng chú tâm làm nghề mộc, còn bà Nềm A Mùi - dân tộc Nùng (52 tuổi, ngụ Phường 2, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) một mình chăm sóc hơn 4,5 ha cà phê, sầu riêng, bơ, măng cụt và 5 ao cá mang lại cho gia đình lợi nhuận gần 1 tỷ đồng/năm.

Nhờ chăm sóc tốt, cá trong ao của gia đình bà Mùi luôn đạt từ 3 - 15 kg/con (tùy loại). Ảnh: K.P

Để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con cái ăn học nên vợ chồng bà Mùi đã chia nhau gánh vác mỗi người một công việc riêng. Ông Hồng (chồng bà Mùi) chia sẻ: “Gia đình có hơn 4,5 ha đất sản xuất nông nghiệp, nhưng vì đam mê nghề thợ mộc nên suốt hơn 30 năm qua tôi giao hết vườn tược cho bà ấy quản lý. Thấy vợ mình quần quật suốt ngày chăm sóc con cái, chăm bẵm vườn tược nên tôi rất thương. Vất vả là thế, nhưng vợ tôi luôn chăm chỉ, cần cù, không chút than phiền”.

Trước đây, gia đình bà Mùi trồng độc canh mỗi cây cà phê, nhưng do giống già cỗi, thoái hóa nên năng suất ngày càng giảm, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Từ năm 2012, bà Mùi chủ động cưa vườn cà phê ghép các giống mới cho năng suất cao như Thiện Trường và Trường Sơn; đồng thời, trồng xen các loại cây ăn trái như sầu riêng Thái Lan, măng cụt và bơ. “Thời gian đầu, khi tôi chọn các loại cây ăn trái trồng xen vào vườn cà phê, nhiều người chưa tin tưởng nên tỏ ra nghi ngờ cách làm của mình. Thời gian đó, nhiều người ở địa phương đổ tiền phá bỏ cà phê trồng chè Olong và khuyên tôi làm theo. Nhưng tôi vẫn quyết định chọn cách làm riêng của mình để phát triển kinh tế” - bà Mùi cho biết.

Sau khi ghép cải tạo các giống mới, năng suất cà phê của gia đình bà Mùi đã tăng từ 3,5 tấn lên 5 tấn/ha/năm. Hiện, sản lượng cà phê của gia đình bà Mùi đạt hơn 20 tấn/năm. Đặc biệt, sau gần 7 năm đưa giống sầu riêng ghép Thái Lan vào trồng đã cho thu hoạch gần 10 tấn/năm; các loại cây ăn quả khác như măng cụt, bơ cũng đã cho thu hoạch. Bà Mùi tâm sự: “Để các loại cây trồng đạt năng suất cao, ngoài việc chuyển đổi chọn các giống mới để trồng thì tôi mua thêm phân gà, tận dụng phân heo bón cho cây. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn cà phê và cây ăn quả luôn cho năng suất cao, chất lượng tốt. Thời điểm vào mùa làm cỏ, bón phân và thu hoạch tôi đều thuê người làm nhưng luôn theo sát để giám sát kỹ thuật theo cách của mình. Nhờ vậy, năng suất các loại cây trồng đều tăng lên theo từng năm”.

Nhờ thu nhập ổn định, bà Mùi đã đầu tư nuôi thêm 5 ao cá, với diện tích hơn 1.000 m2 để tăng thu nhập. Theo đó, bà Mùi chọn thả nhiều giống cá như trắm cỏ, mè, chép, trê và rô phi. Từ đó, hàng năm, mang lại cho gia đình từ 8 - 10 tấn cá các loại, với nguồn thu hàng trăm triệu đồng.

“Để đáp ứng công việc hàng ngày, tôi thường xuyên phải thuê thêm 4 lao động. Còn vào vụ thu hoạch, tôi thuê từ 12 - 15 lao động mới làm hết việc. Với tất cả các nguồn thu từ trồng trọt, chăn nuôi đã mang lại cho gia đình tôi nguồn lợi nhuận từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/năm. Tính cả nguồn thu từ nghề mộc, hàng năm gia đình tôi tích góp được khoảng 1,5 tỷ đồng. Nói chung, nhờ vườn cây đa canh và kết hợp chăn nuôi cá đã giúp gia đình tôi vươn lên làm giàu. Từ đó, có thêm điều kiện để đầu tư cho con cái học hành thành đạt nên người” - bà Mùi cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 2 (TP Bảo Lộc), tuy là người đồng bào dân tộc thiểu số nhưng bà Mùi luôn nhanh nhạy trong thay đổi tư duy và nắm bắt cơ hội để vươn lên làm giàu. “Với sự cần cù, chịu khó và “dám nghĩ dám làm”, chính là chìa khóa giúp bà Mùi thành công trong sản xuất nông nghiệp. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, bà Mùi còn tích cực chia sẻ cách làm giàu cho bà con; đồng thời, hỗ trợ tài chính giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất góp phần xây dựng Hội vững mạnh; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo trong và ngoài địa phương...”.

KHÁNH PHÚC

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang