• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Hạn giữa mùa mưa: Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc căng thẳng nước sản xuất

Nguồn tin:  Báo Bình Thuận, 01/08/2019
Ngày cập nhật: 2/8/2019

Không chỉ nông dân ở các nơi trên mà ở một số huyện, thị khác cũng đang mong mưa về, vì vụ hè thu này nhiều nơi đã cắt giảm diện tích hoặc không sản xuất vụ hè thu…

Thu hoạch lúa ở Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: N.Lân

Thiếu nước giữa vụ

Cơn mưa chiều 25/7 đã cứu nguy cho nhiều diện tích lúa có các độ tuổi khác nhau trên địa bàn huyện Bắc Bình. Nhưng tốt nhất vẫn là với những trà lúa dưới 70 ngày tuổi, lứa tuổi lúa cần nước nhiều nhất để làm đòng. Như trên hệ thống kênh Sông Lũy - Cà Giây có gần 1.600 ha thì trong đó có hơn 1.100 ha thuộc trà lúa từ 49 – 70 ngày tuổi, còn lại là những trà lúa có từ 70 ngày tuổi trở lên. Còn tại hệ thống Phan Rí - Phan Thiết có 800 ha thì hơn quá nửa diện tích trà lúa ở tuổi dưới 70 ngày… Nhưng từ hôm ấy đến nay, chưa có cơn mưa nào tương tự lặp lại nên nỗi lo thiếu nước khiến nhiều trà lúa bị mất trắng hay không đạt sản lượng sẽ diễn ra lại tiếp tục. Trong khi đó, tại Hàm Thuận Bắc cũng đang diễn ra tình cảnh tương tự nhưng số diện tích lúa có lứa tuổi dưới 50 ngày nhiều khiến khả năng bị mất trắng rất cao. Đây là điều lạ mà mấy năm nay chưa xảy ra, vì lâu nay chưa có vụ hè thu nào thiếu nước giữa vụ, đơn giản vì đây là thời gian đã vào mùa mưa. Nhưng năm nay, theo quan sát của ngành nông nghiệp, từ đầu vụ sản xuất đến nay, nắng nóng kéo dài, lượng mưa thấp so với cùng kỳ và trung bình nhiều năm. Hiện tại nguồn sinh thủy trên các sông suối tự nhiên trên khu vực hầu như chưa có. Do đó lượng nước tưới cho phần diện tích nói trên phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước thủy điện Đại Ninh. Thế nhưng, trên thượng nguồn này trời cũng không mưa nhiều, nguồn nước tại hồ Đại Ninh ít, vì vậy thủy điện không chạy máy đủ để lượng nước xả xuống hạ du đủ cho tưới sản xuất.

Trước đó, ngày 22/7 Công ty thủy điện Đại Ninh đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận thông báo: Hiện nay, tình hình thủy văn trên lưu vực hồ thủy điện Đại Ninh vẫn tiếp tục khô hạn, lưu lượng về hồ trong thời gian gần đây rất thấp, bình quân chỉ khoảng 0,4m3/s. Mực nước hồ tại thời điểm 7h ngày 22/7/2019 là 860,107m, trong khi mực nước chết là 860,00m, tương ứng dung tích hữu ích chỉ còn 0,8 triệu m3. Bên cạnh đó, nhà máy còn phải xả nước đảm bảo dòng chảy sinh thái và môi trường hạ du sông Đồng Nai với lưu lượng xả 0,7m3/s. Vì vậy, việc cấp nước cho hạ du Bình Thuận vào các ngày cuối tháng 7 chỉ bảo đảm bình quân ngày khoảng 3 m3/s.

Mong mưa

Theo số liệu từ Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận, hiện tổng diện tích gieo trồng vụ hè thu 2019 của tỉnh hưởng lợi từ nguồn nước thủy điện Đại Ninh là 26.257 ha, trong đó 15.227 ha lúa, 11.030 ha thanh long và được tưới trực tiếp từ nguồn nước thủy điện Đại Ninh 5.079 ha tập trung tại Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc. Điều đáng nói, diện tích được tưới trực tiếp này, ngoài 1.732 ha thanh long, còn có 3.347 ha lúa với tuổi lúa bình quân từ 50 - 70 ngày, thời gian cần nước nhiều để tập trung làm đòng và trổ bông. Nếu với lưu lượng xả 3m3/s, trời lại không mưa nữa thì diện tích trên sẽ bị mất. Mới đây, ngày 26/7, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận đã có văn bản kiến nghị duy trì lưu lượng chạy máy của nhà máy. Để tránh tình trạng hạn hán, mất mùa xảy ra, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi kính đề nghị Công ty thủy điện Đại Ninh xem xét duy trì lưu lượng chạy máy từ ngày 29/7/2019 đến 15/8/2019 tối thiểu 6 m3/s. Tổng lượng nước cần tưới là 8,81 triệu m3. Theo phân tích của đại diện công ty, qua số liệu cho thấy trong 10 ngày qua, dòng chảy đến hồ Đại Ninh đạt 9,25m3/s, vì vậy việc đề nghị Công ty thủy Điện Đại Ninh chạy máy đạt 6 m3/s là có thể thực hiện được. Bằng chứng ngày 29/7 rồi, lượng nước xả của thủy điện đạt 7 m3/s.

Nếu lưu lượng nước xả trên được duy trì trong nửa tháng tới thì diện tích khoảng 5.000 ha lúa, thanh long ở các địa phương trên tránh bị mất trắng. Nhưng dù vậy, thời điểm này, không chỉ nông dân ở các nơi trên mà ở một số huyện, thị khác cũng đang mong mưa về, vì vụ hè thu này nhiều nơi đã cắt giảm diện tích hoặc không sản xuất vụ hè thu…

HẢO CHI

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang