• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Trang bị kiến thức cho nông dân để tăng thu nhập

Nguồn tin:  Báo Phú Yên, 31/07/2019
Ngày cập nhật: 1/8/2019

Nông dân tham quan mô hình vỗ béo bò thịt tại xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) - Ảnh: LÊ TRÂM

Thời gian qua, Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên triển khai công tác tập huấn tại hiện trường, nâng cao hiệu quả đào tạo kiến thức cho nông dân để áp dụng mô hình tạo nguồn thu nhập.

Lớp tập huấn “mắt thấy, tai nghe, tay làm”

Cuối tháng 6/2019 vừa qua, lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi trùn quế được tổ chức tại thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) với hơn 30 nông dân ở các xã Hòa Đồng, Hòa Mỹ Đông và thị trấn Phú Thứ. Thời gian tập huấn 3 ngày, Trung tâm Khuyến nông Phú Yên thiết kế chương trình giảng dạy 1 buổi học lý thuyết, 3 buổi thực hành các nội dung kỹ thuật nuôi trùn quế, 1 buổi đi tham quan thực tế mô hình tại xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) và 1 buổi thảo luận nhóm.

Cách thiết kế chương trình tập huấn trên đã mang lại hiệu quả thiết thực, học viên không chỉ được học lý thuyết, tự tay thực hành các kỹ thuật học, trực tiếp xem mô hình sản xuất có hiệu quả và trao đổi, thảo luận với nhau để nắm vững kiến thức hơn. Ông Phạm Ngọc Trà ở thị trấn Phú Thứ chia sẻ: Lớp tập huấn này quá hay, nông dân được trực tiếp thực hành kỹ thuật nuôi trùn quế, học lý thuyết xong là đi tham quan mô hình, qua đó ai cũng biết cách làm.

Lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật ủ chua thức ăn, phối trộn thức ăn hỗn hợp trong chăn nuôi bò được tổ chức tại thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) với 28 học viên là nông dân tham dự. Để học viên tại lớp tập huấn có thể tự tay thực hành các nội dung học lý thuyết, trung tâm đã đầu tư kinh phí để mua vật tư cần thiết phục vụ các lớp tập huấn như túi ni lông lớn để đựng cỏ ủ chua, máy cắt cỏ, cỏ tươi, bột bắp, cám gạo, rỉ mật, premix khoáng… Lớp học chia thành từng tổ để thực hành các nội dung tập huấn. Kết thúc khóa tập huấn, các sản phẩm do các tổ thực hành sẽ được đem ra trình bày, chấm điểm và cho bò ăn ngay.

Ông Bùi Văn Tính ở huyện Sơn Hòa, nông dân tham gia lớp tập huấn cho hay: Với cách làm này, học viên rất phấn khởi, thích thú vì ngoài việc học lý thuyết còn tự tay thực hành các nội dung đã học, biết ngay cách làm, khác với các lớp tập huấn “lý thuyết chay” như trước đây.

Kỹ sư chăn nuôi Lê Thị Duy Đính, cán bộ Trung tâm Khuyến nông Phú Yên, cho biết: Với phương pháp tập huấn tại hiện trường, chúng tôi vất vả hơn nhưng lại cho hiệu quả rất cao. Bà con nông dân tham gia nhiệt tình, tiếp thu tốt hơn, trao đổi, thảo luận sôi nổi hơn so với các lớp tập huấn trước đây. Cũng nhờ phương pháp tập huấn này mà cán bộ khuyến nông gần gũi với nông dân hơn, có thời gian trao đổi và tư vấn thêm cho nông dân những kiến thức, kỹ thuật họ cần. Học viên tại các địa phương có dịp trao đổi kinh nghiệm sản xuất lẫn nhau.

Nông dân giảng cho nông dân

Để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy các lớp tập huấn tại hiện trường, với tính chất lớp học chủ yếu là thực hành nên ngoài việc cử cán bộ của Trung tâm Khuyến nông Phú Yên giảng phần lý thuyết, trung tâm còn liên hệ với các nông dân sản xuất giỏi, có kinh nghiệm thực tế để hướng dẫn thực hành.

Khi được Trung tâm Khuyến nông Phú Yên mời tham gia giảng dạy tại lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi trùn quế, ông Huỳnh Văn Tỷ ở xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), là chủ trang trại nuôi trùn quế buổi đầu đứng lớp còn ngại ngùng do chưa quen. Nhưng sau khi gặp gỡ, trao đổi với học viên, ông đã nhiệt tình hướng dẫn các khâu. Thậm chí ông còn cam kết thu mua sản phẩm phân trùn và hàng tuần sẽ đến thăm mô hình do lớp học xây dựng, đến tận nhà để hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho các học viên lớp học có nhu cầu. “Tôi là chủ trang trại nuôi trùn quế nắm vững kỹ thuật, nhiều kinh nghiệm do đã trải qua thực tế, thông qua lớp tập huấn, tôi trình bày hết kinh nghiệm của mình, gọi là nông dân hướng dẫn cho nông dân”, ông Tỷ nói.

Trong năm 2019, trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức 9 lớp tập huấn tại hiện trường với các chủ đề có liên quan đến sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và sẽ tiếp tục mở rộng các lớp này trong thời gian tới. Cách tập huấn như trên sẽ được phổ biến chủ đạo trong thời gian tới. Quan điểm của trung tâm là giảm dần các lớp tập huấn mang tính chất lý thuyết, tăng cường các lớp tập huấn mang tính thực hành tại hiện trường.

Ông Trương Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Phú Yên

LÊ TRÂM - MINH NHẬT

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang