• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Diêm dân Phước Thuận bỏ hoang ruộng muối

Nguồn tin:  Báo Bình Định, 21/07/2019
Ngày cập nhật: 23/7/2019

Thời điểm này đang là chính vụ sản xuất muối, nhưng trên cánh đồng muối thôn Diêm Vân (xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) chỉ lác đác vài ba người ra đồng. Ông Lê Văn Trương, Trưởng thôn Diêm Vân, cho biết hiện diêm dân trong thôn chỉ sản xuất 3,6 ha ruộng muối, còn lại hơn 20 ha bỏ hoang.

Cả cánh đồng muối thôn Diêm Vân hiện chỉ còn 6 hộ làm muối với diện tích 3,6 ha.

Ông Nguyễn Văn Tùng, diêm dân xóm 1, thôn Diêm Vân, chia sẻ: “Năm nay trời nắng to làm muối rất thuận lợi, nhưng nhiều người không còn mặn mà với nghề. Thời điểm này, giá muối đất chỉ còn 800 đồng/kg, muối sạch trải bạt 1.200 đồng/kg, giảm tới 30% so với cùng kỳ các năm trước, nên ai cũng nản. Hai vợ chồng tôi làm muối, ra đồng từ 6 giờ sáng đến 5 - 6 giờ chiều mới về, nhưng mỗi ngày thu nhập chưa đến 200 nghìn đồng, không đủ chi phí cho cuộc sống gia đình”.

Ông Phạm Cảnh Nhàn trước đây từng đi đầu trong việc sản xuất muối sạch bằng phương pháp trải bạt ở thôn Diêm Vân, nay phải bỏ nghề để đi làm bảo vệ. “Làm muối cực khổ vô cùng nhưng thu nhập rất thấp. Gia đình tôi có 3.250 m2 ruộng muối nhưng 2 năm nay phải bỏ ruộng hoang. Cũng chua xót lắm, nhưng đành chấp nhận do không có nhân công và đầu ra của hạt muối quá khó khăn. Tôi đang làm bảo vệ tại một DN ở Khu kinh tế Nhơn Hội với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng, tuy không phải là cao nhưng vẫn hơn thu nhập từ làm muối”, ông Nhàn bộc bạch.

Những diêm dân còn bám trụ với nghề cũng vô cùng vất vả. Như gia đình ông Mai Xuân Hùng, vẫn “sống chết” cùng hơn 1.200 m2 ruộng muối. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, cứ 4 ngày thì gia đình ông Hùng thu hoạch được cả tấn muối, nhưng không có DN bao tiêu sản phẩm nên đành phải tự đưa muối đi bán lẻ ở các chợ, hoặc mang đi đổi lúa ở các vùng nông thôn....

Để gỡ khó cho nghề muối ở thôn Diêm Vân, Trưởng thôn Lê Văn Trương mong muốn: “Bên cạnh chính sách hỗ trợ bạt và chuyển giao công nghệ sản xuất muối sạch, các DN cần quan tâm liên doanh, liên kết với diêm dân để ký kết hợp đồng tiêu thụ muối với giá hợp lý. Cùng với đó, Nhà nước cũng quan tâm tạo điều kiện cho diêm dân vay vốn để đầu tư máy móc, thiết bị cơ giới trong khâu thu hoạch, quy hoạch lại đồng muối. Có như vậy thì diêm dân mới yên tâm bám trụ với nghề”.

N. QUÝ

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang