• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chế tạo máy bơm tự áp phục vụ trang trại nơi vùng khó

Nguồn tin:  Báo Quảng Trị, 16/01/2019
Ngày cập nhật: 18/1/2019

Xây dựng trang trại ở vùng đất biên giới hơn 1 năm qua, anh Nguyễn Duy Phong ở khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) gặp rất nhiều khó khăn bởi thiếu nguồn nước đảm bảo cho việc trồng trọt và chăn nuôi. Trước tình hình đó, anh quyết không bỏ cuộc mà duy trì, phát triển trang trại có hiệu quả bằng cách chế tạo máy tự bơm áp lực, dẫn nước về đến tận từng gốc cây trồng, chuồng trại ở đây.

Máy bơm tự áp do anh Phong tự chế đã dẫn nguồn nước đảm bảo cho hoạt động của trang trại gia đình

Trang trại của anh Phong tọa lạc trên khu đất rộng hơn 3 ha, xa trung khu dân cư ở thị trấn Lao Bảo, giáp với huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, nước bạn Lào. Nơi đây anh đầu tư trồng nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, để lấy ngắn nuôi dài, anh trồng rau màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do vùng đất thời tiết quanh năm khô hạn, việc đào giếng khoan gặp nhiều khó khăn, nguồn nước cũng không đủ để tưới tiêu cho cây và phục vụ đàn vật nuôi lâu dài được, vì thế anh nghiên cứu cách để dẫn nước từ con suối về trang trại (gần 1 km) một cách thuận lợi nhất. Mặc dù chưa tốt nghiệp THCS nhưng anh Phong là người có kỹ năng sửa chữa điện, những loại máy bơm, máy nổ… phục vụ nông nghiệp. Do đó, anh đã tham khảo sách báo, internet và mày mò để chế tạo thành công máy bơm tự áp, dẫn nguồn nước về đảm bảo phục vụ trang trại.

Việc chế tạo ra loại máy bơm tự áp không mấy khó khăn với anh Phong bởi thiết bị của máy bơm ngoài một số mua mới, chủ yếu anh tận dụng các ống nhựa, kẽm, sắt cũ có sẵn để tái chế. Anh Phong lý giải, máy bơm tự áp hoạt động theo cơ chế tận dụng tốc độ của dòng chảy để tạo áp suất đẩy nước lên cao. Sau đó, nước được dẫn vào ống thì bị van một chiều thứ nhất chặn lại, tạo áp suất đột ngột để mở van một chiều thứ hai đưa nước vào bình áp suất khiến không khí trong bình bị ép và nén lại. Tới một giới hạn nào đó, áp suất sẽ đẩy khối nước trở lại đáy bình, một phần nước sẽ theo ống dẫn. Quá trình nước từ van thứ nhất đến van thứ hai sẽ khiến áp suất ở van thứ nhất giảm dần, nhỏ hơn áp suất khí quyển. Dưới tác dụng của áp suất khí quyển, van thứ nhất mở ra và quá trình dẫn nước lại được lặp lại, nhờ đó mà nước được bơm lên cao. “Việc sử dụng máy bơm tự áp có lợi cho trang trại của gia đình tôi về nhiều mặt. Nguồn nước đưa về tận nơi đảm bảo cho mọi hoạt động của trang trại. Đặc biệt, chi phí đầu tư chế tạo một máy bơm tự áp rất thấp (chưa đến 500 nghìn đồng/máy) so với mua các loại máy nổ sử dụng xăng dầu. Loại bơm này không sử dụng nhiên liệu, tiết kiệm chi phí nên đảm bảo môi trường xung quanh. Hiện tôi đang nghiên cứu hoàn thiện thêm công trình thủy điện mi ni để mở rộng trang trại”, anh Phong cho biết thêm.

Ở Hướng Hóa có nhiều vùng đất khí hậu khắc nghiệt, quanh năm khô hạn, tuy nhiên nơi đây có mật độ sông, suối khá dày đặc, nếu biết cách tận dụng nguồn nước sẵn có này một cách hợp lý người dân nơi đây sẽ thuận lợi hơn trong phát triển sản xuất. Việc chế tạo thành công máy bơm tự áp của anh Phong đã góp phần giúp những nông dân vùng khó đổi mới tư duy, có điều kiện đầu tư, phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Nhân rộng mô hình máy bơm tự áp cũng là cách để người dân sử dụng nguồn nước phục vụ trồng trọt và chăn nuôi, đặc biệt máy không dùng nhiên liệu nên bảo vệ môi trường, không làm tổn hại nguồn tài nguyên thiên nhiên ở địa phương.

Ngọc Trang

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang