• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Vĩnh Châu thắng lớn vụ muối

Nguồn tin:  Báo Sóc Trăng, 20/06/2019
Ngày cập nhật: 21/6/2019

Với lợi thế vùng ven biển, ngoài thuận lợi cho việc nuôi thủy sản, TX. Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) còn được xem là địa phương có nhiều loại “đặc sản” khó nơi nào trong tỉnh có thể sản xuất được, như: hành tím, tỏi. Đặc biệt, nơi đây còn có nghề nuôi artemia kết hợp làm muối. Nếu vào khoảng năm 2016 trở về trước, giá muối rất thấp tầm 400 đồng - 600 đồng/kg thì bước sang năm 2017, tăng giá từ 1.000 đồng đến 1.300 đồng/kg. Với giá muối như thế, nhiều diêm dân đã thu về mức lợi nhuận tốt.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất dịch vụ muối, tôm, artemia xã Vĩnh Tân (TX. Vĩnh Châu) Trương Ít Tá phấn khởi cho biết: “Trong 3 năm liên tiếp (2017, 2018 và 2019), thành viên trong HTX chúng tôi thu nhập tăng lên đáng kể, bởi ngoài canh tác muối, bà con còn làm thêm nghề artemia, nuôi tôm, nuôi cá. Sản xuất muối không tốn nhiều chi phí, chủ yếu lấy công làm lời. HTX có 61 thành viên, với tổng diện tích 135ha, trong đó 60ha chuyên canh sản xuất muối truyền thống, sản lượng 3.300 tấn. Với giá bán đầu vụ là 1.300 đồng/kg, thành viên thu lợi nhuận hơn 40 triệu đồng/ha/vụ muối. Thường mùa muối làm từ tháng 1 đến tháng 5, bởi đây là thời điểm mùa khô, nước biển khi lấy vào làm muối gặp nắng nóng độ mặn tăng cao nước bốc hơi nhanh sẽ thu về sản lượng đạt như yêu cầu”.

Ông Trương Ít Tá thông tin, vụ này thành viên dự trữ muối trong kho đợi bán vào đầu vụ làm củ cải.

Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất muối, tôm, artemia xã Lai Hòa Sơn Chanh Tria thông tin, HTX có tổng diện tích là 223ha, trong đó có 37ha làm muối, với sản lượng 1.350 tấn. Sản lượng muối thấp hơn cùng kỳ tầm 20%, bởi năm nay thời tiết bất thường, mưa trái vụ nên ảnh hưởng đến việc ngưng muối sớm của hộ dân. Ba năm nay, giá muối tốt nên thành viên HTX khi thu hoạch muối xong bán ngay tại ruộng, chỉ những thành viên muốn bán được giá cao hơn mới trữ lại bán cho hộ dân bắt đầu vào vụ muối củ cải. Chính nhờ giá muối tốt, đời sống thành viên ổn định.

Hồ hởi sau 3 năm liên tiếp làm muối thắng lớn về giá, ông Lý Đi, ấp Sung Thum B, xã Lai Hòa bộc bạch: “Hai năm vừa qua, giá muối tăng cao đã giúp tôi có lòng tin lại với nghề làm muối truyền thống và nghĩ rằng nghề muối không phụ lòng diêm dân “bám nghề”. Tôi có diện tích làm muối 1,2ha, sản lượng muối thu về 48 tấn/năm, giá muối đầu vụ bán 1.300 đồng/kg và thu hoạch hết vụ bán giá 1.100 đồng/kg, giá bán như trên trừ hết các khoản chi phí có lãi gần 45 triệu đồng”.

Chị Trần Thị Diễm Phương, ấp Nô Puôl, xã Vĩnh Tân cho biết: “Đối với muối truyền thống, nếu giá từ 1.000 đồng/kg trở lên chắc chắn người sản xuất muối sẽ có thu nhập ổn định. Tôi có 2,5ha làm muối, sản lượng 60 tấn/năm, muối chủ yếu lấy công làm lời nếu gia đình có nhiều lao động thì đảm bảo lợi nhuận thu về sẽ cao hơn. Riêng gia đình tôi, để thuận tiện trong công việc làm muối, tôi đầu tư máy bơm nước vào ruộng muối bằng điện và đến khi thu hoạch muối thuê nhân công phụ cào muối, như vậy sau mỗi vụ muối lời gần 60 triệu đồng”.

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu Lê Minh Trường cho biết: “TX. Vĩnh Châu có sản lượng muối lớn nhưng chủ yếu sản xuất theo hình thức truyền thống dùng phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân trong việc muối củ cải. Theo thống kê tại TX Vĩnh Châu, quy hoạch vùng tôm, artemia, muối với diện tích là 2.850ha, trong đó đất phục vụ sản xuất muối 485ha, đất chuyên dùng làm muối 120ha, sản lượng muối thu về 5.450 tấn/năm và muối sản xuất tập trung tại các xã: Vĩnh Tân, Lai Hòa và phường Vĩnh Phước. Nghề làm muối dù tốn công lao động nhưng bù lại tất cả hộ dân đều có thể tham gia làm nghề và để hộ dân tăng năng suất cũng như sản lượng muối, hàng năm đơn vị phối hợp ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật làm muối, thời điểm lấy nước thích hợp đưa vào ruộng muối và thời gian thu hoạch muối… Có thể nói, mấy năm qua diêm dân rất phấn khởi khi giá muối hơn 1.000 đồng/kg và luôn giữ ở mức ổn định, đảm bảo lợi nhuận cho người sản xuất muối. Ở TX. Vĩnh Châu, muối sản xuất ra hầu hết dùng để muối củ cải chứ không sản xuất muối ăn. Với diện tích muối 120ha như trên, thị xã sẽ tiếp tục duy trì và giữ vững diện tích làm muối để đáp ứng nhu cầu phục vụ cho hộ làm nghề muối củ cải, bởi đây cũng là nghề truyền thống lâu đời tại thị xã”.

Thúy Liễu

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang