• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người dân Sơn La thu nhập hàng trăm triệu từ vốn vay hỗ trợ nông dân

Nguồn tin:  VOV, 10/06/2019
Ngày cập nhật: 12/6/2019

Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Sơn La đã giúp hàng nghìn hội viên nông dân phát triển kinh tế hiệu quả, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Gia đình chị Cầm Thị Siu ở bản Liềng, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn (Sơn La) đầu năm nay được Hội nông dân xã Mường Bằng cho vay 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân. Ngay khi nhận tiền về, gia đình chị đã dùng toàn bộ số tiền này đầu tư 4 con bò giống về nuôi. Để chăn nuôi cho hiệu quả, gia đình cũng sửa sang chuồng trại cho cao ráo, thông thoáng, hợp vệ sinh.

Tiếp cận với nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Đến nay, 4 con bò giống nhà chị đã sinh sản thêm 4 con bê con. Phấn khởi, gia đình chị tiếp tục đầu tư chuồng trại, nuôi thêm 400 con gà ta.

Chị Siu vui mừng cho biết: "Cộng thêm thu nhập từ 2 mô hình kinh tế mới này, chắc chắn gia đình chị sẽ thu lãi hàng trăm triệu đồng trong năm nay. Gia đình cảm thấy rất phấn khởi vì có nguồn quỹ từ Quỹ hội nông dân, vì đã làm cho gia đình có kinh tế, vượt qua được khó khăn".

Như gia đình chị Cầm Thị Siu, từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân, gia đình đầu tư nuôi 4 con bò, đến nay đàn bò sinh trưởng, phát triển tốt, đã sinh sản thêm 4 con bê.

Gia đình ông Cà Văn Quang, cùng ở bản Liềng, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn trước đây có nuôi gần 10 con bò. Do hoàn cảnh khó khăn, nên gia đình đã bán gần hết số bò trong chuồng. Đầu năm nay, được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân và được cán bộ tập huấn kỹ thuật nuôi nhốt gia súc, gia cầm, gia đình ông đã đầu tư nuôi bò trở lại.

Thực hiện mô hình chăn nuôi kết hợp, gia đình ông đã nâng cấp chuồng trại, nuôi thêm dê, gà; đến nay trong chuồng nhà ông đã có 7 con bò, 9 con dê và gần 100 con gà.

Phấn khởi, gia đình chị Siu tiếp tục đầu tư thêm 260 mét vuông chuồng trại, nuôi mới thêm 400 con gà ta.

Ông Cà Văn Quang chia sẻ: "Nếu được Nhà nước và các hội quan tâm nữa, nếu được tiếp cận với nhiều nguồn vốn thì tôi sẽ tiếp tục đầu tư theo hướng của các cấp hội cho tiếp cận nguồn vốn. Tôi sẽ cố gắng để làm thế nào duy trì được cái vốn theo nhu cầu của gia đình cũng như là theo chỉ đạo của tổ chức hội đã mang nguồn vốn đến để cho gia đình tôi tiếp cận".

Đến nay, các cấp Hội nông dân tỉnh Sơn La đã giải ngân nguồn vốn trên 46 tỷ đồng, hỗ trợ cho gần 1.400 hộ nông dân đầu tư phát triển kinh tế. Các hộ được hỗ trợ vay vốn đã từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi sang các mô hình đạt hiệu quả cao, như: Mô hình cây nhãn thay thế cây lương thực, cây công nghiệp hiệu quả thấp tại các huyện Sông Mã, Mai Sơn, Mộc Châu, Yên Châu; các dự án chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng, gắn với trồng cỏ có hệ thống tưới ẩm tại các xã: Xuân Nha (huyện Vân Hồ), Chiềng Pha (huyện Thuận Châu)...

Cũng từ Quỹ hỗ trợ nông dân, gia đình ông Cà Văn Quang đã có điều kiện nuôi bò trở lại, cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Bạc Cầm Khuyên, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La cho biết, việc triển khai các mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến đã, đang từng bước tạo ra các sản phẩm hàng hóa lớn, chất lượng cao, góp phần tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho hội viên; hàng năm nâng mức thu nhập cho nhiều hộ đạt từ 90 đến 150 triệu đồng.

"Để tăng trưởng nguồn Quỹ thì tiếp tục chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền và có những kế hoạch, có những văn bản vận động gửi tới các tổ chức, các cá nhân; mà trong hệ thống Hội chúng tôi thì thường xuyên đã có văn bản chỉ đạo, tuyên truyền tới các cấp Hội và hội viên nông dân, mỗi năm thì cũng đóng góp, bổ sung từ các hội viên nông dân để tăng trưởng nguồn Quỹ", ông Khuyên nói.

Hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân đã và đang giúp nhiều hộ gia đình ở Sơn La thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Họ là những nhân tố quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển./.

Trấn Long/VOV - Tây Bắc

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang