• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng tới trang trại nông sản hữu cơ

Nguồn tin:  Báo Bắc Ninh, 24/05/2019
Ngày cập nhật: 28/5/2019

“Giờ tôi nghiệm ra một điều đã dấn thân vào làm trang trại quy mô lớn phải hội tụ đủ 6 yếu tố: kiến thức, kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, đất đai, tài chính và định hướng. Trong đó yếu tố định hướng vô cùng quan trọng, bởi bản thân phải định hướng thị trường cần gì, muốn gì thì chúng ta mới tránh lặp lại trong quá trình tìm hướng đi khác và thành công được…” đó là lời chia sẻ của anh Nguyễn Đăng Cường, xã Đại Đồng Thành (Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) sau nhiều lần thất bại trong chăn nuôi. Giờ đây Cường không chỉ dừng lại với biệt danh “Vua vịt trời” mà chàng kỹ sư nông dân sinh năm 1980 ấy đã sở hữu một siêu trang trại 59 ha với đủ loại vật nuôi, cây trồng được sản xuất theo quy trình hữu cơ.

Khu nhà kính trồng dưa lưới và cà chua theo quy trình hữu cơ của anh Nguyễn Đăng Cường.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng khu nhà kính khoảng gần 3.000 m2 chuyên trồng dưa lưới và cà chua. Anh Cường vui vẻ: “khu này tôi đưa vào sử dụng được hơn 1 năm. Giống dưa lưới Nhật vỏ mỏng, ngọt đậm giá bán buôn trung bình từ 80-130.000/kg. Năm 2018 là vụ thu hoạch đầu tiên cho sản lượng cũng như lợi nhuận tương đối tốt, chỉ khoảng 20 ngày nữa cho thu hoạch lứa tiếp theo. Không chỉ bó hẹp một thứ vật nuôi hay cây trồng nào, Cường luôn luôn vận động suy nghĩ phải tìm kiếm những sản phẩm có giá trị cao, thị trường cần vào sản xuất để thay cho những thứ đã bão hòa. Quả vậy, với biệt danh “Vua vịt trời” đã vang khắp trong Nam ngoài Bắc, khi giai đoạn 2013-2016 là thời điểm thu lợi khủng từ vịt trời của Cường với tổng thu 15 - 17 tỷ đồng/năm.

Từ sự thành công đó, năm 2016 được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh và các sở ngành, anh đã thuê 59 ha đất (thời gian 20 năm) thuộc 3 xã Hoài Thượng, Song Hồ, Đại Đồng Thành và cũng thời gian này anh thành lập Công ty TNHH Lucavi. Hiện ngoài 5.000 con vịt trời bố mẹ, mỗi tháng xuất bán 3 vạn vịt con với giá từ 15.000- 22.000 đồng/con; 2.000 con ngan Pháp, ngỗng, anh còn có 20 ha cấy lúa, bình quân mỗi vụ thu hoạch đạt 120-180 tấn thóc; gần 3.000 m2 nhà kính chuyên trồng dưa lưới và cà chua.

Nguyễn Đăng Cường mong muốn mở rộng thị trường hơn nữa, đồng thời sẽ hoàn thiện mô hình trang trại hữu cơ Lucavi với các sản phẩm vịt trời sạch hun khói, ngỗng hun khói, cá trê sạch, gạo và rau quả hữu cơ sạch cung cấp cho thị trường. Mục tiêu của Trang trại hữu cơ Lucavi là khép kín quy trình sản xuất từ con giống đến sản phẩm thành phẩm chất lượng cao để có thể khắc phục tình trạng khủng hoảng thừa của các loại nông sản, cao hơn nữa là tạo ra một sản phẩm mang thương hiệu miền quê Kinh Bắc. Vì vậy, từ tháng 3-2017 Nguyễn Đăng Cường đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm ngỗng hun khói, vịt trời hun khói bao gồm: Lô gô thương hiệu sản phẩm, slogan bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc. Đồng thời tiến hành xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thông qua tham gia quảng bá tại một số hội chợ, khách sạn lớn trong nước và một số Công ty thực phẩm của Nhật Bản. Kết quả đã có nhiều đơn đặt hàng từ các đối tác như: Hệ thống bán lẻ Hapro, Kinh Đô và biên bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc với các đối tác Nhật Bản về bao tiêu sản phẩm, tư vấn công nghệ sản xuất.

Tiếp tục mở rộng quy mô, năm 2018 anh đầu tư xây dựng dây chuyền giết mổ quy mô 500-1.000 con/giờ, dự kiến đi vào hoạt động tháng 6 tới và Nhà máy phân hữu cơ diện tích 1.500 m2 đang hoàn thiện... Đầu tư quy mô lớn nên anh vẫn cần nguồn vốn để phát triển. Anh Cường chia sẻ: “Vừa qua, Công ty của tôi được tỉnh hỗ trợ gần 3 tỷ đồng cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng trang trại chăn nuôi vịt trời theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây là tiền đề quan trọng cho tôi thêm tự tin, mạnh dạn mở rộng sản xuất để có thể giúp đỡ được nhiều người cùng gây dựng phát triển kinh tế địa phương. Với những bước đi mới đang triển khai chắc chắn sẽ góp phần nâng cao doanh thu, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Để dự án sớm đưa vào vận hành, tôi mong muốn tỉnh, các cấp, ngành xem xét, hỗ trợ, tạo điều kiện cho vay vốn từ quỹ hỗ trợ phát triển của tỉnh hoặc từ phía các ngân hàng”.

Có được thành công hôm nay, ít ai biết anh Cường đã đánh đổi bao mồ hôi công sức. Anh nhớ lại: “Năm 2002, sau khi rời quân ngũ, tôi huy động mọi nguồn vốn đấu thầu 2,5 ha đất trũng làm trang trại nhưng thả cá chết cá, nuôi ngan chết ngan, rồi lại chuyển sang nuôi 2.000 con vịt đẻ, đúng vào thời điểm dịch cúm gia cầm bùng phát, mỗi ngày trang trại thu 1.700 - 1.800 quả trứng kéo dài 3 tháng liền không bán được, thất thoát này khiến gia cảnh lao đao tưởng chừng không vực lại được”. Sau thất bại, anh quyết tâm đèn sách theo học đại học. Vừa học vừa làm thêm, một năm, hai năm rồi 4 năm trôi đi thật nhanh, tốt nghiệp đại học anh làm kỹ sư chính cho một số trang trại ở Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh. Có chút vốn anh trở về khôi phục lại trang trại, và con đường trở thành “vua vịt trời” cũng bắt đầu từ đây.

Hà Linh - Nguyễn Tuấn

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang