• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Canh tác nông sản mùa nắng nóng

Nguồn tin:  Báo An Giang, 08/04/2019
Ngày cập nhật: 8/4/2019

Nắng nóng khiến việc canh tác nông nghiệp, đặc biệt là rau màu của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn. Sản lượng rau thu hoạch bị sụt giảm; chi phí sản xuất và công chăm sóc cao hơn so với mức bình thường. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng rau vào mùa hè của người dân tăng cao; nhiều loại rau trên thị trường mặc dù lên giá nhưng nguồn hàng vẫn rất hạn chế… điều này khiến giá một số mặt hàng nông sản tăng cao.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng ENSO được dự báo có khả năng chuyển sang hiện tượng El Nino từ cuối năm 2018 đến những tháng đầu năm 2019. Tổng lượng mưa từ tháng 11-2018 đến tháng 4-2019 trên cả nước dự báo thấp hơn trung bình nhiều năm. Đặc biệt, khu vực Nam Bộ thiếu hụt từ 20-25% so trung bình những năm trước. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long dao động theo triều với xu thế xuống dần cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,1-0,25m. Do tình hình thời tiết có những diễn biến bất thường nên việc canh tác nông nghiệp, đặc biệt là việc trồng các loại rau màu gặp khó khăn.

Trước những dự báo bất lợi về tình hình thời tiết, nông dân trên địa bàn đã chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo sản xuất vụ hè thu 2019. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh (Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Hòa Phú, ấp Bình Phú, xã Bình Thủy, Châu Phú), vụ này khâu làm đất được nông dân chăm chút hơn, làm tơi xốp, phơi đất kỹ nhằm hạn chế mầm bệnh. Ngoài ra, nguồn nước tưới được chuẩn bị khá kỹ để phục vụ canh tác mùa khô.

Mặc dù việc canh tác gặp khó khăn nhưng giá nông sản tăng cao làm cho nông dân an tâm phần nào

Mặc dù đã tiên liệu từ trước những ảnh hưởng của thời tiết, nhưng quá trình canh tác vẫn gặp một số khó khăn. Ông Khanh cho biết, các loại rau, cải trồng trong mùa này thường có sức sống yếu, sinh trưởng chậm, nhiều cây bị chết trong giai đoạn 10 ngày sau sạ, diện tích ảnh hưởng trên dưới 30%. Chi phí sản xuất từ đó tăng cao hơn so với các vụ trước. Ngoài ra, tình hình nắng nóng kéo dài khiến cho việc chăm sóc rau màu gặp nhiều khó khăn hơn so với trước. “Trời nắng nóng như thế này, tôi cũng như nhiều nông dân phải tranh thủ tưới nước với tần suất cao hơn ngày thường. Nếu trước đây, bình quân mỗi ngày chỉ tưới 2 lần, vào lúc sáng và buổi chiều, hiện nay phải tưới thêm cữ trưa”.

Cùng quan điểm với ông Khanh, ông Nguyễn Văn Hai (ngụ cùng ấp Bình Phú) chia sẻ thêm: “Tưới rau trong thời điểm nắng nóng lá dễ bị cháy, do nước còn đọng lại. Ngoài ra, rau màu vụ này do thời tiết nắng mưa thất thường nên rất hay bị sâu bệnh tấn công. Do đó, nông dân cần áp dụng tốt các biện pháp phòng trừ tổng hợp, trong đó ưu tiên biện pháp trồng cây khỏe. Nhiệt độ trung bình hàng năm tăng cao là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp, cỏ dại phát triển mạnh và các loại sâu bệnh, dịch hại có chiều hướng gia tăng”.

Sản xuất vụ hè thu thường gặp nhiều bất lợi do thời tiết gây ra (nắng nóng, mưa nhiều) nên để có năng suất, phẩm chất cao cho cây rau màu đòi hỏi người nông dân phải mạnh dạn áp dụng các biện pháp cải tiến kỹ thuật. Một số loại rau, củ trồng trong thời tiết nắng nóng rất khó phát triển, thường kéo dài thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng rau vào mùa hè của người dân tăng cao; nhiều loại rau trên thị trường mặc dù lên giá nhưng nguồn hàng vẫn hạn chế. Điều này dẫn đến giá các loại nông sản tăng cao so với thời điểm sau Tết. Theo ông Khanh, đây là điều tất yếu. “Hiện nay, cải củ được thương lái mua tận ruộng với giá 4.000-6.000 đồng/kg, cao gần như gấp đôi so với thời điểm mùa mưa. Các loại nông sản như: hành lá, cải xanh, cải ngọt, xà lách… tăng từ 20-30% so với thời điểm sau Tết Nguyên đán” - ông Khanh cho hay.

Mặt dù canh tác mùa khô gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi người nông dân phải bỏ ra nhiều chi phí cho sản xuất, cũng như tốn nhiều công chăm sóc hơn so với các vụ khác trong năm, cùng với đó, chất lượng mặt hàng nông sản vụ không cao, nhưng được cái là rất hút hàng do nhu cầu của thị trường tăng cao nên nông dân vẫn đảm bảo được thu nhập. Tuy nhiên, để việc canh tác mang lại hiệu quả cao nông dân cần thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết để chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống, nhằm bảo vệ cây trồng, đặc biệt là các loại rau màu để giảm thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp.

ĐÌNH ĐỨC

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang