• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hợp tác xã đồng hành cùng nông dân

Nguồn tin:  Báo Phú Yên, 25/03/2019
Ngày cập nhật: 26/3/2019

Các HTX giúp nông dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả. Trong ảnh: Mô hình trồng khổ qua cho hiệu quả kinh tế cao của nông dân xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa - Ảnh: HẢI PHONG

Phú Yên có 115 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, thu hút hơn 100.000 thành viên; trong đó, nông dân chiếm đến 90%. Không chỉ là khách hàng, đối tượng phục vụ của HTX mà nông dân còn là lực lượng quan trọng giúp HTX hoàn thành nhiệm vụ quản lý sản xuất và phát triển kinh doanh.

Vì nông nghiệp, nông dân

Đã ba ngày ruộng không có nước, trong khi lúa đang đà phát triển, bà Nguyễn Thị Tám (xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa) hớt hải tìm đến HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Sơn Thành Đông. Ban Giám đốc HTX ngay lập tức cử cán bộ thủy nông mang máy bơm điện tới đưa nước từ kênh về ruộng của bà.

Bà Tám phấn khởi: “Nhà tôi có 4 sào ruộng trên cao. Những năm trước, khi HTX đưa nước về kênh, hộ ở xa như tôi phải dùng máy bơm kéo nước về ruộng. Nay máy bơm hỏng, mà lúa đang phát triển không thể thiếu nước, chẳng biết nhờ đâu chỉ còn trông cả vào HTX”.

Mỗi dịp cuối năm, ông Huỳnh Văn Thi, thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) lại có niềm vui đi nhận lãi vốn góp từ HTX. Ông Thi cho biết: “Mỗi định suất 200.000 đồng, HTX chia lãi 41.000 đồng (tỉ lệ 20,5%/năm), tính ra cao hơn lãi tiền gửi ngân hàng. Nông dân như tôi, mỗi năm nhận thêm hơn 500.000 đồng từ HTX, cũng giúp trang trải một phần sinh hoạt gia đình. Đặc biệt, từ ngày vô HTX tôi mới hiểu thế nào là đóng cổ phần, cùng góp vốn kinh doanh, được học hỏi trao đổi kinh nghiệm sản xuất, từ đó tư duy của mình không còn lạc hậu nữa”.

Với các HTX, nhu cầu của bà con chính là lý do để HTX tồn tại và phát triển. Theo ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An), Hội đồng quản trị HTX chủ trương năng lực, nhu cầu của bà con tới đâu thì HTX phát triển tới đó.

Trước kia, bà con lao động thủ công “con trâu đi trước, cái cày theo sau”, HTX chỉ đứng ra lên lịch thời vụ, tổ chức sản xuất, sắp xếp đổi công giữa các hộ. Nay bà con cần cơ giới hóa thì HTX mua sắm máy cày đất, máy tuốt lúa mở dịch vụ phục vụ bà con. Bà con sản xuất lúa giống thì HTX liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ lúa giống… HTX chỉ làm các dịch vụ phục vụ sản xuất nhưng doanh thu cũng đạt trên 3 tỉ đồng/năm.

Hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững

Trước nhu cầu sản xuất lớn theo mô hình cánh đồng mẫu để dễ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại, các HTX hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng, mở rộng diện tích sản xuất thành vùng một giống, một loại cây.

Ông Đặng Minh Nghĩa, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tây Hòa An (huyện Phú Hòa), cho biết: “Trước đây, bà con trồng đậu phộng rải rác trên hơn 16ha. HTX vận động dồn thành “cánh đồng mẫu” 3ha. Từ đây, HTX đưa được máy làm đất, phun thuốc, gieo hạt và thu hoạch đậu phộng vào thay thế lao động thủ công cho bà con. Hiệu quả kinh tế nhờ thế cũng cao hơn”.

Để nông sản của bà con có chỗ đứng trên thị trường, dễ tiêu thụ, HTX đứng ra xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), cho hay: Với cây lúa, HTX hợp đồng với các công ty, doanh nghiệp để cung cấp giống xác nhận và bao tiêu cho bà con. Năm qua, cánh đồng mẫu lúa giống 19ha giúp nông dân lãi từ 15-20 triệu đồng/ha; mô hình lúa chất lượng cao thu lãi từ 18-20 triệu đồng/ha.

Với cây dâu tằm, HTX liên kết với Công ty Dâu tằm tơ (Lâm Đồng) để cung cấp giống và thu mua kén cho bà con nông dân, tạo điều kiện duy trì sản xuất ở làng nghề trồng dâu nuôi tằm của xã. Ngoài ra, HTX còn sử dụng nhộng tằm làm rượu tằm, xây dựng thương hiệu độc quyền, đưa sản phẩm này vào Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa và các doanh nghiệp đặc sản của tỉnh. HTX mong muốn tạo thêm nhiều kênh tiêu thụ nông sản để bà con nông dân sống được với nghề.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Liên minh HTX tỉnh gắn sản xuất nông sản sạch của nông dân với các HTX để hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững. Theo ông Phan Đại Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, sản xuất nông sản sạch là định hướng của Hội cho các hội viên nông dân, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho bà con.

Một trong những giải pháp giúp nông dân thực hiện được điều này là thành lập HTX của nông dân và tại mỗi HTX có một cửa hàng nông sản sạch. “Thời gian tới, mục tiêu của Hội Nông dân tỉnh là mỗi địa phương thành lập một HTX hoặc tổ hợp tác, phấn đấu đến năm 2020 có thêm 25 HTX nông nghiệp do nông dân làm chủ”, ông Thắng nói.

HẢI PHONG

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang