• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh niên lập nghiệp từ bưởi da xanh

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 14/10/2019
Ngày cập nhật: 16/10/2019

Thực hiện phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm gần đây, một số thanh niên xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã triển khai mô hình trồng bưởi da xanh. Mô hình này đã giúp thanh niên ổn định thu nhập và làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh Hồ Hoàng Kha kiểm tra bưởi sắp đến ngày thu hoạch.

Cùng chị Trần Thị Lan, Phó Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ đến thăm một số hộ thanh niên tiêu biểu tại xã Sông Xoài làm giàu bằng cây bưởi da xanh, chúng tôi thực sự ấn tượng trước những cây bưởi trĩu cành, đang chờ ngày thu hoạch.

Anh Hồ Hoàng Kha (ấp Phước Bình), mới 26 tuổi nhưng đang sở hữu 9ha đất, với 2.500 cây bưởi da xanh. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, sau khi học hết lớp 12, anh Kha không học lên đại học mà quyết định ở nhà phụ gia đình trồng trọt, chăm sóc vườn bưởi. Thông qua sự giới thiệu của Xã Đoàn, anh được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, nhất là cách chăm sóc sâu bệnh trên cây bưởi. Năm 2010, anh thử nghiệm kỹ thuật trồng bưởi theo hướng công nghệ cao trên diện tích đất trồng của gia đình. Anh lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, bón phân nuôi cỏ dưới gốc bưởi, kết hợp quá trình quang hợp để tạo thành các chất hữu cơ trong cây cỏ. “Sau khi chết, xác cỏ phân hủy thành phân hữu cơ rất tốt cho cây bưởi. Cách làm này vừa tiết kiệm được nhân công, vừa không ảnh hưởng đến môi trường đất. Do có mùn và phân hữu cơ, tỷ lệ đậu trái trên cây bưởi cũng nhiều hơn so với trước đây”, anh Kha phân tích.

Nhờ học hỏi kỹ thuật, anh sử dụng biện pháp kích hoa gối vụ cho cây vừa ra trái lại tiếp tục trổ bông. Với kỹ thuật này, 1 năm cây cho trái 3 vụ. Năm 2010, 9ha bưởi của gia đình chỉ cho khoảng 15 tấn trái, đến năm 2013, năng suất tăng lên gấp đôi và đến năm 2018 đã tăng lên 60 tấn. Sau khi trừ các khoản chi phí, anh thu lãi 1,5 tỷ đồng. Anh nhẩm tính, dịp Tết Canh Tý sắp tới, vườn bưởi nhà anh sẽ cho khoảng 20 tấn. Với giá thành từ 45.000-60.000 đồng/kg, gia đình anh sẽ có một cái Tết “ấm”. Hiện nay, vườn bưởi của gia đình anh còn tạo việc làm cho 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng. “Năm 2014, tôi tham gia HTX Bưởi da xanh Sông Xoài và hiện nay là Phó Giám đốc HTX. Với kinh nghiệm có được, tôi đã hướng dẫn các thành viên để cây bưởi da xanh đạt hiệu quả cao hơn”, anh Kha cho hay.

Cũng mạnh dạn trồng cây bưởi da xanh, anh Phan Quang Chung, 21 tuổi, hiện đang sở hữu 1,2 ha trồng bưởi da xanh 5 năm tuổi. Học hỏi kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc cây cẩn thận, đúng quy trình, vườn bưởi của anh cho năng suất ổn định, trái ngon, ngọt, được thị trường ưa chuộng. “Vườn bưởi của gia đình tôi có 150 gốc, mỗi năm cho 2 vụ trước và sau Tết, cộng thêm 1 vụ trái mùa cũng giúp tôi có thu nhập từ 250-300 triệu đồng/năm. Đặc biệt, với kỹ thuật kích cho hoa gối vụ, tôi đã có thu nhập tốt hơn. Nếu bình thường bưởi da xanh có giá khoảng 32.000-40.000 đồng/kg thì dịp Tết, bưởi đẹp có giá đến 60.000 đồng/kg”, anh Chung nói.

Tốt nghiệp hệ trung cấp, Trường CĐ Phát thanh Truyền hình 2 năm 2012, chị Dương Thị Hạnh (29 tuổi, Phó Bí thư Xã Đoàn Sông Xoài) xin về địa phương công tác tại Trạm Truyền thanh xã Sông Xoài. Để góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình, chị vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Phú Mỹ mua 1 con bò giống và đầu tư vào vườn bưởi da xanh. Đến nay, chị đã trả hết nợ vay và còn phát triển đàn bò lên 3 con. Ngoài ra, 1 sào bưởi da xanh với 30 gốc cũng mang lại cho chị thu nhập khoảng 20-25 triệu đồng/năm. “Nếu có điều kiện, tôi sẽ mở rộng vườn bưởi để tăng thêm nguồn thu”, chị Hạnh nói.

Anh Lý Văn Nhẹ, Bí thư Xã Đoàn Sông Xoài cho biết, thay vì rời bỏ quê hương, đến các thành phố lớn lập nghiệp, việc một số ĐVTN mạnh dạn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương là rất đáng quý. Đó là các mô hình chăn nuôi dê, trồng cây ăn trái, đặc biệt là cây bưởi da xanh. Không chỉ làm giàu cho bản thân, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, các ĐVTN này còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, là những gương thanh niên tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang