• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vị ngọt bưởi Hoàng

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 14/10/2019
Ngày cập nhật: 15/10/2019

Tháng Mười, khi cái nắng thu hanh hao, vàng rộm như rót mật khắp không gian cũng là thời điểm người nông dân Hưng Yên bước vào vụ thu hoạch bưởi Hoàng. Với hương vị thơm ngon ngọt dịu, đặc biệt quả to hơn những loại bưởi khác, bưởi Hoàng của Hưng Yên đang trở thành loại quả đặc sản được nhiều người mua về thưởng thức, hay làm quà mỗi dịp ghé thăm Hưng Yên.

Những gốc bưởi Hoàng lâu năm của cô Nguyễn Thị Huệ ở Mễ Sở (Văn Giang)

Năm nào cũng vậy, vào vụ bưởi Hoàng chín, chị Nguyễn Minh Chiều ở Gia Lâm (Hà Nội) lại về thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở (Văn Giang) để mua hàng trăm quả về biếu người thân, bạn bè và để gia đình ăn dần. Chị Chiều cho biết: “Tôi đã từng thưởng thức bưởi Hoàng ở nhiều nơi nhưng nhận thấy bưởi Hoàng được trồng ở đây chất lượng nhất, mã đẹp, tép bưởi mọng nước, vị ngọt thơm”.

Thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở được coi là “thủ phủ” của giống bưởi Hoàng bởi nơi đây không chỉ sản xuất ra những quả bưởi có chất lượng ngon nhất mà còn lưu giữ được nhiều gốc bưởi cổ có tuổi đời trên 60 năm. Từ cây bưởi cổ thụ đó, nhiều gia đình đã chiết cành, nhân giống để nhiều người dân địa phương cùng trồng.

Ông Nguyễn Đông Bình, Chủ tịch UBND xã Mễ Sở cho biết: Xã Mễ Sở hiện có khoảng 5ha trồng bưởi Hoàng, tập trung chủ yếu ở thôn Hoàng Trạch. Hầu như nhà nào trong thôn cũng trồng bưởi, nhà ít vài ba cây, nhà nhiều trồng vài sào. Giống bưởi này thường cho thu hoạch vào đầu tháng 10 dương lịch, thời gian kéo dài khoảng 1 tháng. Do thu hoạch “lệch vụ” với bưởi Diễn nên thị trường tiêu thụ ổn định, giá bán dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/quả. Nhờ cây bưởi mà nhiều nông dân nơi đây có cuộc sống khá giả.

Ông Vũ Văn Việt là một trong những hộ có diện tích bưởi lớn nhất thôn Hoàng Trạch. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bưởi 20 năm tuổi, cây nào cây đấy sai trĩu quả, ông Việt giới thiệu tỉ mỉ đặc tính, cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, hiệu quả kinh tế của cây bưởi Hoàng mang lại.

Ông Việt cho biết: “Năm nay, gia đình tôi thu khoảng 5.000 quả bưởi. Từ đầu tháng 9, thương lái đã đến tận vườn đặt mua với giá trung bình 25.000 đồng/quả. Chỉ với 5 sào trồng bưởi, mỗi năm mang lại cho gia đình tôi thu nhập khoảng 100 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí”.

Bưởi Hoàng là loại cây dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần chăm sóc chu đáo là cho thu hoạch khá. Hiện nay nhiều địa phương trong tỉnh như: Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ, Phù Cừ... cũng nhân rộng trồng giống cây này.

Cách đây 7 năm, tình cờ được nếm thử hương vị của quả bưởi Hoàng, ông Nguyễn Văn Yêm ở xã Hàm Tử (Khoái Châu) “lặn lội” lên Văn Giang để mua giống cây này về trồng trên diện tích 2 sào vườn. Chỉ sau 2 năm, cây bưởi Hoàng được chăm sóc đúng kỹ thuật đã phát triển xanh tốt và ra những quả đầu tiên. Đến nay, vườn bưởi Hoàng đã cho thu ổn định, mỗi năm từ 1.000 – 1.500 quả.

Ông Yêm cho biết: “Do cây bưởi đã trồng lâu năm, lại được gia đình tôi bón cây bằng đậu tương lên men nên chất lượng quả rất ngon. Vì thế, từ Rằm tháng Tám nhiều khách quen đã đến đặt mua trước với giá 25.000 đồng/quả. Đến thời điểm này, gia đình tôi đã cơ bản thu hoạch xong vụ bưởi Hoàng”.

Cô Nguyễn Thị Huệ, một nhà vườn ở xã Mễ Sở (Văn Giang) cho biết: “Hiện nay người tiêu dùng không chỉ chú ý đến chất lượng, mẫu mã mà còn rất quan tâm đến quy trình sản xuất sạch, an toàn. Vì vậy, quy trình sản xuất ra một quả bưởi sạch được gia đình tôi hết sức chú trọng, dù công đoạn mất nhiều thời gian. Quá trình chăm sóc cây được áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, như chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, sử dụng đèn sinh học để bẫy côn trùng…”.

Ngoài thu hoạch chính vụ, nhiều hộ gia đình còn chọn những quả bưởi Hoàng to, mã đẹp, cuống lá sum suê từ những cây bưởi “tơ” mới trồng 2- 3 năm để dành bán dịp Tết Nguyên đán. Dù quá trình chăm sóc có kỳ công hơn nhưng giá bán lại cao gấp 3 – 4 lần, trung bình 100.000 đồng/quả mà không đủ phục vụ nhu cầu khách hàng.

Theo số liệu của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Hưng Yên hiện có gần 1.258 ha bưởi các loại, trong đó chủ yếu là giống bưởi Hoàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh... Bưởi Hoàng là giống cây thích hợp với điều kiện đất đai ở nhiều địa phương của Hưng Yên, cho thu hoạch lệch vụ nên giá cả ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao so với các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, để việc phát triển ổn định, bền vững, ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân nên trồng cây bưởi theo quy hoạch, không phát triển ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu; chú trọng chăm sóc, cải tạo diện tích cây đã trồng; tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm khi thu hoạch…

Dương Miền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang