• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Tấp nập đặt mua bưởi Diễn

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 21/01/2019
Ngày cập nhật: 23/1/2019

Sắp đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thời điểm này, các thương lái đã tất bật về những vườn bưởi Diễn của Hưng Yên gom hàng, mang hương vị Tết cổ truyền đến với mọi nhà.

Bưởi Diễn là loại quả nổi tiếng xuất xứ tại Phú Diễn, huyện Từ Liêm (Hà Nội). Từ nhiều năm nay, giống bưởi này đã được người dân huyện Khoái Châu đưa về trồng, áp dụng các kỹ thuật chăm sóc và đạt kết quả cao về chất lượng, sản lượng. Hiện nay, huyện Khoái Châu có tổng diện tích bưởi Diễn là trên 430ha, trồng tập trung ở các xã: Đông Tảo, Dạ Trạch, An Vĩ, Phùng Hưng, Dân Tiến…

Ông Nguyễn Xuân Tình ở thôn Đức Nhuận, xã Dạ Trạch (Khoái Châu) thu hoạch bưởi Diễn

Năm nay mặc dù thời tiết bất lợi, nhưng với kỹ thuật và kinh nghiệm chăm sóc nhiều năm nên bưởi Diễn của Hưng Yên không những bảo đảm chất lượng mà còn bán được giá, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bưởi 19 năm tuổi, cây nào cây đấy sai trĩu quả, ông Nguyễn Xuân Tình ở thôn Đức Nhuận, xã Dạ Trạch (Khoái Châu) giới thiệu tỉ mỉ đặc tính, cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, hiệu quả kinh tế của cây bưởi Diễn mang lại.

Ông Tình cho biết: “Năm nay, gia đình tôi thu khoảng 5.000 - 6.000 quả bưởi, bán với giá 25.000 - 30.000 đồng/quả (cao hơn từ 6.000 - 8.000 đồng/quả so với năm ngoái). Bưởi Diễn rất dễ tiêu thụ, chỉ với 4 sào trồng bưởi Diễn, mỗi năm mang lại cho gia đình tôi thu nhập trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí”.

Là loại cây dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần chăm sóc chu đáo là cho thu hoạch khá. Thấy được hiệu quả kinh tế cao từ việc trồng cây bưởi Diễn, hiện nay nhiều địa phương trong tỉnh như: Kim Động, Tiên Lữ, Phù Cừ... cũng nhân rộng trồng loại cây này. Đến nay ở Hưng Yên có nhiều hộ gia đình sở hữu vườn bưởi Diễn lâu năm, mỗi cây trưởng thành có thể cho thu hoạch từ 60 - 100 quả. Việc áp dụng kỹ thuật chăm sóc khéo léo cùng nguồn giống bưởi Diễn chuẩn làm cho quả sau thu hoạch không chỉ bảo đảm sản lượng mà mặt chất lượng cũng không hề thua kém bưởi Diễn gốc. Bưởi Diễn Hưng Yên khi mang ra thị trường Hà Nội có giá từ 30.000 - 40.000 đồng/quả với múi bưởi vàng ươm, mọng ngọt nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Ông Nguyễn Văn Uyển, một trong những hộ tiên phong trồng bưởi Diễn ở thôn Nội Linh, xã Ngô Quyền (Tiên Lữ) cho biết: “Cách đây khoảng 20 năm, nghe thông tin từ trên tivi về giống bưởi Diễn cho thu nhập cao, tôi đã lặn lội lên tận làng Diễn (Hà Nội) tìm mua cây giống về trồng. 3 năm đầu, bưởi có vị ngọt nhưng không đúng vị bưởi Diễn, từ năm thứ 4 mới bắt đầu cho ra vị ngon đậm đà hơn. Đến nay, tôi có 4,3 mẫu ruộng, trong đó chủ yếu là trồng bưởi Diễn, còn lại là trồng nhãn, mỗi năm cho thu hàng vạn quả bưởi. Năm nay, với giá bán bưởi Diễn từ 20.000 - 30.000 đồng/quả, mang lại cho gia đình tôi thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng”.

Theo ông Uyển thì đặc trưng của giống bưởi Diễn là, cây càng lâu năm thì chất lượng quả càng ngon. Tuy nhiên thì cây càng già lại càng dễ bị sâu đục phá nên để tránh mất mùa, cần phải bắt sâu bằng biện pháp thủ công thường xuyên và làm bẫy chống ruồi vàng châm quả.

Bước vào vườn bưởi Diễn đang độ chín, những quả bưởi vàng ươm đẹp mắt, hương thơm thoang thoảng theo gió lan tỏa khắp nơi như muốn níu chân người. Không chỉ đẹp mắt, cách thưởng thức bưởi Diễn cũng khác biệt so với những loại bưởi khác. Bưởi ngon là những quả bưởi không quá to, vỏ quả bưởi không bị sần và có màu vàng óng đẹp mắt. Quả bưởi khi vừa được hái xuống, không nên bổ ăn ngay mà phải để ở nơi thoáng mát sau khoảng 2 tuần, để bưởi xuống nước, múi bưởi căng mọng khi đó ăn mới cảm nhận được hết hương thơm, vị ngọt của bưởi Diễn. Điểm đặc biệt của bưởi Diễn là có thể bảo quản được lâu từ 1 - 3 tháng, quả càng để lâu thưởng thức càng ngon ngọt.

Không chỉ trồng cây lấy quả, cây bưởi Diễn với quả tròn mẫu mã đẹp, hương thơm đặc trưng nên nhiều bà con đã mạnh dạn phát triển theo hướng cây làm cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo số liệu của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Hưng Yên hiện có hơn 1.000 bưởi các loại, trong đó chủ yếu là giống bưởi Diễn, bưởi Hoàng, bưởi da xanh... Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi Diễn khá cao so với cây trồng khác, hơn nữa, giống cây này thích hợp với điều kiện đất đai ở nhiều địa phương của Hưng Yên, mặt khác nhu cầu của thị trường cho giống cây ăn quả này còn khá lớn. Song để tránh việc trồng dàn trải, “được mùa rớt giá” thì rất cần sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương và các ngành chức năng từ khâu quy hoạch cũng như tìm đầu mối tiêu thụ, phát triển cây bưởi diễn thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, cho nguồn thu nhập ổn định, tạo sự phát triển bền vững cho người dân.

Hương Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang