• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Những giống nhãn mới chất lượng cao ở Hưng Yên

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 23/08/2019
Ngày cập nhật: 25/8/2019

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp khoảng từ tháng 7 đến tháng 9, người trồng nhãn Hưng Yên lại nhộn nhịp bước vào mùa thu hoạch nhãn. Những chuyến xe của thương lái ở các tỉnh, thành phố nhộn nhịp tìm về các vùng trồng nhãn của tỉnh để đưa trái nhãn thơm ngon từ nhà vườn đi tiêu thụ… Bên cạnh những giống nhãn đường phèn, cùi vân, hương chi, Miền Thiết... đã làm nên thương hiệu, Hưng Yên còn có nhiều giống nhãn ngon, là đặc sản nổi tiếng như: nhãn T1, T6, nhãn siêu ngọt...

Cây nhãn siêu ngọt sai quả của gia đình ông Đỗ Văn Độ ở xã Bình Kiều (Khoái Châu)

Huyện Khoái Châu là “vựa” nhãn lớn của tỉnh Hưng Yên với diện tích trên 1.600ha, có 2 nhóm giống chính bao gồm: nhãn chín muộn Miền Thiết chiếm 80%; 10% là các giống nhãn chất lượng cao như T1, T6, nhãn siêu ngọt.

Các giống nhãn khá phong phú đáp ứng cho việc đa dạng cây trồng và rải vụ thu hoạch để nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế. Trong đó, giống nhãn siêu ngọt được người dân nơi đây ví như “nhãn đường phèn lai” bởi có chất lượng và giá bán cao vượt trội so với những giống nhãn khác.

Đến thăm vườn nhãn của gia đình ông Nguyễn Văn Độ ở thôn Ninh Vũ, xã Bình Kiều vào đúng vụ thu hoạch. Trong vườn, ông và các thành viên trong gia đình đang nhanh tay thu hoạch, còn bên ngoài cửa vườn đã có rất đông khách đến chờ mua những chùm nhãn tươi ngon.

Ông Độ đã có trên 15 năm kinh nghiệm trồng nhãn. Với diện tích 2 mẫu, ông trồng các giống nhãn chất lượng cao là T1, T6, siêu ngọt (chiếm 70%), còn lại là giống nhãn Miền Thiết. Năm nay, mặc dù nhiều hộ trong xã bị mất mùa nhãn nhưng diện tích của gia đình ông vẫn cho sản lượng khá cao, đạt từ 3 - 3,5 tấn (trong đó 90% là nhãn chất lượng cao). Với chất lượng thơm ngon đặc trưng nên hầu hết nhãn quả của gia đình ông được khách hàng đặt mua làm quà biếu từ đầu vụ với giá 60.000 đồng/kg. Với giá bán này, ông ước thu khoảng 200 triệu đồng.

Ông Độ cho biết: “Nhãn siêu ngọt dễ dàng phân biệt với các loại nhãn khác. Lá có màu xanh bóng mặt trên nhẵn, phần dưới thô ráp nhạt màu, lá thuôn dài. Vỏ quả nhãn có màu vàng ươm hơi giống mầu da lươn trơn mà không bị xù xì. Cùi có màu trắng ngà, dày, nhiều nước và hạt nhỏ. Khi ăn có vị ngọt đậm tan dần trên đầu lưỡi mà không loại nhãn nào có được. Nhãn siêu ngọt khi chín có trọng lượng trung bình 55 - 65 quả/kg. Giống nhãn này thu hoạch vào chính vụ trong tháng 8 dương lịch”.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khoái Châu cho biết: “Cây nhãn siêu ngọt rất dễ trồng và chăm sóc lại ít sâu bệnh do được chọn lọc và lai tạo từ cây nhãn thuần chủng nên có khả năng kháng một số loại sâu bệnh cơ bản và quả nhãn cho chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng. Chính vì vậy mà hiện nay rất nhiều nông dân trong huyện đã chọn cây nhãn siêu ngọt trồng để phát triển kinh tế. Với chất lượng và giá bán cao như vậy nên chúng tôi khuyến cáo nông dân nên lựa chọn những bộ giống tốt, có năng suất, chất lượng cao như T1, T6, siêu ngọt để trồng. Bên cạnh đó, nông dân tích cực sản xuất nhãn theo hướng VietGap, mở rộng vùng trồng nhãn an toàn... để nâng cao năng suất, chất lượng”.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện nay toàn tỉnh có gần 4.500ha nhãn. Trong đó 2 giống nhãn chủ đạo là Hương Chi và nhãn chín muộn Khoái Châu chiếm khoảng 80% tổng diện tích nhãn toàn tỉnh. Diện tích một số giống nhãn chất lượng cao như T1, T6, nhãn siêu ngọt... chiếm tỷ lệ nhỏ được trồng chủ yếu ở các huyện Khoái Châu, Kim Động, thành phố Hưng Yên... Cùng với đưa vào trồng các giống nhãn chất lượng cao, những năm gần đây, Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên đã phối hợp với các địa phương trên địa bàn thực hiện thành công nhiều mô hình thâm canh nhãn theo hướng VietGap. Mục đích của các mô hình này là hỗ trợ phát triển, mở rộng diện tích trồng nhãn an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, từ đó tạo ra các sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng bảo đảm an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Hương Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang