• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kế Sách (Sóc Trăng): Hiệu quả từ chiết ghép cây nhãn da bò sang thanh nhãn

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 20/08/2019
Ngày cập nhật: 21/8/2019

Những năm qua, bệnh chổi rồng trên nhãn da bò đã làm giảm năng suất cũng như chất lượng của cây trồng. Nhiều nhà vườn đã chuyển đổi sang trồng mới các giống nhãn như: Nhãn Ido, nhãn xuồng, thanh nhãn... có hiệu quả cao. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian trồng, nhà vườn ở xã An Lạc Tây (Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đã nghĩ ra cách ghép nhánh giống thanh nhãn lên gốc nhãn da bò.

Ông Đỗ Thanh Liêm ở ấp An Lợi, xã An Lạc Tây đã ghép thành công nhánh của giống thanh nhãn lên gốc nhãn da bò, là nhà vườn tiên phong thực hiện giải pháp kỹ thuật này tại địa phương. Ông Liêm cho biết: “Vườn nhãn da bò của gia đình đã trồng hơn 13 năm, theo thời gian cây cho trái cũng giảm dần. Hơn nữa, giống nhãn da bò rất dễ bị dịch bệnh mà điển hình là bệnh chổi rồng rất khó trị nên ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng rất nhiều. Đã có một số bà con ở đây chuyển đổi sang trồng mới các giống nhãn khác cho hiệu quả kinh tế khá cao”. Theo ông Liêm, nếu như trồng mới các loại cây trồng khác thì phải mất thời gian rất lâu cây mới có trái thu hoạch được. Như đối với cây nhãn, khoảng từ 4 năm thì cây mới bắt đầu có trái. Còn ghép nhánh nhãn lên gốc cây có sẵn, rút ngắn được thời gian hơn, khoảng từ 2 năm là đã có trái.

Dẫn chúng tôi ra tham quan khu vườn trồng nhãn, ông Liêm cho rằng: “Thanh nhãn là giống nhãn mới được biết đến vài năm trở lại đây, có nguồn gốc từ Bạc Liêu. Ở đây cũng đã có vài hộ trồng giống nhãn này”.

Khoảng 2 năm trước, trong một lần đi tham quan khu vườn trồng thanh nhãn của một người bạn và biết được cây trồng bằng cách ghép nhánh lên gốc cây nhãn da bò. Thấy cây phát triển tốt, ông Liêm đã tìm hiểu và trồng thử nghiệm ngay tại khu vườn của gia đình.

Vườn cây thanh nhãn của ông Liêm thu hoạch trái đợt đầu tiên

“Nhờ đi đây đó nhiều nên tôi đã học hỏi và tích lũy được một số kinh nghiệm về kỹ thuật trồng cũng như cách chăm sóc các loại cây ăn trái. Khi biết cách lấy nhánh của thanh nhãn ghép lên nhãn da bò, tôi đốn xen kẽ 60 cây nhãn da bò và lấy gốc để trồng thử nghiệm. Hiện cây phát triển tốt, đang cho trái đợt đầu tiên và có thể thu hoạch được. Tôi có ý định sẽ triển khai từ từ hết phần diện tích còn lại, chuyển vườn nhãn da bò sang vườn trồng thanh nhãn” - ông Liêm chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Liêm, ưu điểm của thanh nhãn là trái to, cơm dày, hạt nhỏ, ráo nước, không ngọt lịm như nhãn long hay nhãn da bò mà chỉ ngọt thanh. Giống nhãn này cũng giống như nhãn xuồng, không cần xử lý ra hoa, đến mùa là nhãn tự ra hoa và cho trái. Mỗi năm chỉ thu hoạch được 1 đợt. Vườn cây thanh nhãn của ông đang trồng theo hướng hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng như các loại thuốc kích thích cho cây trồng. Sau thời gian khoảng 2 năm trồng, cây đã cho trái đợt đầu tiên, trung bình khoảng 20kg trái/cây và hiện được thương lái đến thu mua tại vườn với giá 50.000 đồng/kg, so với giá bán nhãn da bò thời điểm này thì cao hơn gấp 3 lần.

Nói về kỹ thuật ghép nhánh thanh nhãn lên gốc da bò cũng như cách chăm sóc để cây trồng phát triển tốt, cán bộ khuyến nông xã An Lạc Tây lưu ý: “Khi thực hiện ghép, chọn mắc ghép, khoanh vỏ tránh bị mất dinh dưỡng; xử lý tạo nhựa cho gốc ghép (rải phân để tạo nhựa)... Thanh nhãn là loại cây cho năng suất tương đối nên khi cây ra hoa phải theo dõi và chăm sóc đúng kỹ thuật, nhất là giai đoạn đậu trái”.

Huyện Kế Sách được xem là “thủ phủ” cây ăn trái của tỉnh, với khoảng 16.000 ha diện tích trồng cây ăn trái các loại. Trong đó, ước khoảng 2.900 ha diện tích trồng nhãn, chủ yếu là giống nhãn da bò. Những năm qua, do bất lợi về giá cả cùng với bệnh chổi rồng thường xuyên xuất hiện nên việc cải tạo những khu vườn nhãn da bò bị “lão hóa” kém hiệu quả và thay đổi giống cây trồng là một trong số các mục tiêu tái cấu trúc nền nông nghiệp của địa phương. Theo ngành chuyên môn, cấy ghép nhánh thanh nhãn lên gốc nhãn da bò là cách làm rất linh hoạt, ngoài rút ngắn thời gian mà có thể giữ lại gốc nhãn da bò. Giải pháp kỹ thuật này được ngành nông nghiệp đánh giá là giải pháp hữu ích về năng suất và chất lượng.

Tuyết Xuân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang