• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Người tiên phong đưa vào khảo nghiệm, trồng thành công giống bơ đặc sản 034

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 19/07/2019
Ngày cập nhật: 21/7/2019

Không ít lần thất bại với cây bơ, phải tự tay cưa hàng trăm gốc bơ không mang lại hiệu quả, song anh Tạ Đức Tiến (30 tuổi), ở thôn Nam Cường, xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) không nản chí. Năm 2015, anh tiếp tục đầu tư, đưa vào khảo nghiệm, sản xuất giống bơ đặc sản 034, một giống bơ mới, có nguồn gốc từ tỉnh Lâm Đồng. Đến nay, sau gần 5 năm miệt mài trồng, chăm sóc, mô hình trồng bơ 034 với trên 100 gốc của anh Tiến đã phát triển hiệu quả trên vùng đất đỏ, chưa đầy 2 tháng nữa sẽ bước vào thời kì thu hoạch năm đầu tiên, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Đây hiện là mô hình chuyên canh cây bơ 034 đầu tiên và duy nhất ở huyện Vĩnh Linh cũng như trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Anh Tạ Đức Tiến chăm sóc vườn cây bơ đặc sản giống 034 trong vụ đầu cho thu hoạch

Dẫn chúng tôi tham quan vườn bơ 034 xanh tốt, cây nào cũng trĩu quả, anh Tiến chia sẻ: “Tôi bắt đầu trồng bơ từ đầu năm 2010, thử nghiệm trên 5 giống bơ bản địa nhưng thấy năng suất, chất lượng của các giống bơ thấp, mức thu hầu như chỉ bằng vốn đầu tư ban đầu. Mỗi lần như vậy tôi lại quyết định bỏ giống cũ, tìm giống mới. Nhiều lần cưa bỏ vườn bơ nên mọi người khuyên nên giữ giống cũ hoặc chuyển sang trồng hồ tiêu như các hộ dân trong vùng nhưng tôi nhất định không nghe ”. Quyết vượt qua khó khăn trên con đường lập nghiệp, năm 2015 nhờ chăm chỉ tìm hiểu, anh Tiến biết đến giống bơ đặc sản 034, một trong những giống bơ đầu dòng trong nước, còn có tên bơ sáp trái mùa, nguồn gốc từ tỉnh Lâm Đồng, mẫu mã bắt mắt, trọng lượng từ 300- 800g/quả, hình dáng thon dài trung bình 25- 35 cm. Khi bơ chín da có màu xanh bóng, phần cơm vàng, hạt rất nhỏ, tỉ lệ thịt bơ chiếm tới 75- 80%. Đặc biệt bơ có mùi thơm, vị ngọt, béo ngậy đặc trưng nên được thị trường rất ưa chuộng. Sau nhiều suy tính, nhận thấy loại bơ này có khả năng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương và đây có thể là cơ hội tạo ra thành công, anh tìm đến tỉnh Lâm Đồng học hỏi, sau đó mua hơn 300 chồi bơ ghép giống mới về quê cần mẫn tự ghép, trồng trong sự ái ngại của nhiều người. Sẵn kiến thức tích lũy bao năm, hiểu rõ đặc tính cây bơ, anh nhanh chóng áp dụng khoa học kĩ thuật vào vườn bơ mới của mình.

Sau thời gian cất công tìm tòi, đầu tư kinh phí, nhân giống, trồng thử nghiệm, chăm sóc đúng quy trình kĩ thuật, trên 100 gốc cây bơ ghép 034 của anh Tiến phát triển nhanh, phát huy những đặc tính tốt từ cây đầu dòng. Năm 2018, qua 3 năm chờ đợi, những cây bơ 034 bắt đầu ra hoa, đậu quả, cho quả bói. Tuy mới vụ đầu đậu quả nhưng tỉ lệ đóng quả rất cao, quả lớn đồng đều và đáng mừng là quả bơ từ cây ghép hoàn toàn đạt yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, không khác gì từ cây bơ mẹ, nhiều quả nặng đến gần 1kg, dài 30cm. Khi chúng tôi hỏi thâm canh bơ ghép 034 có khó không, anh Tiến cho hay: “Dễ hơn so với các loại bơ khác. Cây bơ 034 ít bệnh, không cần dùng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng lượng nhỏ phân bón hữu cơ vi sinh. Nhờ đó không chỉ liên tục tăng sản lượng, mà còn đạt chuẩn an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị, chất lượng. Mặt khác đầu tư chi phí thấp hơn, thời gian cho quả ngắn, chỉ từ 3- 4 năm, không như bơ thường phải mất 5- 6 năm. Thêm một điểm cộng cho giống bơ này là quả chín vào khoảng tháng 7- 8 hằng năm, tức là trước mùa mưa bão miền Trung do đó tránh được rủi ro về thiên tai”. Mùa bơ năm 2019, mô hình bơ của anh chính thức cho vụ thu hoạch đầu tiên. Trung bình mỗi cây bơ 034 trong giai đoạn đầu kinh doanh đạt 60- 80 kg quả, với giá bán tại vườn dao động từ 100.000- 120.000 đồng/kg, mỗi cây bơ 034 của vụ đầu thu về ít nhất gần 10 triệu đồng. Như vậy toàn bộ diện tích với 100 gốc bơ 034 của Tiến dự kiến có thể đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nếu so sánh với giống bơ bản địa thì cây bơ 034 đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp 10 lần. Và càng phát triển, mỗi cây bơ trưởng thành cho thu hoạch vài tạ đến cả tấn quả, khi đó nguồn thu sẽ càng tăng lên. “Mặc dù giá tương đối cao nhưng bơ 034 hiện được đánh giá thơm ngon số một, ngoài để ăn, bơ 034 còn là nguyên liệu của công nghệ sản xuất mĩ phẩm, thuốc bổ nên nguồn cung không đủ cầu, không lo về thị trường tiêu thụ, thường sẽ được các thương lái, siêu thị đặt mua tại vườn, có thời điểm khan hàng vào đầu hoặc cuối vụ, giá bán lên đến 150.000- 180.000 đồng/ kg”, anh Tiến cho biết thêm.

Không chỉ tiên phong đưa bơ đặc sản 034 vào khảo nghiệm, sản xuất, gần 5 năm trở lại đây, anh Tiến còn tự nghiên cứu, thu chồi ghép cành, nhân giống bơ 034 tạo ra thế hệ bơ mới rút ngắn thời gian cho quả từ 4 năm xuống 3 năm, thậm chí 2 năm để bán ra thị trường. Đối chứng với những giống bơ truyền thống được canh tác hàng chục năm qua, mô hình bơ đặc sản 034 của anh Tiến được nhiều người biết đến, tìm mua nguồn giống. Với thị trường tiêu thụ rộng, từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị cho đến Gia Lai, Đắk Lắk, mỗi năm, cùng với cây công nghiệp, lâm nghiệp, cây ăn quả, vườn ươm tổng hợp Bảo Nguyên của anh Tiến bán ra hơn 1 vạn bơ giống các loại, đem về thu nhập hơn 300 triệu đồng. Anh cũng sẵn sàng trao đổi, hỗ trợ, tư vấn kĩ thuật trồng sao cho tỉ lệ sống cao, quy trình chăm sóc cây bơ đạt hiệu quả… giúp những nhà nông gắn bó với nông nghiệp muốn thâm canh cây bơ có thể yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập. Đánh giá về mô hình bơ 034 cũng như vườn ươm của ông chủ trẻ Tạ Đức Tiến, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh Lê Thị Thúy Kiều khẳng định: “ Anh Tiến là một điển hình về mạnh dạn đầu tư, dám nghĩ dám làm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng; đồng thời đã mở ra hướng đi mới trên cơ sở khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có, góp phần nâng cao giá trị nông sản, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp địa phương phát triển …”.

Xác định quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp lâu dài và bền bĩ, từ những thành công ban đầu, hiện ngoài vừa trồng vừa nghiên cứu ghép giống mới, mở rộng diện tích trồng bơ, anh Tiến còn khảo nghiệm, dự kiến đưa vào sản xuất một số giống cây trồng mới. Tin tưởng dù với bất kì ý tưởng nào, miễn có hoài bão, niềm đam mê chinh phục, anh Tiến sẽ sớm đạt đến thành công mới như đã thành công với giống bơ đặc sản 034. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những người trẻ có bản lĩnh, không ngừng nỗ lực theo đuổi ước mơ trên con đường phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng từ chính đồng đất quê hương.

Nguyễn Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang