• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Thị trường cây giống vào mùa

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 18/07/2019
Ngày cập nhật: 21/7/2019

Mùa mưa cũng là thời điểm thích hợp để trồng mới vườn cây ăn trái nên thị trường cây giống cũng trở nên sôi động hơn.

Người dân ngày càng chú trọng chất lượng và nguồn gốc khi mua cây giống.

Vài năm trở lại đây, tuy hoạt động sản xuất cây giống không chỉ tập trung vào mùa mưa mà rải đều các tháng trong năm nhưng không vì vậy mà thị trường mùa này bớt nhộn nhịp. Các cơ sở kinh doanh, sản xuất cây giống tích cực chuẩn bị nguồn hàng phong phú, dồi dào về số lượng và đảm bảo chất lượng để phục vụ nhu cầu chọn lựa giống cây cho vụ trồng mới của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Anh Trương Hùng, chủ trại cây giống Út Hùng, có cửa hàng tại huyện Châu Thành A và thị xã Ngã Bảy cho hay: Hiện không khí buôn bán ở các cửa hàng khá tấp nập, dù giá các loại cây giống có nhích lên so với năm ngoái. Ngoài tăng theo nhu cầu thị trường, chi phí còn tăng từ 2-3% do giá các nguyên liệu sản xuất, chuyên chở và tiền thuê mướn nhân công lao động cũng cao hơn trước.

Cũng theo anh Hùng, thời điểm này cây giống mít Thái siêu sớm tiêu thụ mạnh nhất, nếu tính cả 3 cửa hàng của anh mỗi tháng bán ra từ 7.000-8.000 cây, với giá bán mỗi cây từ 17.000-25.000 đồng, tùy loại. Ngoài các loại cây phổ biến, tiêu thụ mạnh ở thị trường trong tỉnh thời gian gần đây như mít Thái, sầu riêng, xoài, măng cụt, nhu cầu tìm mua một số giống cây độc, lạ như chanh ngón tay, vú sữa hoàng kim có xu hướng tăng. Tuy nhiên, số lượng giống không nhiều, chủ yếu là hàng nhập về chứ chưa tự sản xuất được nên giá rất cao từ vài trăm đến cả triệu đồng/cây.

Cũng có cùng nhận định như anh Hùng, anh Phạm Văn Lực, chủ cơ sở bán cây giống ở ấp Tân Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết cao điểm cơ sở anh giao 2.000-3.000 cây giống mít Thái mỗi tháng. Tình hình này không chỉ xuất hiện ở thị trường trong tỉnh mà khi đi lấy hàng ở các vựa tại tỉnh Bến Tre, mít Thái cũng hút hàng nhất.

Người dân ở các địa phương đang thực hiện cải tạo vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả mạnh mẽ nên nhu cầu mua cây giống các loại khác cũng tăng lên. Nhất là thời điểm thu hoạch lúa xong, bắt đầu vào mùa mưa. Nắm bắt được nhu cầu này, mỗi tháng cơ sở của anh Lực có từ 4-5 chuyến xe chở cây giống từ các vựa lớn ở Cái Mơn, Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, mỗi chuyến khoảng 1.000 cây các loại. Dù có sự chủ động chuẩn bị nhưng có lúc vẫn hụt hàng, nhiều người hỏi mua nhưng phải hẹn lại các chuyến sau vì số lượng không đủ cung ứng.

Có ý định chuyển 2 công đất trồng màu sang cây ăn trái, ông Nguyễn Văn Vị, ở ấp 3A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã chọn thời điểm vào mùa mưa để thay thế dọn đất, lên liếp để đắp mô trồng cây. 170 cây giống mít Thái chuẩn bị sẵn sàng được ông mua tại một cơ sở ở địa phương. Ông Vị cho biết cây giống tốt được ông ưu tiên hàng đầu nên không dám mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc dù giá cả có thể chênh lệch đến vài ngàn đồng mỗi cây.

Bên cạnh mít Thái, sầu riêng cũng đang khá hút người mua nên giá cả tăng cao. Thời điểm Tết Nguyên đán là 90.000 đồng/cây (giống sầu riêng Ri 6) nay lên 100.000-130.000 đồng/cây. Xoài Đài Loan chiếm số lượng tiêu thụ nhiều hơn các loại xoài khác, có giá bán ra khoảng 18.000-22.000 đồng/cây. Nhãn Ido, chôm chôm 20.000 đồng/cây, măng cụt 45.000 đồng/cây, mãng cầu ta Thái 24.000 đồng/cây…

Ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, năm nay trung tâm chủ động sản xuất và chuẩn bị cây giống tăng khoảng 10% so với năm ngoái với số lượng khoảng 250.000 cây. Trung tâm còn chủ động liên kết với các trung tâm giống các tỉnh lân cận để kịp thời đáp ứng đủ nhu cầu cây giống của người dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, để trồng đạt hiệu quả, người dân cũng cần lưu ý chọn những nơi sản xuất giống có uy tín, có cây giống khỏe, sạch bệnh để mua. Đồng thời, cẩn thận cân nhắc về bài toán thị trường đầu ra trước khi chọn một loại cây trồng để hạn chế rủi ro.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang