• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu tiền tỷ từ vườn sầu riêng

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 18/07/2019
Ngày cập nhật: 19/7/2019

Dù mới bước vào giai đoạn thu bói nhưng vườn sầu riêng rộng 6 ha tại làng Bàng (xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, Gia Lai) của ông Nguyễn Đỗ Nhung đã mang lại mức thu nhập hơn 2 tỷ đồng/vụ.

Tạm gác công việc kinh doanh hải sản ở Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2011, ông Nhung quyết định một thân một mình lên Gia Lai mua đất để đầu tư trồng hồ tiêu. Thế nhưng sau 3 năm xuống giống, hơn 5.000 trụ hồ tiêu cứ héo rũ rồi chết dần khiến ông không khỏi rầu rĩ. Khi áp dụng mọi phương pháp chữa trị cho cây tiêu đều bất thành, ông Nhung nảy ra ý định trồng xen cây ăn quả vào vườn hồ tiêu. “Mới đầu, tôi chỉ trồng khoảng 250 gốc sầu riêng Ri-6 Vĩnh Long, năm sau lại thêm 250 cây nữa, rồi cứ thế mở rộng lên đến 6 ha. Hiện cả vườn có khoảng 900 cây sầu riêng, trong đó có 500 cây Ri-6, còn lại là giống sầu riêng Thái Lan. Tính tổng vốn đầu tư cả về đất đai, diện tích hồ tiêu trước đây lẫn sầu riêng bây giờ, tôi phải mất hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, bù lại sầu riêng cho thu nhập tương đối cao và ổn định”-ông Nhung cho hay.

Ông Nhung phấn khởi bên vườn sầu riêng trĩu quả. Ảnh: M.T

Đưa chúng tôi tham quan vườn sầu riêng trĩu quả, ông Nhung chia sẻ, sầu riêng là loại cây khó trồng, kén đất, đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn và tốn nhiều công chăm sóc trong một thời gian dài. Sầu riêng ưa ẩm nhưng không chịu được ngập nước, vì thế cần phải cung cấp lượng nước tưới cho cây vào mùa khô và hạn chế ngập úng vào mùa mưa. Theo đó, ông đã đầu tư hệ thống tưới béc phun mưa cục bộ tận từng gốc cây. Ngoài ra, việc bón phân lại tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của cây theo từng giai đoạn phát triển. Ông Nhung thường sử dụng phân bón hữu cơ, phân vi sinh nhằm giúp cây phát triển bền vững, đất được cải tạo tốt hơn, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng cũng như giá trị của sầu riêng thương phẩm. Theo kinh nghiệm của ông Nhung, khó nhất là chăm sóc cây sầu riêng lúc ra quả, vì nếu không am hiểu kỹ thuật chăm sóc thì sẽ dẫn đến tình trạng rụng quả, khó đạt năng suất cao. Do đó, để “quán xuyến” hết khu vườn, ông Nhung đã thuê thêm 2 lao động thường xuyên với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, vườn sầu riêng của ông Nhung đang có hơn 400 cây cho quả bói sau 6 năm “cắm rễ”; phần lớn là Ri-6 và một ít sầu riêng Thái Lan. Trung bình mỗi cây cho thu bói 1,2-1,5 tạ và năng suất sẽ tăng dần khoảng 20-30% khi bước vào giai đoạn kinh doanh. “Đến thời điểm này, tôi mới thu hoạch được khoảng 35 tấn quả, dự kiến đến cuối vụ sẽ đạt 50-60 tấn. Sầu riêng của tôi được thương lái thu mua trực tiếp tại vườn với giá 50.000 đồng/kg, ước sẽ mang về thu nhập cho gia đình hơn 2 tỷ đồng”-ông Nhung phấn khởi chia sẻ.

Vui mừng là thế, song ông Nhung cũng canh cánh nỗi lo trong lòng. Bởi theo ông, sầu riêng được giá là do thị trường Trung Quốc đang khá ưa chuộng. Chính việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khiến nông dân Việt Nam không ít lần lao đao. “Hiện nay, Trung Quốc không nhập khẩu sầu riêng Ri-6 nữa mà chỉ nhập sầu riêng Thái nên việc bán buôn cũng không mấy thuận lợi, chủ yếu bỏ sỉ tại các chợ đầu mối. Tôi đang lo thời gian đến, sầu riêng lại cùng chung “số phận” với các loại nông sản khác của nước ta trước đây. Khi ấy, người trồng sầu riêng sẽ thành sầu chung một nỗi”-ông Nhung trăn trở.

Ông Rơ Lan Gien-Chủ tịch UBND xã Bình Giáo-cho biết: Trên địa bàn xã hiện có gần 20 ha sầu riêng, chủ yếu là 2 giống Ri-6 và Monthong Thái Lan cơm vàng, hạt lép. Phần lớn diện tích này được người dân trồng xen canh 3 năm trở lại đây trong các vườn cà phê già cỗi hoặc hồ tiêu bị chết. Riêng vườn sầu riêng của ông Nguyễn Đỗ Nhung là mô hình đầu tiên và duy nhất ở xã trồng theo kiểu thâm canh và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đây được xem là một điển hình để người dân trong xã tiếp cận và học tập theo.

Cũng theo ông Gien, sầu riêng là một trong những cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên cái khó là bị phụ thuộc nhiều vào thương lái Trung Quốc. Vì vậy, xã cũng thường xuyên khuyến cáo người dân chỉ nên trồng sầu riêng xen vào diện tích các cây trồng kém hiệu quả chứ không nên trồng ồ ạt trên diện tích lớn để tránh cung vượt cầu, khó khăn về đầu ra.

MỘC TRÀ-HOÀNH SƠN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang