• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Vào mùa trái cây chính vụ

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 14/06/2019
Ngày cập nhật: 15/6/2019

Vào mùa trái cây chính vụ, nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh vui mừng vì giá bán có khởi sắc hơn so với năm ngoái.

Bước vào thời gian chính vụ nên trái cây bày bán tại các chợ rất phong phú về chủng loại và tăng về số lượng. Sức mua của các loại trái cây cũng tăng nhờ tâm lý của người tiêu dùng thích chọn mua trái cây vào đúng mùa vụ để có giá rẻ hơn trái cây nghịch vụ. Tại các sạp có thể thấy trái cây trong nước chiếm đa số, nhất là các loại đặc sản vào mùa này như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bòn bon…

Trái cây đa dạng về chủng loại và tăng số lượng khi vào chính vụ.

Khảo sát tại các chợ trên địa bàn thành phố Vị Thanh, dù giá cả đã bắt đầu “giảm nhiệt” so với cách đây vài tuần, nhưng giá một số loại còn khá cao so với cùng kỳ năm ngoái. Chị Huỳnh Thúy Liễu, tiểu thương bán trái cây tại chợ phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mọi năm vào tháng này giá thấp hơn mà nguồn cung dồi dào, còn năm nay giá cao bất ngờ từ đầu vụ nên một số loại nhập ít hơn hẳn”. Như chôm chôm là loại trái cây đặc trưng mùa hè và được bày bán nhiều lại có mức tăng kỷ lục, cao nhất trong 2 năm trở lại đây. Năm ngoái, chôm chôm loại thường có giá chỉ khoảng 15.000-18.000 đồng/kg, năm nay lên tới 30.000 đồng/kg. Còn chôm chôm Thái thì giá tăng gấp đôi, lên đến 55.000 đồng/kg, chôm chôm đường 50.000 đồng/kg.

Vì giá cao mà khách hàng mua số lượng ít và chuyển sang chọn một số loại trái cây đặc sản vào mua này như măng cụt, sầu riêng… Chị Lê Thị Cẩm Hồng, bán trái cây ở chợ Vị Thanh, cho hay: “Măng cụt vào vụ thu hoạch rộ nên giá đã giảm 20.000 đồng so với tuần trước, còn 50.000 đồng/kg. Tuy chưa giảm mạnh nhưng hiện bán rất chạy, khách mua số lượng nhiều 5-10kg để ăn và biếu, tặng. Chôm chôm và vải thiều thì sức bán chậm hơn nên khi giá hạ so với hiện nay tôi mới dám nhập nhiều”.

Hiện bòn bon, nhãn xuồng đều giảm 10.000 đồng/kg so với cách đây vài tuần. Riêng xoài cát Hòa Lộc giá ổn định 40.000 đồng/kg, sầu riêng Ri 6 là 80.000 đồng/kg. Thanh long cũng có giá 35.000 đồng/kg trở lên, nhưng nguồn cung không dồi dào và bề ngoài không bắt mắt.

Ở vùng trồng nhiều cây ăn trái như Châu Thành A, không khí thu hoạch và mua bán trái cây tại các nhà vườn khá sôi nổi. Đến hẹn lại lên, các thương lái tìm tận vườn thu mua, nhất là mức giá cao ngay từ đầu vụ làm nhà vườn phấn khởi. Ông Trần Hồng Phúc, ở ấp Láng Hầm, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Nhiều thương lái đến tận vườn, có khi trái cây thu hoạch còn không đủ bán. Vườn sầu riêng nhà tôi có 200 gốc cho trái, còn 1 tuần nữa mới thu hoạch nhưng thương lái đặt mua với giá 55.000 đồng/kg”. Cũng theo ông Phúc, mức giá này cao hơn so với năm ngoái 10.000 đồng/kg nên lợi nhuận cũng cao hơn khoảng 50 triệu đồng dù năng suất đạt tương đương.

Giá một số loại trái cây tăng so với năm ngoái làm nhà vườn phấn khởi.

Có cùng niềm vui này là gia đình chị Nguyễn Ái Nga, ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy. Vườn sầu riêng nhà chị có 170 gốc thuộc giống Ri 6 đang cho trái năm thứ 2. Chỉ vài ngày nữa là thương lái sẽ vào mua với giá 50.000 đồng/kg. Trong khi đợt thu hoạch trước chỉ có giá 39.000 đồng/kg. Với năng suất trên 3 tấn trái đợt này, lợi nhuận thu được ước tính trên 100 triệu đồng. Anh Tùng (chồng chị Nga) không giấu được niềm vui khi công sức mấy tháng qua cần mẫn chăm sóc, tưới nước, bón phân đã kết thành trái ngọt.

Bên cạnh niềm vui trúng giá, một số nhà vườn còn lo lắng khi năm nay thời tiết thất thường làm ảnh hưởng đến khả năng ra hoa, đậu trái và thời gian vào mùa. Ông Trần Ngọc Ánh, ở ấp Láng Hầm, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cho biết do năm nay thời tiết phức tạp, có thời gian nắng nóng gay gắt nên dù đã có kinh nghiệm nhiều năm trồng măng cụt, nhưng vẫn có hiện tượng rụng bông. Số lượng trái chín sớm, bán giá cao không nhiều. Được biết vườn măng cụt hơn 300 gốc của ông Ánh đang vào đợt thu hoạch rộ, mỗi đợt hái từ 100-200kg. Giá măng cụt được thương lái thu mua hiện nay là hơn 30.000 đồng/kg, đã giảm 20.000 đồng so với đầu vụ.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang