• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Lục Ngạn giữ vững chất lượng cây ăn quả

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 21/05/2019
Ngày cập nhật: 23/5/2019

Là địa bàn trọng điểm về cây ăn quả của tỉnh, đặc biệt có vùng vải thiều lớn nhất cả nước, Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang coi trọng chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, vươn ra thị trường lớn, khó tính.

Giám sát chặt quy trình chăm sóc

Vụ vải thiều năm nay, lần đầu tiên gia đình ông Trần Văn Hành, thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn liên kết với một doanh nghiệp (DN) tại Bắc Ninh sản xuất vải thiều có sự giám sát của hệ thống camera. Được biết, đây là hộ làm vườn giỏi trong huyện do vậy phía DN tin tưởng lựa chọn là điểm liên kết sản xuất vải.

Vườn vải GlobalGAP của gia đình ông Trần Văn Hành, thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn.

Theo ông Hành, tất cả quá trình từ chăm sóc đến thu hoạch đều được DN giám sát chặt chẽ. Liên kết với DN, hộ sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt các bước chăm sóc vải theo quy trình GlobalGAP. Trong đó chú trọng sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, vụ vải này toàn huyện có hơn 2 ha vải ở xã Giáp Sơn, Quý Sơn được lắp camera giám sát quá trình chăm sóc. Việc làm này giúp DN liên kết thuận lợi khi giao dịch với đối tác vì trích xuất quá trình chăm sóc tại mọi thời điểm trên vườn, rõ nguồn gốc sản phẩm.

Giữ vững thương hiệu

Năm nay toàn huyện có hàng trăm ha vải GlobalGAP, hơn 10 nghìn ha vải VietGAP. Thực tế, những năm trước, sản phẩm chăm sóc theo quy trình trên đã được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu sang thị trường khó tính như: EU, Mỹ, Nhật Bản…

Ngoài ra, cam, bưởi của Lục Ngạn cũng đã có nhiều vườn VietGAP, sản xuất an toàn. Quả cây có múi dù chưa xuất khẩu song cũng cạnh tranh mạnh với trái cây trong cả nước.

Có thể thấy, chất lượng đã tạo dựng lên thương hiệu trái cây Lục Ngạn mà hiếm nơi nào có được. Cùng một loại sản phẩm nhưng khi trồng tại Lục Ngạn luôn có giá bán nhỉnh hơn so với địa bàn khác trong tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn khẳng định: “Để nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh, đồng thời giữ vững thương hiệu trái cây tại địa bàn, huyện xác định yếu tố mấu chốt là chất lượng sản phẩm. Vì thế, việc khuyến cáo, tập huấn người dân sản xuất tạo ra sản phẩm có mã đẹp, thơm ngon luôn được huyện chú trọng. Huyện cũng cơ cấu lại bộ giống, vùng trồng để đạt năng suất, chất lượng tốt nhất”.

Theo lời ông Bình, phía Trung Quốc yêu cầu hàng hóa gắn tem truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm nông sản của Việt Nam là khó khăn nhưng đồng thời là dịp để bà con nhìn lại quá trình sản xuất. Qua đó người sản xuất sẽ phải nâng trách nhiệm với sản phẩm mình làm ra.

Lục Ngạn có hơn 26 nghìn ha cây ăn quả các loại, mỗi năm mang lại nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng cho người dân. Vì vậy, đi đôi với các biện pháp trên, huyện đã chỉ đạo những xã trọng điểm cây ăn quả thành lập các tổ hợp tác liên kết từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm; nâng cấp hạ tầng vùng trồng cây ăn quả.

Nhờ các biện pháp trên, Lục Ngạn có gần 5 nghìn ha vải thiều; hơn 1 nghìn ha cây có múi được phía Trung Quốc chấp thuận mã vùng. Diện tích cây trồng VietGAP, GlobalGAP ngày càng tăng, đáp ứng yêu cầu nhiều thị trường.

Trường Sơn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang