• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yên Bái: Mô hình tưới nước thông minh cho vườn bưởi Đại Minh

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 19/04/2019
Ngày cập nhật: 22/4/2019

Đến thăm mô hình áp dụng công nghệ tưới nước điều khiển qua điện thoại thông minh cho vườn bưởi Đại Minh của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Định - Thôn Minh Thân - xã Đại Minh - huyện Yên Bình, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và thán phục trước sự tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của người nông dân trồng bưởi chất phác này.

Ngồi nhâm nhi chén trà nóng và thưởng thức những múi bưởi Đại Minh ngọt lịm từ vườn bưởi gia đình, anh Định chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên đưa anh từ một người nông dân trồng bưởi thuần túy trở thành người đầu tiên trong xã Đại Minh tự lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh điều khiển qua điện thoại cho vườn bưởi.

Anh kể diện tích trồng bưởi của nhà anh khoảng 1 ha với 200 cây bưởi trong đó có 120 gốc bưởi Khả Lĩnh, còn lại là các giống bưởi khác cho thu nhập hàng năm khoảng 350 triệu đồng. Với kinh nghiệm trồng bưởi lâu năm anh thấy rằng trong quá trình chăm sóc cho vườn bưởi, để cây cho năng suất, sản lượng cũng như chất lượng cao thì ngoài yếu tố chăm sóc, cắt tỉa cành loại bỏ những cành tăm hương, cành sâu bệnh để cây có bộ khung tán khỏe mạnh; bón phân theo đúng chủng loại liều lượng, bón đúng thời điểm để cây có đủ dinh dưỡng nuôi hoa quả, phát hiện sớm các loại sâu bệnh hại và có biện pháp phòng trừ kịp thời thì yếu tố tưới nước cho cây bưởi theo đúng thời điểm để đảm bảo cho chồi lộc, nụ hoa sinh trưởng phát triển tốt, cho quả lớn đồng đều, mọng nước là yếu tố then chốt quyết định đến năng suất và chất lượng quả sau này. Với vườn bưởi của gia đình, trong một số khâu chăm sóc như làm cỏ, xới đất, phun thuốc BVTV, trước đây anh cũng đã áp dụng cơ giới hóa để tăng năng suất và hiệu quả cũng như giảm thiểu chi phí và công lao động, chỉ có công đoạn tưới nước cho vườn bưởi là tốn nhiều công và vẫn phải làm thủ công, đôi khi không chủ động nếu không có nhà.

Cuối năm 2017, được sự tư vấn của chuyên gia Đại học Nông lâm Thái Nguyên kết hợp với việc đi tham quan học hỏi thực tế mô hình tưới nước điều khiển qua điện thoại thông minh có kết nối internet tại Phú Thọ, anh quyết tâm phải đầu tư để áp dụng trong vườn bưởi của gia đình. Nghĩ là làm, anh liên hệ với một số đơn vị lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh tuy nhiên mức giá để lắp đặt họ đưa ra khá cao so với mức chi phí anh có thể đầu tư. Không chịu dừng lại anh quyết tâm lên mạng internet tự tìm tòi, mua thiết bị và học cách lắp đặt, cuối cùng đến tháng 3 năm 2018, mô hình tưới nước thông minh điều khiển thông qua điện thoại kết nối mạng đã hoàn thiện và vận hành trơn tru. Bây giờ dù anh có đi đâu hay bận việc gì thì việc tưới nước cho vườn bưởi cũng nằm trong tầm tay vì chỉ cần một cái chạm tay qua màn hình điện thoại là có thể điều khiển việc mở và đóng hệ thống tưới nước cho vườn bưởi với mức giá đầu tư do chính anh tự mua các thiết bị như PET phun, ống dẫn, máy bơm, bộ điều khiển trung tâm, mạng internet… chỉ hơn 20 triệu đồng.

Từ khi lắp đặt hệ thống tưới, công việc tưới nước cho vườn bưởi từ tốn nhiều công nhất (mỗi lần tưới thủ công mất 1,5-2 công) giờ lại trở thành công đoạn nhàn hạ nhất trong quá trình chăm sóc cho cây bưởi. Vườn bưởi được đáp ứng đủ nhu cầu về nước tưới nên cũng sinh trưởng phát triển tốt hơn, cho năng suất, sản lượng và chất lượng cao hơn đồng nghĩa với việc thu nhập của gia đình anh cũng cao hơn. Sắp tới anh còn lên kế hoạch lắp đặt thêm các van nước thông minh được điều khiển đóng mở tự động vào hệ thống ống dẫn nước để chia vườn bưởi thành nhiều khu vực tưới, giúp cho việc tưới nước hiệu quả hơn.

Anh chị Định đang thụ phấn bổ sung cho vườn bưởi được lắp đặt hệ thống tưới nước điều khiển qua điện thoại di động kết nối internet

Chia tay anh chúng tôi tin rằng với sự chịu khó tìm tòi học hỏi, mạnh dạn đầu tư và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất, anh sẽ tiếp tục hoàn thiện và tăng mức độ tư động hóa hơn nữa hệ thống tưới nước cho vườn bưởi của gia đình nhằm mang lại hiệu quả cao cũng như mô hình tự lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh của anh sẽ được nhiều người biết đến để tham khảo, học hỏi và áp dụng rộng rãi trong sản xuất cây ăn quả có múi nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung nhằm góp phần giảm công lao động và tăng hiệu quả kinh tế./.

Trần Ngọc Sơn - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang