• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Những vườn nhãn sai hoa ở xã Nhật Tân

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 20/03/2019
Ngày cập nhật: 22/3/2019

Do ảnh hưởng của thời tiết, năm nay nhiều vườn nhãn trên địa bàn huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên) tỷ lệ ra hoa thấp. Nhưng khi đến Hợp tác xã (HTX) cây ăn quả xã Nhật Tân, những vườn nhãn sai hoa với tỷ lệ ra hoa lên tới 80% tổng diện tích đã khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và phấn khởi cùng với các xã viên nơi đây.

Vườn nhãn sai hoa của thành viên HTX cây ăn quả xã Nhật Tân

HTX cây ăn quả xã Nhật Tân mới được thành lập năm 2018, nhưng đã tập hợp những nông dân, chủ vườn giàu kinh nghiệm, tâm huyết với các loại cây ăn quả, cây đặc sản ở địa phương. Với hơn 40 thành viên, mỗi ngày ở HTX đều bắt đầu bận rộn với công việc làm vườn, chăm cây, nhất là trong những ngày này khi diện tích nhãn đặc sản đang trong giai đoạn quan trọng, quyết định mùa quả ngọt.

Ông Nguyễn Duy Quý, Giám đốc HTX cho biết: “HTX luôn ưu tiên, duy trì ổn định diện tích trồng nhãn đặc sản như nhãn muộn Khoái Châu, nhãn Hương Chi, nhãn đường phèn… Năm nay do thời tiết nắng ấm kéo dài, HTX cùng với các thành viên trồng nhãn đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật cho từng đối tượng, độ tuổi của cây, thực hiện sản xuất theo quy trình an toàn VietGAP, nhờ đó tỷ lệ nhãn ra hoa đạt trung bình 75 - 80%, một số hộ làm tốt đạt tỷ lệ 90%”.

Đến thăm những vườn nhãn của HTX, những cây nhãn sớm đã bắt đầu đậu quả non, cây chính vụ hoa đang nở rộ, còn những cây nhãn muộn mới bắt đầu ra giò hoa. Mùi hoa nhãn vương vấn khắp vườn, thu hút từng đàn ong tới lấy mật, thụ phấn.

Tổng diện tích trồng nhãn của HTX hiện đạt trên 40 mẫu, diện tích này vẫn được duy trì ổn định từ ngày thành lập. Theo chia sẻ của HTX, mặc dù quan tâm tới cây ăn quả đặc sản nhưng HTX luôn quán triệt các thành viên ổn định diện tích trồng nhãn theo chỉ đạo của tỉnh, của huyện, tập trung vào việc nâng cao năng suất, chất lượng và sản xuất an toàn. Ngay từ sau vụ nhãn năm 2018, các thành viên của HTX đã được tập huấn kỹ thuật chăm sóc phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây nhãn như: Chăm sóc nhãn sau thu hoạch, cách tỉa cành, làm cỏ, bón phân theo từng giai đoạn của cây… Nhờ đó mỗi cây nhãn đều được “hưởng chế độ” chăm sóc tốt nhất, cây khỏe mạnh, đón được thời điểm thích hợp để trổ hoa, kết quả.

Theo chia sẻ của HTX, do thời tiết năm nay nắng ấm kéo dài làm cho nhãn có thể không ra hoa hoặc chậm ra hoa. Để khắc phục hiện tượng trên, ngay sau khi thu hoạch cần tỉa bớt cành - đây là công đoạn chăm sóc bắt buộc mà bất kỳ nhà vườn nào cũng phải thực hiện và phải hoàn thành càng sớm càng tốt.

Ông Nguyễn Quang Hải - thành viên HTX, cũng là cán bộ kỹ thuật của HTX chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng khi năm nay toàn bộ diện tích nhãn của các thành viên trong hợp tác xã đều ra hoa, đậu quả. Đến nay, HTX đã tổ chức 2 buổi chuyển giao kỹ thuật chăm sóc nhãn, cùng với đó hàng ngày, hàng tuần các thành viên đều gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với nhau ngay tại vườn.

Thành viên làm vườn giàu kinh nghiệm của HTX nhấn mạnh, công đoạn tỉa tán, bón phân phục hồi cho cây nhãn sau thu hoạch phải hoàn thành trước tháng 10 âm lịch để khống chế không cho cây nảy lộc đông. Liền sau công việc này là xới, xáo gốc, vệ sinh vườn sạch sẽ, đến khoảng 25.10 âm lịch cần phun bổ sung phân bón kali cho nhãn. 20 ngày sau cần tiến hành phun thuốc kích thích phát triển mầm; sau 40 ngày phun lại lần 2. Bên cạnh đó cân đối dinh dưỡng, nguồn nước tưới. Nếu thực hiện tốt các biện pháp trên, tỷ lệ nhãn ra hoa, đậu quả sẽ cao. Quan trọng nữa trong việc chăm sóc nhãn là việc bổ sung phân bón thường xuyên, ưu tiên các loại phân bón hữu cơ để cây bền, đất tốt.

Nhờ những kinh nghiệm, sự tìm tòi học hỏi của mỗi thành viên trong hợp tác xã, những vườn nhãn sai hoa, đậu quả đã làm các thành viên HTX phấn khởi. Để có vụ nhãn thắng lợi, HTX và các thành viên sẽ còn nhiều việc phải làm, phải sẵn sàng ứng phó với khó khăn về thời tiết, sâu bệnh trong những tháng tới. Song có thể tin tưởng rằng đây sẽ là khởi đầu tốt đẹp để HTX phát triển.

Thời gian tới, HTX phấn đấu đạt 100% diện tích sản xuất được cấp giấy chứng nhận VietGAP, từng bước mở rộng diện tích sản xuất cây ăn quả ra các vùng có điều kiện phù hợp, kết nạp thêm các thành viên mới, hướng tới sản xuất an toàn, bền vững.

PV

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang